Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần bảo đảm an sinh, an dân, an toàn xã hội

Mai Hoa| 29/01/2023 06:14

(HNM) - Chào xuân mới Quý Mão 2023, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, chia sẻ các bài học kinh nghiệm về hiệu quả công tác lao động, người có công và xã hội của thành phố Hà Nội. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thủ đô xác định rõ hoạt động năm 2023 là góp phần bảo đảm an sinh, an dân, an toàn xã hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương.

Những điểm sáng ấn tượng

- Đồng chí có thể chia sẻ đôi điều về kết quả hoạt động trong công tác lao động, người có công và xã hội của Thủ đô năm 2022? 

- Năm 2022, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thủ đô đã nỗ lực cùng thành phố thực hiện tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng xã hội, nhờ vậy, công tác an sinh xã hội trên địa bàn Hà Nội luôn được bảo đảm và giữ vững. Phát huy vai trò là đơn vị thường trực của Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”, ngành đã tham mưu, hỗ trợ Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU triển khai và thực hiện toàn diện nhiều chính sách thiết thực, đặc thù. Qua đó, đời sống nhân dân và các đối tượng xã hội, nhất là người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội ngày càng được quan tâm, chăm lo chu đáo.

Cùng với đó, mọi chỉ tiêu trong công tác chuyên môn về giáo dục nghề nghiệp, lao động - việc làm, cải cách hành chính, chăm lo cho người có công và các đối tượng yếu thế của ngành đều được hoàn thành và hoàn thành xuất sắc. Trong đó, 3 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội về “giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm trước”, “giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị”, “tăng tỷ lệ lao động (đang làm việc) qua đào tạo” đều vượt kế hoạch do HĐND thành phố đề ra.

Năm 2022, thành phố giải quyết việc làm cho hơn 203.000 lao động, đạt 126,9% kế hoạch; đã tuyển sinh và đào tạo cho 251.500 lượt người, đạt 112% kế hoạch, chiếm 10,3% tổng số lao động được tuyển sinh và đào tạo chung của cả nước. Về công tác đền ơn đáp nghĩa, toàn thành phố đã vận động được 46,453 tỷ đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, đạt 200,2% kế hoạch; tặng 6.208 sổ tiết kiệm tình nghĩa với kinh phí 9,6 tỷ đồng, đạt 205,5% kế hoạch; tu sửa, nâng cấp 143 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí hơn 99,8 tỷ đồng, đạt 190,7% kế hoạch; vận động xã hội hóa tu sửa, nâng cấp 373 căn nhà ở cho người có công với cách mạng, kinh phí hơn 14,3 tỷ đồng, đạt 173,5% kế hoạch. Về công tác giảm nghèo, thành phố giảm được 1.582 hộ nghèo, đạt 218,8% kế hoạch. 

- Theo đồng chí, đâu là những yếu tố quyết định cho thành công của công tác lao động, người có công và xã hội tại Thủ đô năm 2022?

- Rất nhiều giải pháp đã được thực hiện hiệu quả, nhưng quan trọng nhất, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, không thể không kể đến sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành... Hà Nội luôn xác định công tác lao động, người có công và xã hội là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm đời sống nhân dân Thủ đô. 

Hơn nữa, đó là sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, chủ động, tích cực triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của HĐND thành phố; các kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND thành phố. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đó là ý chí, tinh thần, truyền thống của toàn ngành. Truyền thống ấy đã được phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an dân, an toàn xã hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô.

Đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn

- Là cơ quan tham mưu thành phố thực hiện công tác an sinh, an dân, an toàn xã hội, mục tiêu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đặt ra cho năm 2023 thế nào, thưa đồng chí?

- Năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, thách thức do bối cảnh quốc tế phức tạp; nguy cơ dịch bệnh và thiên tai; nguồn lực của thành phố có hạn, song phải đối mặt giải quyết các vấn đề nội tại lớn; sức chống chịu của doanh nghiệp, người dân có phần giảm sút sau hơn 2 năm chống chịu với dịch Covid-19… Các đối tượng quản lý của ngành nhiều khả năng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực.

Toàn ngành tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố Hà Nội “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và phương châm hành động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển”. Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn, toàn ngành tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu thúc đẩy thị trường lao động phát triển theo hướng hiện đại, đầy đủ, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đất nước và các cam kết quốc tế; tăng cường kết nối cung - cầu lao động, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.

Cùng với đó là tiếp tục đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng của giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm mọi người dân có cơ hội tham gia và thụ hưởng thành quả phát triển kinh tế - xã hội… Thêm nữa, phải tiếp tục tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em và đẩy mạnh công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội; kiện toàn tổ chức, bộ máy bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

- Công tác phối hợp liên ngành trong xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cũng là một nhiệm vụ cần chú trọng, thưa đồng chí?

- Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm phát huy cao nhất sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tạo đà cho các năm tiếp theo.

Là ngành quản lý đa lĩnh vực, khối lượng công việc lớn, phục vụ các nhóm đối tượng đặc thù như người có công; người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khó khăn khác, công việc của những cán bộ, nhân viên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thủ đô thực sự vất vả và nhiều áp lực. Song, tôi tin tưởng, với sự phát huy truyền thống và lòng yêu nghề, toàn ngành sẽ đoàn kết, cùng nhau quyết tâm khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô và đất nước.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần bảo đảm an sinh, an dân, an toàn xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.