Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ vướng cho bộ phận ''một cửa''

Hiền Thu| 18/07/2022 06:55

(HNM) - Thành phố Hà Nội đã và đang tích cực hiện đại hóa bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo mô hình chung thống nhất. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, thực tế cho thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần sớm khắc phục để bộ phận “một cửa” đạt được sự đồng bộ, nâng cao hiệu quả phục vụ.

Bộ phận “một cửa” của UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) bố trí đủ trang thiết bị để giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Quang Thái

Duy trì nền nếp

Nhiều năm qua, việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn Hà Nội đã thành nền nếp. Ngày 11-1-2022, UBND thành phố tiếp tục ban hành Công văn số 382/UBND-KSTTHC yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã chủ động triển khai thực hiện Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 6-12-2021 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính; tiến hành rà soát, đánh giá, thống nhất triển khai mô hình mẫu “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp của thành phố Hà Nội” (bộ phận “một cửa”) để thực hiện thống nhất trên toàn thành phố.

Hiện, thành phố đang tập trung hoàn thiện mô hình mẫu bộ phận “một cửa” theo hướng điện tử gắn với Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Điều dễ nhận thấy nhất tại bộ phận “một cửa” của các đơn vị đó là đã niêm yết đầy đủ số điện thoại, địa chỉ, email tiếp nhận các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, để cá nhân, tổ chức trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài hệ thống máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức giải quyết công việc, nhiều bộ phận “một cửa” còn được trang bị máy tính để công dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Theo Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Hoài Đức Đồng Thị Nga, toàn bộ bộ phận “một cửa” của 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có hệ thống lấy số xếp hàng tự động, bàn ghế cho công dân ngồi khai hồ sơ, máy tính cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến... Đồng thời, có hệ thống camera để lãnh đạo các đơn vị giám sát cung cách làm việc của công chức, viên chức.

Tương tự, những ngày nắng nóng, tại bộ phận “một cửa” của UBND các phường: Hoàng Liệt, Đại Kim (quận Hoàng Mai); Bạch Mai, Bách Khoa, Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng)…, không khí dịu mát hơn bởi tất cả đều được trang bị điều hòa, quạt và bố trí ghế ngồi cho công dân chờ làm thủ tục. Đây cũng là điểm chung của hầu hết các đơn vị trên toàn thành phố.

Cùng với đó, cảnh quan tại bộ phận “một cửa” cũng được các đơn vị quan tâm, cơ bản đều bảo đảm vệ sinh công sở. Một số đơn vị như: UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình), UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên), UBND thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ)… đã thiết kế, xây dựng các mô hình “một cửa thân thiện, xanh, sạch, đẹp” bằng cách bổ sung thêm cây xanh, chậu hoa và coi trọng nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, viên chức.

Để hoàn thiện mô hình mẫu

Hiệu quả rõ nét của việc thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng cao, việc giải quyết thủ tục hành chính được bảo đảm đúng quy trình, đúng hạn đạt cao. Tuy nhiên, để hiện đại hóa bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo mô hình chung thống nhất, cần có sự cải cách mạnh mẽ hơn nữa, qua đó bảo đảm đồng bộ trên toàn thành phố.

Tại huyện Chương Mỹ, bộ phận “một cửa” của các xã, thị trấn trên địa bàn đã đạt những kết quả khích lệ, với 100% người dân được khảo sát (4.296 người) đều đánh giá hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, để đạt được mục tiêu theo kế hoạch mới nhất của thành phố, các xã, thị trấn trên địa bàn còn thiếu cả về trang thiết bị, phần mềm và nhân sự.

“Cụ thể, mỗi bộ, ngành có một phần mềm riêng nên cơ sở dữ liệu dùng chung của 4 cấp từ xã lên trung ương không đồng nhất. Hạ tầng công nghệ thông tin còn chậm, lỗi và sự tương tác của người dân trong làm dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng phục vụ công việc còn hạn chế, nhiều máy tính đã cũ không bảo đảm cho việc ứng dụng các phần mềm dùng chung…”, ông Nguyễn Đình Hoa thông tin.

Tương tự, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Hoài Đức Đồng Thị Nga cho biết: “Phần mềm “một cửa” dùng chung 3 cấp do thành phố đầu tư mới được thay thế, đang trong thời gian hoàn thiện nên cần điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn công việc của cơ sở”… Đây cũng là phản ánh chung tại nhiều đơn vị xã, phường, thị trấn.

Để bộ phận “một cửa” đáp ứng yêu cầu thì cần sớm giải quyết những vướng mắc nêu trên. Trong đó, các bộ, ngành cần sớm có hướng dẫn, có cơ sở dữ liệu dùng chung, xây dựng dữ liệu của từng ngành, lĩnh vực liên thông từ cấp xã trở lên…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng cho bộ phận ''một cửa''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.