(HNM) - Nhằm giảm ô nhiễm cho môi trường, hiện nay một số hãng ô tô liên doanh trong nước đang khuyến cáo khách hàng sử dụng nhiên liệu sinh học.
Đây cũng là một trong những việc làm nhằm thực hiện đề án của Chính phủ về việc phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025, mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã tiên phong trong việc thực hiện đề án này và giao Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) nghiên cứu pha chế Ethanol với xăng M92 hoặc tương đương M92 có tỷ lệ 5% Ethanol với tên gọi thành phẩm là xăng sinh học E5.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.Ảnh: Phạm Ngọc Lâm
Theo PVN, thực hiện đề án của Chính phủ, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng ba nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bình Phước với tổng công suất 300 triệu lít/năm. Trong đó, các nhà máy sản xuất Bio-Ethanol Dung Quất, Bình Phước có công suất thiết kế 100 triệu mét khối/ năm/nhà máy đã cho ra dòng sản phẩm đầu tiên với chất lượng tốt. Việc phát triển thị trường, tạo vùng nguyên liệu và nghiên cứu pha chế Ethanol vào xăng Dung Quất… cũng đang được các đơn vị trong Tập đoàn PVN chủ động thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, Tập đoàn PVN cũng giao cho PV Oil nghiên cứu pha chế Ethanol với xăng M92 hoặc tương đương M92 có tỷ lệ 5% và sản phẩm này đã có mặt trên thị trường từ ngày 1-8-2010. Tất cả lượng xăng có pha Ethanol của PV Oil trước khi đưa ra thị trường đều được hợp quy bởi các ngành chức năng và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về xăng, nhiên liệu diezel và nhiên liệu sinh học. Với xăng pha Ethanol, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho thấy xăng pha 5% Ethanol không ảnh hưởng gì đến tuổi thọ của động cơ, trong khi nó lại mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, tính năng kỹ thuật và nhất là giảm việc thải các chất độc hại ra môi trường. Sau gần hai năm, PV Oil đã cung ứng và phân phối xăng sinh học E5 ra thị trường với tổng khối lượng xăng E5 đã tiêu thụ đạt gần 24.000m3, trong đó năm 2010 là hơn 4.000m3, năm 2011 là khoảng 16.000m3 và số còn lại đã tiêu thụ trong những tháng đầu năm nay. Hiện nay, xăng E5 do PV Oil pha chế vẫn đang được bán tại hơn 150 điểm kinh doanh xăng dầu của PV Oil cũng như các đại lý tại 41 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ðể khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, những năm gần đây ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã ưu tiên phát triển, với cả nghìn xe taxi đã sử dụng xăng E5. Thời gian tới, PV Oil tiếp tục mở rộng kênh phân phối nhằm bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu đề án của Chính phủ đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiên liệu sinh học đang là bài toán khó, mặc dù các luật, nghị định, tiêu chuẩn cho việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm này đã được các ngành chức năng ban hành. Song, sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các bên liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn về "đầu ra" dẫn đến việc phát triển thị trường nhiên liệu sinh học còn hạn chế. Đặc biệt, các DN phân phối, kinh doanh nhiên liệu sinh học vẫn chưa được hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập DN, chưa có cơ chế tín dụng cho người dân để khuyến khích phát triển vùng nguyên liệu... Các DN sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học vẫn đang chờ Chính phủ sớm ban hành lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu xanh và xây dựng cơ chế nhằm tạo sự gắn kết lâu dài, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan. Được biết, Bộ Công thương đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt lộ trình bắt buộc áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo tiêu chuẩn chung của khu vực và thế giới. Dự thảo quy định bắt buộc áp dụng tỷ lệ pha trộn xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1-12-2013 tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh. Đến ngày 1-6-2015, xăng E5 sẽ được áp dụng bắt buộc cho các phương tiện cơ giới trên cả nước. Theo các chuyên gia, sử dụng xăng E5 giúp giảm lượng xăng dầu phải nhập khẩu, giảm nhập siêu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. PV Oil đã có website giới thiệu cụ thể về xăng E5, người tiêu dùng có thể truy cập vào website: www.pvoil.com.vn để có cái nhìn thấu đáo hơn về xăng pha Ethanol (hay còn gọi là nhiên liệu sinh học). Việc tích cực sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ tham gia có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.