Đường dây nóng

Gỡ vướng trong cấp “sổ đỏ” tại huyện Hoài Đức: Vẫn chờ hướng dẫn

Thiện Mỹ 04/04/2024 - 07:22

Thời gian qua, Báo Hànộimới nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc thông tin về những vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ("sổ đỏ"), đặc biệt với những thửa đất có vị trí nằm dọc quốc lộ 32.

Thực tế này đã ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của các hộ dân, đòi hỏi cơ quan chức năng cần sớm có phương án giải quyết để người dân ổn định cuộc sống...

so-do.jpg
Nhiều thửa đất nằm dọc quốc lộ 32, đoạn qua xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) đang vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Canh cánh nỗi lo

Quốc lộ 32 đoạn thuộc địa bàn huyện Hoài Đức đi qua các xã, thị trấn: Trạm Trôi, Kim Chung, Đức Giang, Đức Thượng. Nằm dọc quốc lộ 32 sầm uất là san sát các cửa hàng, cửa hiệu gắn liền với nhà ở, người dân sinh sống ổn định đã nhiều năm. Tuy nhiên, nhiều hộ đang rất lo lắng về “số phận” các thửa đất của mình.

Ông Cao Thanh Bình ở khu 7, thị trấn Trạm Trôi chỉ vào căn nhà tạm bợ giải thích: Nhà ông có 4 bức tường thì đến 3 bức là “mượn” của gia đình kế bên. Cách đây khoảng 6 năm, hơn chục hộ đã cùng hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ sau đó bị trả về vì nhiều lý do, nổi cộm nhất là do các thửa đất có một phần nằm trong quy hoạch mở rộng quốc lộ 32.

“Vì không được cấp "sổ đỏ", chúng tôi không được cấp phép xây dựng nhà, nên cuộc sống cứ tạm bợ, kéo dài nhiều năm. Giờ ở tuổi “gần đất, xa trời”, tôi thấy rất lo lắng...”, ông Bình chia sẻ.

Tương tự, nhiều hộ dân ở xã Kim Chung cũng canh cánh nỗi lo về việc chưa được cấp “sổ đỏ” trên đất đang ở. Ông Vũ Văn Dũng (số nhà 369, đường Vạn Xuân, thôn Lai Xá, xã Kim Chung) cho biết, thời điểm năm 1996 và 2000, xã Kim Chung bán khoảng 50 suất đất có vị trí giáp quốc lộ 32. Các hộ mua đất nhận được phiếu thu tiền đất, ghi là tiền “ủng hộ xã”, “ủng hộ chống bão lụt”, “tiền cho thuê đất”... nên hiện nay các phiếu thu đó không có giá trị để cấp “sổ đỏ”.

Không ở diện mua, bán đất trái thẩm quyền, nhưng một bộ phận dân cư ở thôn Cao Trung (xã Đức Giang) có đất nằm dọc quốc lộ 32 cũng “đứng ngồi không yên” bởi nằm trong quy hoạch Khu đô thị mới Nam đường 32.

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Giang Nguyễn Phan Huy nêu thực tiễn, các hộ có đất nằm ven quốc lộ 32, đoạn thuộc phạm vi Dự án Khu đô thị mới Nam đường 32 không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được xây mới nhà... Đáng chú ý, theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết dự án thì khu dân cư hiện có sẽ được thực hiện theo dự án riêng. Tuy nhiên, dự án đang được cấp thẩm quyền thanh tra từ cuối năm 2022, hiện chưa có kết luận, nên các thửa đất không biết sẽ được định đoạt ra sao...

Hy vọng ở Luật Đất đai sửa đổi

Theo quy hoạch phân khu đô thị S2, S3, S4, quy mô mặt cắt ngang tuyến quốc lộ 32 được quy hoạch rộng 50m nên hàng loạt thửa đất bám đường đã bị ảnh hưởng. Liên quan đến việc hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ bị trả về, đại diện UBND thị trấn Trạm Trôi giải thích: Về nguồn gốc, các thửa đều là đất nông nghiệp. Các hộ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo quy hoạch quốc lộ 32, các thửa đất đều có một phần nằm trong chỉ giới tuyến đường. Đối chiếu quy định pháp luật, các thửa đất được cấp giấy chứng nhận phải phù hợp với quy hoạch đất ở, nhưng vì vướng quy hoạch đường nên đến nay chưa được cấp.

Còn với xã Đức Giang, công chức địa chính Nguyễn Huy Diện cho biết, hiện nay, nhiều người lo ngại khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ phải nộp một khoản tiền lớn, bởi trên phiếu thu trước kia không ghi đúng bản chất sự việc là nộp tiền sử dụng đất...

Tổng quan về những vướng mắc trong cấp "sổ đỏ" với các thửa đất nằm dọc quốc lộ 32, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức Nguyễn Văn Duệ thông tin: Tất cả những tồn tại nêu trên huyện đều đã nắm bắt. Để có phương hướng giải quyết, năm 2019 và 2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện liên tiếp có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hướng dẫn với những trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xin cấp giấy chứng nhận mà một phần thửa đất nằm trong quy hoạch quốc lộ 32. Song cho đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vẫn chưa nhận được hướng dẫn của Sở, nên chưa có cơ sở tham mưu UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Còn về những tồn tại khác như: Giao đất không đúng thẩm quyền nhưng các bên không giữ được giấy tờ về giao đất, nộp tiền sử dụng đất và các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền để sử dụng vào mục đích xây nhà ở nhưng trên giấy tờ giao đất lại ghi là thuê đất, thuê lâu dài..., đều đã được UBND huyện đề cập trong văn bản đóng góp ý kiến vào các dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 gửi UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường. Hy vọng rằng, những vướng mắc này sẽ được tháo gỡ trong thời gian tới khi thực hiện Luật Đất đai sửa đổi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng trong cấp “sổ đỏ” tại huyện Hoài Đức: Vẫn chờ hướng dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.