Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ gìn cảnh quan khi thả cá phóng sinh ngày Tết ông Công, ông Táo

Dạ Khánh| 13/01/2023 16:28

(HNMO) - Ngày 13-1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Nhâm Dần), Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, nhằm tuyên truyền, nhắc nhở người dân giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường các hồ trên địa bàn thành phố khi “tiễn” ông Công, ông Táo về trời (ngày 23 tháng Chạp), đơn vị đã phối hợp các đoàn thể tại địa bàn tổ chức lắp đặt các pano tuyên truyền “Thả cá, xin đừng thả túi nilon”, kêu gọi người dân bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi xuống hồ.

Tuyên truyền người dân thả cá, không thả túi nilon

Bà Trần Minh Hiền, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý duy trì hồ (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) chia sẻ, hằng năm, theo tục lệ, đến ngày 23 tháng Chạp, người dân sau khi làm lễ thường mang cá chép ra thả ở sông, hồ để “tiễn” ông Công, ông Táo về trời. Tuy nhiên, qua quản lý duy trì hồ những năm qua, nhiều sông, hồ ở Hà Nội, người dân không chỉ thả cá mà còn thả cả bát hương, bàn thờ và đặc biệt là túi nilon xuống lòng sông, hồ. Thậm chí, nhiều người vội công việc chỉ dừng xe trên cầu, thả túi đựng cá, ném túi tro vàng xuống sông. Hành động này không chỉ làm xấu nét đẹp văn hóa lâu nay của người dân Việt Nam, mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan các sông, hồ - lá phổi của Thủ đô.

Công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp các đoàn thể địa phương lắp đặt pano tuyên truyền tại hồ Tây

“Hầu như hồ nào cũng xảy ra tình trạng này. Nhưng qua ghi nhận các năm gần đây, có 5 hồ có lượng người tập trung đến thả cá nhiều nhất vào ngày ông Công, ông Táo là: Hồ Đống Đa, Ngọc Khánh, Trúc Bạch, Thiền Quang, Đền Lừ. Đây cũng là 5 địa điểm có tỷ lệ rác xả bừa bãi nhiều nhất”,  bà Trần Minh Hiền nói.

Nhằm hạn chế tình trạng này, trong ngày 13-1 (tức 22 tháng Chạp) và 14-1 (tức 23 tháng Chạp), công nhân Xí nghiệp thoát nước trên địa bàn, Phòng quản lý duy trì hồ phối hợp các đoàn thể địa phương - nơi có hồ trên địa bàn bên cạnh lắp đặt các tấm pano tuyên truyền “Thả cá, xin đừng thả túi nilon”, sẽ tuyên tuyền, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi quy định, không bỏ túi nilon xuống hồ.

Thả cá, xin đừng thả túi nilon

Trong sáng 13-1, Xí nghiệp Thoát nước số 1 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) cũng tổ chức treo biển báo khu vực xung quanh hồ Tây để tuyên truyền, nhắc nhở người dân giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường khi thả cá chép ngày ông Công, ông Táo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn cảnh quan khi thả cá phóng sinh ngày Tết ông Công, ông Táo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.