Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): “Nóng” thời hạn sở hữu nhà chung cư

Dạ Khánh| 23/09/2022 17:07

(HNMO) - Ngày 23-9, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Một lần nữa, vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư nhận được nhiều ý kiến bàn thảo.

Hội thảo góp ý Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này, Bộ Xây dựng dự kiến thể chế 8 nhóm chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội trong 13 chương với khoảng 232 điều, gồm các quy định về: Sở hữu nhà ở; Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh; Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; Chính sách về nhà ở xã hội; Quản lý, sử dụng nhà ở,...

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát bất cập, xây dựng dự án luật và lấy ý kiến theo đúng trình tự của pháp luật. Việc sửa đổi Luật nhằm giải quyết các bất cập và quy định rõ các nội dung để dễ thực hiện; bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan, tránh chồng chéo trong thực thi...

Tại hội thảo, phương án quy định niên hạn sở hữu nhà chung cư tại dự thảo Luật nhận được sự quan tâm, bàn thảo của nhiều đại biểu. Trong đó, vẫn còn những ý kiến trái chiều.

Theo Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Hoàng Văn Cường, quy định thời hạn sử dụng chung cư là một đột phá; giúp người dân tiếp cận nhà chung cư tốt hơn bởi trên thực tế không có gì có thể tồn tại vĩnh viễn.

“Hiện tâm lý của người dân từ xưa đến giờ vẫn là sở hữu vĩnh viễn. Nếu chuyển sang sở hữu có thời hạn, người dân sẽ phải cân đối giữa thuê và mua. Lúc đó, nhà chung cư sẽ trở về sát giá trị thực, giúp kéo giảm giá nhà giảm xuống”, ông Hoàng Văn Cường nói.

Dưới góc độ pháp lý, Giám đốc Công ty Luật VietThink Nguyễn Đình Vinh chia sẻ, nhiều quốc gia đã quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Nếu khư khư bảo vệ quan điểm sở hữu chung cư vô thời hạn thì sẽ tiếp tục thất bại trong cải tạo chung cư cũ. Thành phố Hà Nội đã đề xuất thí điểm cải tạo 10 nhà chung cư cũ nhưng đến nay tiến độ vẫn rất chậm.

Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Luyện Văn Phương bày tỏ: Bài toán cải tạo cải tạo chung cư cũ sẽ tiếp tục bế tắc nếu không đặt thời hạn sử dụng chung cư. Bởi khi thực hiện cải tạo chung cư cũ, các tòa nhà hầu hết là chung cư cao tầng và hết khả năng nâng thêm tầng, nên sẽ không hiệu quả để thu hút chủ đầu tư vào tham gia xây mới, cải tạo. Trong khi đó, hết niên hạn sử dụng tòa nhà nhưng vẫn có thể đấu giá đất của tòa nhà đó do họ vẫn còn quyền sở hữu đất. Thậm chí, theo thời gian, lô đất đó có thể gia tăng giá trị lên rất cao..

Tuy nhiên, dưới góc độ chủ đầu tư, đại diện các Tập đoàn: CEO, Sunshine, Sun Group, VinaCapital đều e ngại khi cho rằng quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua và có thể ảnh hưởng tới thị trường. Với quy định này, có thể người dân sẽ có mong muốn quay lại mua đất xây nhà để sở hữu lâu dài và sẽ ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà chung cư. Trong khi đó, chung cư chính là mô hình phát triển phù hợp hiện nay nhằm tiết kiệm tài nguyên quỹ đất.

Bộ Xây dựng cho biết, sau giai đoạn lấy ý kiến rộng rãi trong 2 tháng, dự kiến dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được báo cáo tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và thông qua tại kỳ họp thứ 6.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): “Nóng” thời hạn sở hữu nhà chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.