Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google Chrome vẫn là “vua trình duyệt”, Microsoft Edge tăng trưởng nhanh

Hoàng Linh| 24/02/2022 08:01

(HNMO) - Thống kê của StatCounter cho thấy, Safari của Apple là trình duyệt được sử dụng phổ biến thứ hai trên thế giới trong tháng 1-2022, nhưng vị trí này đang bị "đe dọa" bởi Microsoft Edge – “tân binh” kế thừa của huyền thoại Internet Explorer.

Microsoft Edge được xây dựng dựa trên bộ mã nguồn mở Chromium – nền tảng của Google Chrome.

Cụ thể, Google Chrome với 65,38% thị phần tiếp tục là trình duyệt được ưa chuộng nhất hiện nay. Trong khi đó, Safari hiện chiếm 9,84% tổng số truy cập internet trên máy tính, giảm sâu so với con số 10,38% trong năm 2021, và chỉ còn nhỉnh hơn chút ít so với mức 9,54% của Microsoft Edge.

Thị phần trình duyệt Apple suy giảm trong bối cảnh các đối thủ có những bước tiến hết sức mạnh mẽ. Một lý do khác là Safari hiện nay không có phiên bản cho Windows, do đó chỉ có mặt trên các thiết bị “Táo” như Macbook, iMac, MacPro… Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng phát triển của Safari, khi Chrome, Edge, Firefox (hiện chiếm 9,18% thị phần, đứng vị trí thứ ba) đều có phiên bản cho macOS. 

Thực tế sử dụng cũng cho thấy, nhiều người dùng Mac chỉ viện tới Safari để cài đặt trình duyệt ưa thích của họ, gần tương tự như lộ trình “diệt vong” mà Internet Explorer gặp phải trước đây. Tình trạng này khiến giới chuyên môn đánh giá ngôi nhì trong thế giới trình duyệt sẽ thuộc về Edge ở một thời điểm trong năm 2022. 

Thống kê thị phần trình duyệt tháng 1-2022 (Nguồn StatCounter).

Thực tế, Edge có nhiều thế mạnh thấy rõ trong môi trường mạng hiện nay. Trình duyệt non trẻ này tuy mới được phát hành từ năm 2015 (tích hợp trong Windows 10), nhưng đã có những bước tiến hết sức vững vàng. Thế mạnh lớn nhất nằm ở việc sử dụng nền tảng mã nguồn mở Chromium (cũng là thứ đã tạo ra Google Chrome), khiến Edge có được tính tương thích tuyệt vời với các ứng dụng web hiện đại. 

Trong khi đó, hầu hết các nhược điểm của Chrome như tiêu tốn tài nguyên, giao diện kém tối ưu… đều được khắc phục khá hiệu quả. Việc được tích hợp trong Windows – hệ điều hành phổ biến hàng đầu – cũng đem lại lợi thế lớn cho Edge. Kể từ năm 2019, Microsoft đã phát hành Edge dành cho macOS và Linux – mở rộng đáng kể thị phần cho trình duyệt này.  

Ngoài bốn tên tuổi trên, gương mặt còn lại trong nhóm trình duyệt phổ biến nhất hiện nay thuộc về Opera, nhưng với thị phần khiêm tốn chỉ 3%. Trong khi đó, trình duyệt vốn một thời thống trị mạng internet là Internet Explorer của Microsoft hiện chỉ còn được sử dụng trên 1,06%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Google Chrome vẫn là “vua trình duyệt”, Microsoft Edge tăng trưởng nhanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.