Sách

Giúp trẻ làm quen với môi trường học đường

Hạ Yến 03/09/2024 - 06:22

Chuẩn bị cho năm học mới, nhiều đơn vị làm sách đã và đang đưa ra nhiều lựa chọn sách “cùng em đến trường”, đặc biệt hướng đến độc giả nhỏ tuổi, với mong muốn giúp các bạn nhỏ làm quen và khám phá những điều thú vị về cuộc sống học đường.

sach1.jpg
Một số đầu sách “cùng em đến trường” được NXB Kim Đồng giới thiệu.

“Học đi! - Câu này ngày nào chúng ta cũng phải nghe mòn cả tai. Học là gì thế? Tại sao ta phải học? Như thế nào mới thực sự là học?...”. Những thắc mắc mà không ít bạn nhỏ từng đặt ra ấy sẽ tìm thấy được câu trả lời trong cuốn sách “12 lí do vì sao phải học?” của tác giả Noh Eun Joo. Học là quá trình tích lũy kiến thức dần dần, từng chút một. Song, học không chỉ ở trên lớp. Nếu học sinh còn tò mò, còn thắc mắc về mọi thứ xung quanh, từ đó đi tìm câu trả lời và biến những hiểu biết ấy thành kiến thức của riêng mình thì đó chính là quá trình học tập, học không ngừng mỗi ngày.

Tại sao phải đến trường? Tại sao phải học? Tại sao nên đọc sách thay vì chơi điện thoại? Tác giả Noh Eun Joo đưa độc giả nhí vào “ma trận” của những lý giải đáng yêu và thú vị qua bộ sách “12 lí do” do NXB Kim Đồng giới thiệu với 3 tập sách: “12 lí do vì sao phải học”, “12 lí do vì sao trường học rất thú vị”, “12 lí do vì sao sách thú vị hơn điện thoại”.

Từ nhiều năm nay, các bộ sách chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 đã nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Do đó, mảng sách này hết sức phong phú, trong đó hầu hết là các sách để trẻ tập tô chữ, tập tô số, làm quen với toán, tập viết... Nhưng vẫn có những phụ huynh thay vì quan tâm đến việc cho con học chữ, học số trước khi bước vào tiểu học, đã tìm mua những bộ sách mang tính gợi mở, động viên con đến với trường mới, cô mới, bạn mới. “Vui vẻ đến trường” và “Hăng hái học hành” (NXB Thế giới) là bộ sách được đông đảo trẻ em ở Đức yêu thích với những câu chuyện ngộ nghĩnh, dễ thương mang ý nghĩa “hướng dẫn”, hỗ trợ các “độc giả nhí” sắp vào lớp 1. Mỗi hộp sách chứa 10 cuốn sách nhỏ xinh, mỗi cuốn sách là một câu chuyện trường lớp rất dễ thương khiến trẻ không cảm thấy “trường học đáng sợ”, để trẻ hào hứng được đến trải nghiệm một ngày tuyệt vời ở trường.

Những bộ sách về kỹ năng học đường của nhiều tác giả dành cho trẻ từ 7 tuổi với nhiều “mẹo” thú vị, được viết một cách nhẹ nhàng mà hài hước nhằm giúp trẻ đối mặt với những vấn đề “ai cũng mắc phải” nhưng những điểm khó ấy “ai cũng khắc phục được”. Đó là làm sao để “vượt lười” khi đứng trước việc phải làm bài tập về nhà, làm sao có thể dũng cảm đối mặt với bắt nạt học đường, học cách ứng xử với thầy cô và bạn bè, học sắp xếp mọi thứ một cách khoa học, không rụt rè, ngại ngần khi mắc lỗi, không “mắc bệnh” né tránh, trì hoãn. Những cuốn sách như “Bài kiểm tra ư? Chuyện nhỏ!”, “Bài tập về nhà ư? Chuyện nhỏ!”, “Sắp xếp mọi thứ ư? Chuyện nhỏ!”, “Cư xử đúng mực ư? Chuyện nhỏ”, “Bắt nạt học đường ư? Đừng sợ!”, “Bệnh trì hoãn ư? Đừng sợ!”, “Căng thẳng ư? Đừng sợ!”, “Mắc lỗi ư? Đừng sợ!” với lối dẫn truyện nhẹ nhàng và thân thiện với trẻ em, được minh họa giống như thước phim hoạt hình đầy màu sắc tạo hứng thú cho trẻ.

Giúp trẻ vượt qua những sợ hãi, e ngại mơ hồ để trở nên mạnh dạn, tự tin là các cuốn sách “Lớp học tự tin” của tác giả Lee Jung Ho và “Hỏi đi đừng ngại” của tác giả Sonia Sotomayor. Cuốn sách “Lớp học tự tin” (NXB Lao động) đưa ra những tình huống cụ thể mà các bạn nhỏ thường gặp phải, từ đó gợi ý và phân tích để trẻ hiểu tình huống, giúp trẻ có cách ứng xử phù hợp, củng cố lòng tự tin của mình. Còn cuốn sách “Hỏi đi đừng ngại” (NXB Phụ nữ Việt Nam) là lời động viên đầy ý nghĩa qua những câu chuyện đầy cảm xúc về những bạn nhỏ không may mắn mắc bệnh hen suyễn, tiểu đường, tự kỷ, khiếm thị, khiếm thính... Mỗi câu chuyện nho nhỏ trong “Hỏi đi đừng ngại” là một bài ca về lòng dũng cảm, về niềm tin vào bản thân và khát khao được sống một cuộc đời trọn vẹn, qua đó dạy trẻ biết tôn trọng, biết chia sẻ, biết trân quý sự khác biệt của bản thân và yêu thương những người xung quanh. Đây là cuốn sách đã từng đoạt giải thưởng Schneider Family Book Award vào năm 2020.

Và cuối cùng, không thể không nhắc tới bộ sách “Trường học tuyệt vời” dành cho trẻ từ 6 - 11 tuổi của tác giả Shannon Olsen và Sandie Sonke với 4 cuốn sách “Thư cô gửi em ngày khai giảng”, “Trường chúng mình là một gia đình”, “Lớp chúng mình là một gia đình”, “Thư cô gửi em ngày bế giảng”. Theo đại diện NXB Kim Đồng, đơn vị phát hành bộ sách, những lời thơ vui tươi, chân thành trong bộ sách sẽ giúp cộng đồng lớp học gắn kết, giúp các bạn nhỏ cảm thấy thân quen với môi trường mới để rồi ngày chia tay, những kỷ niệm đẹp sẽ còn mãi: “Ngày đầu em đến lớp/ Chưa quen biết một ai/ Cô cũng là người lạ/ Trường sao khác ở nhà/ Nhưng qua đi ngày tháng/ Em có nhiều bạn thân/ Và cô của em đấy/ Rồi sẽ thấy thật gần...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp trẻ làm quen với môi trường học đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.