Thể thao

Golf Việt Nam: Hướng tới mục tiêu xa hơn

Ngân Hà 01/09/2024 - 08:13

Giải Golf vô địch quốc gia năm 2024 diễn ra tại Hải Phòng vừa khép lại. Đáng chú ý là dấu ấn thành công của các vận động viên đội tuyển golf quốc gia.

Đây tín hiệu vui đối với golf Việt Nam và là cơ sở giúp các nhà quản lý bộ môn đánh giá lực lượng, đầu tư phát triển đường dài nhằm chuẩn bị cho những mục tiêu xa hơn trong thời gian tới.

van-dong-vien-thi-dau-tai-g.jpg
Vận động viên thi đấu tại Giải Golf vô địch quốc gia năm 2024. Ảnh: Phan Tuấn

Tín hiệu vui

Giải Golf vô địch quốc gia năm 2024 diễn ra từ ngày 14 đến 17-8, tại Hải Phòng đã khép lại thành công. Giải thu hút sự tham gia của 150 golfer, trong đó có 120 vận động viên ở bảng nam và 30 vận động viên ở bảng nữ.

Đây là giải đấu quan trọng trong hệ thống thi đấu quốc gia nhằm phát hiện, tuyển chọn những vận động viên xuất sắc, tiếp tục bổ sung vào đội tuyển golf quốc gia làm nhiệm vụ thi đấu quốc tế trong thời gian tới. Chung cuộc, ngôi vô địch mùa giải 2024 đã thuộc về Nguyễn Đức Sơn (bảng nam) và Lê Chúc An (bảng nữ).

Đánh giá về kết quả giải đấu, huấn luyện viên trưởng đội tuyển golf Việt Nam Nguyễn Thái Dương nhận định, giải đấu mang đến tín hiệu vui cho golf Việt Nam. Nhìn chung các tuyển thủ quốc gia như Nguyễn Đức Sơn, Đoàn Uy, Nguyễn Tuấn Anh, Trương Chí Quân, Nguyễn Nhất Long (nam) hay Lê Chúc An, Nguyễn Viết Gia Hân, Đoàn Xuân Khuê Minh, Ngô Bảo Nghi (nữ)… vẫn giữ được phong độ. Đáng mừng là các golfer trẻ tiếp tục khẳng định tài năng khi kết thúc giải với thành tích âm (-) gậy.

Đơn cử như Nguyễn Đức Sơn giành ngôi vô địch giải đấu với thành tích kỷ lục -6 gậy, ít hơn 1 gậy so với nhà vô địch mùa giải 2023 Nguyễn Anh Minh. Hay vận động viên Nguyễn Tuấn Anh giành Huy chương bạc với -2 gậy. Còn ở bảng nữ, Lê Chúc An đã thi đấu thành công, giành ngôi vô địch với thành tích +2 gậy, trở thành vận động viên nữ đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch giải qua 2 năm liên tiếp (năm 2023 và năm 2024).

Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam Vũ Nguyên cho rằng, kết quả trên phản ánh đúng chất lượng tập luyện, thi đấu của các tuyển thủ, qua đó giúp cho Ban huấn luyện đội tuyển golf Việt Nam có kế hoạch chuẩn bị cho việc bảo vệ tấm Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33 (SEA Games 33) sắp tới. Đồng thời giúp cho các tuyển thủ có thêm động lực, sự tự tin để bước ra đấu trường châu lục, tiếp tục hướng tới hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Đầu tư bài bản để phát triển đường dài

Đánh giá về thực lực đội tuyển golf Việt Nam thời điểm hiện nay, chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh nhận xét, golf Việt Nam đang sở hữu lứa vận động viên trẻ rất tiềm năng như Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Nhất Long, Nguyễn Tuấn Anh, Trương Chí Quân, Lê Chúc An, Đoàn Xuân Khuê Minh… với trình độ có thể tranh chấp huy chương ở đấu trường Đông Nam Á. Đáng nói, các golfer này còn đang ở lứa tuổi rất trẻ, mới 16-17 tuổi, nên quãng thời gian thi đấu đỉnh cao còn dài. Tuy nhiên, không thể chủ quan bởi các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Singapore… luôn có sự đầu tư rất lớn cho môn golf.

Về việc tạo điều kiện cọ xát, cũng như cải thiện kỹ năng cho các vận động viên, Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam Vũ Nguyên cho hay, trong hệ thống giải của môn golf hiện nay, mỗi năm có 10 giải trẻ, 6 giải vô địch quốc gia và 15 giải không chuyên. Do đó, mỗi vận động viên đội tuyển golf quốc gia được thi đấu cọ xát tầm 3-4 giải/1 tháng. Bên cạnh đó, trong mỗi đợt tập trung đội tuyển, Hiệp hội tạo điều kiện thuê các chuyên gia golf hàng đầu nhằm giúp các tuyển thủ bổ sung thêm kiến thức, cải thiện kỹ năng thi đấu từ thể lực, kỹ thuật tới tâm lý, cách giữ phong độ...

Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển golf Việt Nam Nguyễn Thái Dương, hiện nay phong trào golf tại Việt Nam khá phát triển. Các giải golf trẻ đã có những lứa vận động viên U11, U13… nên nguồn tuyển chọn lứa kế cận cho đội tuyển quốc gia khá dồi dào.

Song, ông Nguyễn Thái Dương cũng cho rằng, golf là môn thể thao yêu cầu mức đầu tư khá cao, nên không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện cho con em đi theo con đường chuyên nghiệp được. Vì vậy, giống như nhiều môn thể thao khác, môn golf muốn phát triển vẫn phải trông chờ vào xã hội hóa mới mong có thành tích ở những đấu trường lớn hơn.

Theo Phó Trưởng phòng Thể thao thành tích cao II, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Quốc Hùng, golf là môn phù hợp với tố chất của người Việt Nam, chỉ cần nhanh nhẹn, khéo léo, ý chí và sức bền nên nếu đầu tư bài bản, đúng hướng hoàn toàn có thể mơ tới thành tích cao hơn tại đấu trường châu lục. Song, mục tiêu trước mắt vẫn là đấu trường Đông Nam Á. Với bộ môn golf, để đưa các vận động viên tập huấn nước ngoài dài hạn hay tham gia các sân chơi quốc tế đòi hỏi kinh phí lớn, cần sự chung tay của ngành Thể thao và huy động nhiều nguồn lực xã hội khác.

Hy vọng, với sự quyết tâm, đồng lòng của các vận động viên, huấn luyện viên, nhà quản lý, các vận động viên trẻ của golf Việt Nam sẽ ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế và khu vực trong thời gian tới, trước mắt là SEA Games 33, tổ chức tại Thái Lan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Golf Việt Nam: Hướng tới mục tiêu xa hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.