Đời sống

Giữ ấm cơ thể trong thời tiết giá lạnh

Bảo Ngọc 31/12/2023 - 06:17

Thời tiết miền Bắc đang bước vào những ngày đông lạnh giá. Đây cũng là thời điểm dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, đột quỵ... Vì vậy, việc giữ ấm cơ thể là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ.

13-1703126970-ah-giu-am-1.jpg
Khi rét đậm, rét hại kéo dài, cần chủ động giữ ấm cơ thể để phòng ngừa bệnh tật.

Những cách giữ ấm cơ thể hữu ích

Trong tiết trời giá rét, những chiếc áo phao, len, quần áo giữ nhiệt, mũ, khăn, tất... là các món đồ bất ly thân giúp mọi người chống rét vô cùng hiệu quả. Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, nếu mặc quá ấm khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, có thể dẫn đến nguy cơ hạ thân nhiệt, gây cảm lạnh, viêm phổi.

Nguyên tắc hợp lý trong những ngày rét là mặc nhiều lớp, mỏng tốt hơn dày, do các lớp quần áo sẽ giúp gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Không nên mặc quá kín hay áo quá dày vì có thể gây khó thở, khó vận động. Với trẻ nhỏ, việc mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng dễ cởi khi bé toát mồ hôi do chơi đùa hoặc khi nằm ngủ. Ngoài ra, phụ huynh cần trang bị đầy đủ mũ, găng tay, tất để giữ ấm, nhất là phần đầu, tai, tay, chân - là những bộ phận cơ thể thường xuyên tiếp xúc trực tiếp không khí. Đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời và người cao tuổi khi đi ra ngoài cần phải mặc đủ ấm để tránh nhiễm lạnh hay các nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp.

Trong thời tiết lạnh, việc đảm bảo vệ sinh cá nhân cũng rất cần thiết. Nhiều người cho rằng, tắm hay vệ sinh cơ thể trong mùa đông dễ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, vào thời tiết mùa đông, mọi người nên thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối. Ngoài ra nên tắm bằng nước ấm, không ngâm mình quá lâu trong nước nóng, luôn tắm trong phòng kín gió. Thời gian để tắm nên lựa chọn tầm buổi trưa hoặc chiều, không tắm lúc tối muộn hoặc sáng sớm dễ dẫn đến đột quỵ.

Dù lạnh nhưng cơ thể cũng rất cần vận động, không nên ngồi ì một chỗ. Bởi mùa đông, thời tiết lạnh khiến các mạch máu dưới da co lại, máu lưu thông chậm, dễ bị hình thành các cục máu đông... Buổi sáng và buổi tối, mọi người có thể tập thể dục, đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, tuy nhiên tránh lúc sáng sớm thời tiết còn nhiều sương mù. Một trong những bộ phận trên cơ thể nhạy cảm với lạnh chính là bàn chân, do đó, đi bộ cũng là cách tốt nhất để cải thiện lưu thông máu cho bàn chân, rất tốt cho cơ thể chống rét.

Không đốt củi, đốt than trong không gian kín

Việc đốt than trong phòng kín để sưởi ấm đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng không ít người vẫn dùng cách sưởi ấm này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã từng cùng lúc tiếp nhận 3 người trong một gia đình nhập viện do ngộ độc khí CO. Nguyên nhân là do gia đình đốt than tổ ong trong nhà sưởi ấm khi thời tiết rét đậm. Qua xét nghiệm, cả ba người đều cho thấy nồng độ CO trong máu cao.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: “Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than (than củi, than tổ ong...) để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong nhà vì trong không gian kín việc đốt sưởi sẽ khiến ô xy tiêu hao dần, thay vào đó khí CO độc hại ngày càng tăng. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào "cái chết dịu êm". Đây cũng là nguyên nhân xảy ra các trường hợp tử vong trong khi ngủ do đốt than sưởi ấm qua đêm”.

Trong phòng, mọi người có thể duy trì nhiệt độ phòng 25 - 28oC bằng điều hòa hai chiều, lò sưởi, quạt sưởi điện. Ngoài ra, có một cách sưởi ấm cơ thể, giúp ngủ ngon an toàn hơn so với đốt than sưởi ấm là ngâm chân nước ấm. Mỗi tối trước khi đi ngủ nên ngâm chân khoảng 10 - 15 phút trong chậu nước ấm có pha chút muối hoặc các loại tinh dầu. Việc ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp “sưởi ấm” cho cả chân và cơ thể, có tác dụng lưu thông máu, dễ dàng có giấc ngủ ngon.

Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh, uống rượu sẽ làm ấm người. Tuy nhiên uống quá nhiều rượu lại gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm, dễ bị đột quỵ. Bởi khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng cao gây tai biến và dẫn đến tử vong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giữ ấm cơ thể trong thời tiết giá lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.