Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google sẽ chặn ứng dụng cho vay truy cập ảnh và danh bạ người dùng

Hoàng Linh| 07/04/2023 09:23

(HNMO) - Trong bối cảnh nhiều tổ chức tín dụng "đen" sử dụng thông tin cá nhân để gây áp lực hoặc có hành vi lừa đảo, Google đã có bước đi phù hợp để bảo vệ người dùng.

Ảnh minh họa.

Động thái mới diễn ra sau khi Google ghi nhận phản ánh về tình trạng các ứng dụng (app) cho vay lợi dụng dữ liệu cá nhân từ nhiều quốc gia. Theo đó, kể từ ngày 31-5-2023, quy định mới sẽ có hiệu lực, yêu cầu các ứng dụng cho vay cá nhân không được phép truy cập vào kho ảnh và danh bạ của người dùng, kể cả khi những dữ liệu này đang lưu ngay trên điện thoại, máy tính hay trên các thiết bị lưu trữ ngoài. 

Thông thường, các ứng dụng cho vay sẽ hỏi quyền truy cập danh bạ và kho ảnh của người dùng, nhưng không mấy ai cảnh giác để từ chối. Trong khi đó, việc chỉ cài đặt xong là có ngay khoản tài chính để sử dụng khiến ngày càng có nhiều người tìm đến các ứng dụng cho vay.

Tuy nhiên, hầu hết đều gặp rắc rối với phần lãi phát sinh, dẫn đến hậu quả là thông tin cá nhân của họ bị lợi dụng để gây sức ép đòi nợ, cũng như các hành vi lừa đảo khác. 

Theo Google, những cách lạm dụng dữ liệu phổ biến là gửi tin nhắn cho tất cả người có trong danh bạ, để bôi nhọ "con nợ". Nhiều ứng dụng thậm chí đe dọa sử dụng bạo lực, làm hại người thân, thậm chí đã có trường hợp gây áp lực tới mức khiến người dùng chọn hành vi tiêu cực là tự sát. 

Theo lộ trình, quy định mới trước mắt sẽ có hiệu lực tại Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Nigeria, Kenya, Pakistan. Tại các khu vực này, những đơn vị phát triển ứng dụng cho vay sẽ phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lý do các cơ quan chức năng cấp. Riêng tại Pakistan, các tổ chức tín dụng ngoài ngân hàng sẽ chỉ được phát hành một ứng dụng cho vay trên Google PlayStore kể từ thời điểm 31-5-2023. 

Thực tế, kiểm soát các ứng dụng cho vay là nỗ lực mà Google đã thực hiện từ lâu. Năm 2019, hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến cũng đã “cấm cửa” các ứng dụng cho vay với lãi suất năm từ 36% trở lên tại Mỹ. 

Tại Việt Nam, đây cũng sẽ là một cách làm đáng hoan nghênh nếu Google triển khai ở thời điểm này. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Google sẽ chặn ứng dụng cho vay truy cập ảnh và danh bạ người dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.