Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp người dân hiểu đúng tiện ích của căn cước công dân

Chu Dũng| 19/02/2023 07:10

(HNM) - Để tạo điều kiện thuận lợi, mang lại lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân, lực lượng công an đang nỗ lực giúp người dân hiểu đúng những tiện ích của căn cước công dân không chỉ thay thế sổ hộ khẩu, mà còn góp phần xây dựng xã hội số trong tương lai…

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNEID.

Từ ngày 1-1-2023, Luật Cư trú năm 2020, trong đó có quy định về bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy trong các giao dịch hành chính bắt đầu có hiệu lực. Sau gần 2 tháng luật đi vào cuộc sống, đa số người dân hài lòng với sự thay đổi, cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên vẫn còn một số người dân bức xúc trước việc một số đơn vị, cơ quan chức năng yêu cầu người dân phải đến cơ quan công an xin xác nhận nơi cư trú trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, trước khi Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực đã có những hướng dẫn cách thức thay thế sổ hộ khẩu. Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Trên mặt thẻ căn cước công dân thể hiện đầy đủ thông tin. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sử dụng có thể sử dụng thiết bị đọc thông tin trong chíp trên thẻ căn cước công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Việc xác nhận nơi cư trú chính là bảo đảm quyền lợi công dân trong trường hợp thất lạc căn cước công dân.

Để giúp người dân hiểu đúng tiện ích của căn cước công dân, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Đơn cử, Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà của Công an phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) thường xuyên có mặt tại cơ sở hướng dẫn giải thích để người dân hiểu rõ tiện ích của thẻ căn cước công dân thay thế sổ hộ khẩu và nhiều giấy tờ khác. Theo hướng dẫn của Trung úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Cảnh sát khu vực Công an phường Trung Hòa, chị Vũ Thùy Anh, Bí thư Đoàn phường Trung Hòa đã trực tiếp tạo lập tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNEID. 

Chị Nguyễn Thị Thắng, ở tổ 37 phường Trung Hòa cho biết: “Nhiều người dân còn chưa biết gì giờ đã hiểu căn cước công dân có gắn con chíp lưu trữ tất cả thông tin cá nhân trên Cổng thông tin quốc gia. Giờ sổ hộ khẩu giữ lại chỉ như là kỷ niệm”.

Tương tự, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nơi được chọn là một trong những đơn vị làm điểm của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện Đề án 06, cải cách thủ tục hành chính. Với vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu, Công an quận đã có nhiều cách làm sáng tạo để phấn đấu hoàn thành những yêu cầu, nhiệm vụ và chỉ tiêu các cấp đặt ra trong thực hiện đề án và chuyển đổi số, góp phần để người dân hiểu biết về tiện ích của căn cước công dân.

Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, Đoàn thanh niên Công an quận cùng với Quận đoàn Hoàn Kiếm đã tổ chức hướng dẫn cho người dân, du khách cách thức tạo lập tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng (app) VNEID trên điện thoại thông minh. “Tận dụng không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm vào những ngày cuối tuần, lực lượng thanh niên đã triển khai những tổ tuyên truyền, vận động người dân cài đặt app VNEID, tạo lập tài khoản định danh điện tử. Đối với những hộ dân kinh doanh trên địa bàn phố cổ cũng đã thuần thục những cách thức sử dụng dịch vụ công trong khai báo tạm trú, tạm vắng, nhất là khai báo lưu trú ở các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, khách sạn…”, Đại tá Hà Mạnh Hùng thông tin.

Công an thành phố Hà Nội thông tin, hiện nay, 100% quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang xây dựng và triển khai các mô hình để hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Có thể kể đến như mô hình trụ sở tiếp dân kiểu mẫu tại các đơn vị chức năng giải quyết thủ tục hành chính; mô hình hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công tại các địa bàn khu đô thị, chung cư cao tầng, khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư…, hướng tới việc người dân hiểu đúng về những tiện ích của căn cước công dân thay thế sổ hộ khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người dân hiểu đúng tiện ích của căn cước công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.