Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ khó kích hoạt định danh điện tử

Nhóm phóng viên| 10/12/2022 06:27

(HNM) - Hiện nhiều người dân gặp phải không ít khó khăn trong kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Trước thực tế này, thành phố Hà Nội đã và đang tích cực tháo gỡ, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID để kích hoạt tính năng định danh điện tử...

Đoàn viên thanh niên của quận Hoàng Mai hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Gặp khó ở nhiều khâu

Nhận được tin nhắn từ ứng dụng VNeID (ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công an phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử) thông báo, “Hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử của công dân đã được phê duyệt. Đề nghị truy cập ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ https://vneid.gov.vn để kích hoạt tài khoản”, chị Đinh Thu Trang (quận Thanh Xuân) thực hiện các bước theo hướng dẫn... Tuy nhiên, thao tác nhiều lần, chị vẫn không kích hoạt được tài khoản định danh điện tử.

Tương tự, chị Đặng Thu Hằng (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) phản ánh: "Tôi đã đăng ký rất nhiều lần vẫn không sử dụng được tài khoản định danh điện tử. Khi nhập số căn cước công dân và số điện thoại xong, hệ thống báo quét QR code. Cứ quét là app bị thoát ra. Kích hoạt lại thì báo số căn cước công dân hoặc số điện thoại không đúng. Gỡ app rồi cài lại vẫn vậy, làm mấy lần vẫn không được". Trong khi đó, anh Nguyễn Trà Ly (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết, với yêu cầu sử dụng điện thoại thông minh có hệ điều hành IOS 13.0 mới tải và đăng ký được ứng dụng VNeID thì không phải ai cũng có điều kiện... Đối với người cao tuổi, việc phải thao tác trên chiếc điện thoại thông minh cũng là một rào cản không nhỏ.

Cài đặt ứng dụng VNeID, anh Lê Văn Long (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) đã đăng ký được định danh điện tử cấp 1. Tuy nhiên, đến định danh điện tử cấp 2, anh lại phải đến cơ quan công an nhờ hỗ trợ vì phần kích hoạt ở cấp độ 2 rất khó đối với những người không chuyên về công nghệ... Theo anh Long, nếu áp dụng cho toàn dân với mọi lứa tuổi thì ứng dụng VNeID không phù hợp. Mặc dù rất háo hức sử dụng ứng dụng VNeID cấp độ 2 để không phải mang theo căn cước công dân hoặc các giấy tờ cá nhân nhưng anh Long cũng lo lắng trước thực tế, không phải ai cũng truy cập được internet ở mọi lúc, mọi nơi.

Mở cao điểm 6 tháng tuyên truyền, hướng dẫn

Để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc mà người dân phản ánh về việc không kích hoạt được tài khoản định danh điện tử, UBND thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch mở cao điểm (từ tháng 11-2022 đến tháng 5-2023) tuyên truyền về định danh điện tử và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID. Mục tiêu của Hà Nội là hết năm 2022 đạt 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh trên địa bàn thành phố có tài khoản định danh điện tử, tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cài đặt ứng dụng VNeID.

Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, là địa phương thí điểm thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Ban Chỉ đạo Đề án 06 quận Hoàng Mai đã tham mưu xây dựng 5 yêu cầu, giải pháp cụ thể và phân công nhiệm vụ đồng bộ từ quận đến phường, các ban, ngành, đoàn thể. Gần 400 tổ công tác thực hiện Đề án 06 tại cộng đồng, khu dân cư trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử...

Theo Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang, đã có hơn 700 lượt đoàn viên, thanh niên nhập liệu, hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đoàn thanh niên cũng đã ra mắt các đội hỗ trợ nhập liệu thông tin, đội hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử, đội cấp căn cước công dân lưu động để tuyên truyền về lợi ích của căn cước công dân gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa, để thực hiện tốt công tác phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06, UBND các xã, thị trấn của huyện phối hợp, huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương, đơn vị vào thực hiện nhiệm vụ...

Được biết, thời gian tới, Bộ Công an sẽ cho ra mắt phiên bản VNeID mới hơn, thêm tính năng phục vụ người dùng, khắc phục các lỗi thường gặp. Trong đó sẽ bổ sung phương thức công dân ra trực tiếp công an khu vực để khôi phục dữ liệu thiết bị khi đổi máy điện thoại hoặc sử dụng thiết bị có tính năng khôi phục dữ liệu tài khoản.

Bên cạnh đó, Bộ Công an sẽ tiếp tục phát triển, cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VNeID như tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân; chức năng nhập thông tin giấy tờ để tích hợp, thanh toán điện tử, đẩy mạnh kết nối với hệ thống điện tử của các tổ chức để ứng dụng định danh điện tử được rộng rãi hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó kích hoạt định danh điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.