Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ trọn niềm tin yêu của Thành phố Vì hòa bình

Hoa Thành| 26/01/2020 06:35

(HNM) - Hà Nội không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách mà còn được bạn bè quốc tế tin tưởng, chọn đăng cai tổ chức những sự kiện quan trọng. Với nhiệm vụ được giao, lực lượng vũ trang Thủ đô đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ trọn niềm tin yêu của du khách trong nước và quốc tế, của mỗi người dân Thủ đô, để Hà Nội luôn xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”…

Điểm đến an toàn, bình yên...

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai được tổ chức vào tháng 2-2019 tại thành phố Hà Nội là sự kiện ngoại giao đặc biệt quan trọng đã nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Với tư cách là chủ nhà, thành phố Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo từng chi tiết, đặc biệt là công tác bảo đảm an ninh, an toàn trước, trong và sau khi diễn ra hội nghị.

Chia sẻ về việc thực thi nhiệm vụ bảo đảm an ninh Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, thành phố chỉ có 10 ngày để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Nhưng nhờ làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, bám sát địa bàn, lực lượng Công an Thủ đô không hề bị động. “Sau khi phân tích kỹ các yếu tố, chúng tôi đã khẳng định với Bộ Công an, lực lượng Công an Thủ đô sẽ chủ động bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện. Và chúng tôi đã làm tốt việc này, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao”, Trung tướng Đoàn Duy Khương nói.

Ngoài sự kiện nêu trên, trong năm 2019, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã bảo vệ an toàn tuyệt đối hơn 2.300 lượt sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Để bảo đảm an ninh trật tự cho Thủ đô, khó mà kể hết những vất vả, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân. Hình ảnh Trung úy Vũ Ngọc Hoàng (Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Đống Đa) lao mình vào đám cháy ngôi nhà 5 tầng trong ngõ 12 phố Núi Trúc (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cõng người bị nạn ra ngoài vào ngày 10-9-2019 đã gây ấn tượng mạnh đối với nhiều người dân Thủ đô. Những nỗ lực bám sát địa bàn, quên mình vì sự an toàn của nhân dân đã góp phần quan trọng trong việc giảm gần 50% số vụ cháy và thiệt hại về người trong năm 2019. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông đã giảm ở cả ba tiêu chí cũng là nhờ những đóng góp quan trọng của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông trong việc duy trì trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm cho người dân Thủ đô đi lại thuận lợi, an toàn.

Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm hình sự, không thể không nhắc đến việc lực lượng công an đã chạy đua với thời gian để khám phá nhanh, bắt giữ hai đối tượng sát hại lái xe ôm công nghệ ở quận Bắc Từ Liêm vào cuối tháng 9-2019. Trong vụ án này, với sức mạnh của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quần chúng nhân dân đã phối hợp cung cấp nguồn tin, giúp cơ quan công an nhanh chóng xác định và bắt giữ hai hung thủ đang lẩn trốn tại tỉnh Yên Bái chỉ sau 48 giờ gây án.

Những chiến công của lực lượng Công an Thủ đô, với sự giúp đỡ tích cực của nhân dân đã góp phần làm giảm hơn 3% vụ phạm pháp hình sự so với năm 2018. “Tôi thường xuyên ra Hà Nội công tác thì thấy trên đường phố, khách du lịch thoải mái sử dụng điện thoại đắt tiền mà không lo bị cướp giật. Điều đó cho thấy Thủ đô của chúng ta bình yên và an toàn...”, chị Trương Thu Sương (ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) chia sẻ.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn nông thôn, Công an thành phố Hà Nội là đơn vị đi đầu trong thực hiện chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã. Theo kế hoạch, trong năm 2020 này, lực lượng công an chính quy sẽ được triển khai đến 100% các xã trên địa bàn thành phố.

Các lực lượng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội.

Luôn bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao 

Đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn địa bàn Thủ đô không thể thiếu vai trò quan trọng của các lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Để bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh, an toàn địa bàn, công tác huấn luyện, rèn luyện kỷ luật luôn được các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chú trọng.

Những ngày cuối năm, trên thao trường của Tiểu đoàn Đặc công 18 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) vẫn sôi nổi tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”. Trung úy Nguyễn Sơn Tùng, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội chống khủng bố cùng đội mẫu hướng dẫn cho chiến sĩ những kỹ thuật vận động bí mật, bất ngờ áp sát mục tiêu. Sau khi nắm chắc phương pháp và các động tác cơ bản, các chiến sĩ nhanh chóng chuẩn bị đồ nghề đặc chủng cho nội dung thực hành, chia làm 3 mũi tiến công: Leo thang dây, leo sào và trèo tường lên sân thượng của tòa nhà cao 5 tầng rồi thả dây chiến thuật xuống các tầng. Thử thách của các chiến sĩ được rèn luyện theo từng độ cao. Trung úy Nguyễn Sơn Tùng vừa không ngừng quan sát hành động của các chiến sĩ, vừa kịp thời nhắc nhở, sửa tập, rút kinh nghiệm cho từng người. Kết thúc bài tập, Binh nhất Trần Trung Kỳ chia sẻ: “Lần đầu thực hành động tác tụt dây nhà cao tầng, tôi cũng có chút hồi hộp, căng thẳng, nhưng tự tin là mình làm được. Bài tập này không cho phép sai sót bởi nếu lơ là có thể dẫn đến mất an toàn. Vì vậy, trước khi thực hành, tôi nỗ lực luyện tập thuần thục các kỹ năng, đồng thời rèn luyện thể lực để bảo đảm sức khỏe thực hiện nhiệm vụ”.

Năm 2019 là năm ghi dấu ấn của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội với việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó có việc hoàn thành xuất sắc huấn luyện gắn với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, đặc biệt là đã tham mưu tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ cấp thành phố. Đây là đợt diễn tập được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm để các địa phương, quân khu, quân đoàn trong toàn quân học tập nên có quy mô lớn, không gian rộng, nhiều nội dung mới, nhiều thành phần, lực lượng tham gia. Với quyết tâm cao, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc vai trò tham mưu, chủ trì cuộc diễn tập.

Một trong những nội dung của diễn tập được Bộ Quốc phòng đánh giá cao là thực binh chiến đấu do Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 thực hiện. Đại úy Bạch Văn Trà, Chính trị viên Tiểu đoàn 5 cho biết, dù việc luyện tập và thực hiện nhiệm vụ diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn giáo dục công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của cuộc diễn tập. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều thống nhất ý chí, hành động, duy trì nền nếp tác phong sinh hoạt thời chiến, thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật. “Kết quả thực hành bắn chiến đấu đạt loại giỏi khiến cả đơn vị đều rất vui”, Đại úy Bạch Văn Trà chia sẻ.

…Một mùa xuân mới đã về trên từng phố phường, làng quê của Hà Nội. Hòa trong sắc xuân là thấp thoáng những màu áo quân phục của những chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô đang thực hiện nhiệm vụ. Nhiều người trong số họ vì công việc nên không được ở bên người thân trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Nhưng với quyết tâm “Vì nhân dân quên mình”, “Vì nhân dân phục vụ”, họ sẽ tiếp tục góp sức mình mang lại sự bình yên cho Thủ đô phát triển, để Hà Nội luôn là Thành phố Vì hòa bình được khách trong và ngoài nước tin yêu, mến mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ trọn niềm tin yêu của Thành phố Vì hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.