Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ an toàn việc đưa đón học sinh

Tuấn Lương| 09/10/2022 06:29

(HNM) - “Việc bảo đảm các điều kiện an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe hợp đồng đưa đón luôn là vấn đề được các phụ huynh quan tâm. Để phòng, tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát phải chặt chẽ, xuyên suốt từ các cơ quan chức năng đến địa phương, nhà trường”. Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyển nhấn mạnh điều này khi chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề đưa đón học sinh nhân dịp đầu năm học mới.

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiểm tra xe hợp đồng đưa đón học sinh. Ảnh: Ninh Giang

Còn nhiều bất cập

- Xin ông cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có bao nhiêu trường học có dịch vụ đưa đón học sinh và số lượng phương tiện tham gia vận chuyển?

- Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố hiện có khoảng 220 trường học có hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh với tổng cộng 36.592 học sinh tham gia và số xe đăng ký là 1.992 xe (trong đó, cấp trung học phổ thông 415 xe và cấp tiểu học, trung học cơ sở 1.577 xe).

- Một số ý kiến cho rằng, hoạt động đưa đón học sinh hiện còn nhiều bất cập. Hiện, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động này được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã phối hợp với lực lượng Công an tăng cường kiểm tra doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển học sinh theo hình thức hợp đồng tại các trường học. Thời gian kiểm tra sau khi các phương tiện đã hoàn thành việc đưa học sinh đến trường để không làm ảnh hưởng đến việc học tập, tuyệt đối không dừng phương tiện khi đang chở học sinh trên đường. Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, như: Đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phù hiệu xe, hợp đồng vận chuyển, việc lắp đặt camera trên xe và truyền dữ liệu theo quy định, có cải tạo phương tiện hay không. Cùng với đó, kiểm tra các điều kiện của lái xe.

Qua kiểm tra vẫn còn một số trường hợp vi phạm. Riêng trong tháng 9-2022, Thanh tra Sở đã phát hiện, lập 8 biên bản vi phạm hành chính đối với các xe ô tô chở học sinh với lỗi “Không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”, phạt 66,4 triệu đồng.

Quản lý chặt chẽ, xuyên suốt

- Xin ông cho biết, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội có những giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này?

- Cùng với thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất, Sở đã ban hành nhiều công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã để phối hợp quản lý hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh, trong đó đề nghị các trường không ký hợp đồng vận chuyển với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định; yêu cầu các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển…

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng thường xuyên duy trì và thực hiện tốt chế độ bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; nghiêm cấm đưa các phương tiện không đủ điều kiện an toàn vào hoạt động; yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu bia, không sử dụng điện thoại khi lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu...

- Để hoạt động này đi vào nền nếp, Hà Nội có thể tổ chức loại hình xe buýt chuyên hoạt động đưa đón học sinh không, thưa ông?

- Hiện nay, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 154 tuyến, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã. Nhu cầu của học sinh là một trong những điều kiện để tổ chức tuyến xe buýt đưa đón học sinh. Khi xây dựng phương án hoạt động của tuyến cần khảo sát đánh giá, khi đây là một hình thức vận chuyển hành khách mới với đối tượng cụ thể là học sinh, để bảo đảm về mặt thời gian và tính hiệu quả khi hoạt động. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh mạng lưới xe buýt (hành trình, bố trí điểm dừng), phát triển xe buýt sức chứa nhỏ để tăng khả năng tiếp cận của học sinh với xe buýt. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo - cơ quan chủ trì được giao thực hiện nhiệm vụ “Khuyến khích các trường học tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng” rà soát, nghiên cứu thực hiện nhiệm vụ đã được giao.

Việc bảo đảm các điều kiện an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe hợp đồng đưa đón học sinh luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, đặc biệt mỗi khi bước vào năm học mới. Để phòng, tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra đòi hỏi công tác quản lý, kiểm tra, giám sát phải chặt chẽ, xuyên suốt từ các cơ quan chức năng, sở, ngành đến địa phương và nhà trường.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ an toàn việc đưa đón học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.