(HNMO) - Khi nhà nhà sum vầy đón chào khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những kỹ sư trực điều hành toàn quốc tại Trung tâm Điều hành viễn thông và Hạ tầng công nghệ thông tin (thuộc Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin - EVNICT) vẫn miệt mài làm việc. Gác niềm vui riêng, họ nỗ lực để giữ dòng điện thông suốt, góp thêm niềm vui xuân đến với mọi nhà.
Trong phòng trực Network Operations Center (NOC) tại Trung tâm Điều hành viễn thông và Hạ tầng công nghệ thông tin (thuộc Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin - EVNICT) dường như không phân biệt thời gian. Bao trùm là sự im ắng, tập trung của những kỹ sư trực điều hành toàn quốc, thỉnh thoảng vang lên tiếng của bàn phím máy tính và chuông reo của điện thoại.
Anh Phạm Mạnh Toàn, kỹ sư trực tại NOC kể, bình thường 19h là mọi người ăn tối, nhưng có những ngày, bữa tối phải lùi tới 3 tiếng sau để mọi người giải quyết công việc còn dang dở. Khi đã cuốn vào công việc, các anh em trong đội trực không có tâm trạng ăn khi công việc chưa hoàn thành. Tất cả phải làm cho xong, kể cả khi cơm và thức ăn đã nguội lạnh.
Anh Toàn nói: “Bình thường thì trực ca làm 1 ngày, sang hôm sau làm ca đêm thì lại được nghỉ 2 ngày, nhưng do dịch Covid-19, chúng tôi đi làm 4 ngày mới được ở nhà 4 ngày, bất kể ngày cuối tuần hay lễ. Vậy nên thời gian ở nhà bị giảm 1/3. Ví dụ như bình thường nếu làm 24 giờ thì sẽ có 72 giờ ở nhà, nhưng dịch như thế này thì làm 24 giờ chỉ có 24 giờ ở nhà”.
Theo EVNICT, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty luôn trong trạng thái duy trì trực tập trung 7 ngày/ca để vận hành hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông ngành điện được thông suốt. Năm nay, trung tâm đã bố trí lịch trực và thời gian cho phù hợp để bảo đảm mọi người vẫn được đón Tết cùng gia đình... Vất vả là thế nhưng không ai muốn nói về mình vì xem công việc là nhiệm vụ, phải hoàn thành trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Khác với phòng trực NOC, tại Tổ hỗ trợ người dùng dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin của Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng công nghệ thông tin, không khí cực kỳ bận rộn. Không chỉ có Tết, mà 365 ngày trong năm, các nhân viên ở đây luôn “căng mình” để hỗ trợ về email (hỗ trợ về lỗi không gửi nhận được email, xử lý vấn đề hòm thư có nhiều thư rác, thư spam), phần mềm D-Office (khắc phục các lỗi không phát hành được văn bản, khắc phục lỗi về xác thực tài khoản trên D-Office, lỗi về trình duyệt không load nội dung trên trang DOffice.evn.com.vn), dịch vụ chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên đám mây One Drive (khắc phục các lỗi về không download và upload dữ liệu lên đám mây, lỗi thiết bị đầu cuối tràn bộ nhớ do đồng bộ dữ liệu trên đám mây One Drive về máy...) cho người sử dụng.
Anh Nguyễn Văn Thông, công tác tại đây chia sẻ, ngoài việc kết nối và xử lý công việc qua Zalo, Messenger…, mọi người không dám để máy điện thoại hết pin vì sợ người dùng không liên lạc được. Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Tổ cũng đã được lãnh đạo trung tâm phân công trực từ xa giám sát, kiểm tra, phối hợp khắc phục xử lý về các dịch vụ EVNICT cung cấp như: Email, D-Office, mạng internet, điện thoại nội bộ...
Để chủ động bảo đảm hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông ngành điện thông suốt trong dịp Tết, EVNICT đã tổ chức hàng trăm ca trực. Giám đốc Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng công nghệ thông tin Trần Ngọc Khánh cho biết, trung tâm đã xây dựng các phương án bố trí nhân lực điều hành, vận hành ứng cứu xử lý sự cố hệ thống viễn thông và hạ tầng công nghệ thông tin tại tòa nhà EVN trong dịp Tết, bảo đảm quân số ứng trực vận hành hệ thống viễn thông và hạ tầng công nghệ thông tin của EVN hoạt động an toàn, ổn định.
Đối với công tác xử lý sự cố viễn thông dùng riêng trên tuyến (khu vực miền Bắc), trung tâm cũng đã chuẩn bị sẵn vật tư, máy đo, máy hàn dự phòng xử lý sự cố thiết bị truyền dẫn. Ông Khánh cho biết, trong dịp Tết này, trung tâm bố trí khoảng 50 nhân sự trực trực tiếp và từ xa để bảo đảm hệ thống vận hành an toàn và ổn định.
Còn tại Trung tâm Phát triển phần mềm, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc trung tâm cho biết, đã bố trí 50 ca trực từ xa hỗ trợ các hệ thống phần mềm, dịch vụ trong dịp Tết này bảo đảm các hệ thống phần mềm như ERP, D-Office, HRMS, EVNPotal, quản lý kỹ thuật, CMIS, BI, kho dữ liệu đo đếm, PMIS, IMIS, MMS… vận hành thông suốt, ổn định. Các kỹ sư trực từ xa bảo đảm thông tin liên lạc không được gián đoạn, trường hợp đột xuất sẽ có mặt tại công ty trong vòng 1 giờ đồng hồ để xử lý sự cố.
Trong không khí rộn ràng mừng xuân mới trên khắp phố phường, những kỹ sư của EVNICT vẫn đang nỗ lực hết mình vì một hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông vận hành an toàn, ổn định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.