Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Giọng hát Việt nhí” đang bứt phá

H.Đ| 10/07/2013 14:46

(HNMO) - Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, nhưng Giọng hát Việt nhí đang bứt phá không kém so với phiên bản Giọng hát Việt “người lớn” theo như đánh giá của bảng xếp hạng (BXH) Zing TV tuần qua.

Trang chủ Zing TV


Với nhiều khán giả không có điều kiện xem trực tiếp chương trình yêu thích trên ti vi, Zing TV là một địa chỉ rất thuận tiện để xem lại mọi lúc mọi nơi. Bảng xếp hạng theo tuần của các chương trình truyền hình được đăng tải trên Zing TV là thước đo trực tiếp và rất công bằng, thể hiện độ yêu thích của công chúng nói chung.

Theo số liệu, ở chuyên mục BXH TV show, Giọng hát Việt nhí nắm giữ ngôi vị số 1 với 1.265.590 lượt xem trong tuần. Giọng hát Việt xếp thứ ba, nhưng lại thua xa “đàn em” vì chỉ có 470.136 lượt xem. Điểm đánh giá của khán giả đối với Giọng hát Việt nhí là 8.7 trong khi với Giọng hát Việt là 8.0.

Chỉ xét riêng trên lượng người xem chênh lệch, Giọng hát Việt nhí đã vượt mặt đàn anh về độ “hot”, được nhiều người quan tâm. Hai chương trình “gà cùng một mẹ” diễn ra trong cùng một khoảng thời gian, với format gần như giống nhau, chỉ khác về đối tượng dự thi nên sự so sánh là không tránh khỏi.

Giọng hát Việt đã có một mùa ra mắt năm 2012 đầy ấn tượng. Bước sang 2013, dàn huấn luyện viên vừa mới vừa cũ với Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Quốc Trung vẫn duyên dáng, dí dóm, quyết liệt và đầy sức hút. Chưa kể, với màu sắc “hàn lâm” hơn, bộ tứ 2013 có độ thuyết phục cao về khả năng âm nhạc.

Tuy nhiên, ở mùa thứ hai, có thể thấy sức hấp dẫn của chương trình với công chúng đã giảm bớt phần nào. Ngay từ phần thi Giấu mặt, ít có gương mặt thí sinh tạo được ấn tượng sâu sắc như Hương Tràm, Đồng Lan… hay “một bước thành sao” như Bùi Anh Tuấn. Nói chung, một cuộc thi dù có nhiều “mẹo” màu mè đến đâu, thì người chơi vẫn là nòng cốt tạo nên sức hấp dẫn. Nếu ở vòng Giấu mặt, người xem có cái thú nghe giám khảo “chặt chém”, dụ dỗ, tranh giành thí sinh, thì càng vào sâu, người chơi giỏi, cá tính sẽ níu chân khán giả.

Kế thừa danh tiếng mà Giọng hát Việt mùa thứ nhất tạo ra, phiên bản dành cho trẻ em đã khởi động trong sự tò mò và ủng hộ nhiệt liệt của khán giả. Trẻ em đi thi, bạn bè xem ủng hộ, người lớn xem để biết. Như vậy, đối tượng theo dõi chương trình Giọng hát Việt nhí sẽ mở rộng hơn. Khi nhược điểm chí mạng của Giọng hát Việt mùa thứ 2 là khán giả đã “cả thèm chóng chán” format cũ, thì Giọng hát Việt nhí lại nghiễm nhiên trở thành sân chơi đầy hồn nhiên của trẻ em, đáp ứng nhu cầu được thể hiện tài năng của các cô bé, cậu bé và niềm tự hào của các bậc phụ huynh.

Hai chương trình này quả là kẻ tám lạng, người nửa cân. Trong khi tại Việt Nam chưa có một đơn vị chính thức thường xuyên đo độ rating (xếp hạng) cho các chương trình, phim truyện, thì có thể nói BXH trên Zing TV đã giúp phản ánh phần nào thị hiếu của khán giả. Thị hiếu này luôn thay đổi từng ngày, từng giờ, và độ rating sẽ là thước đo đánh giá sức hút cho mỗi chương trình. Zing TV cập nhật BXH mỗi tuần, chia ra 8 lĩnh vực khác nhau để đảm bảo tính công bằng, bao gồm: TV show, Âm nhạc, Phim truyền hình, Hoạt hình, Giáo dục, Thể thao, Hài hước, Tin tức – sự kiện.

Thời gian xếp hạng được tính trong 1 tuần từ: 0 giờ ngày thứ hai đến 23 giờ 59 phút ngày chủ nhật trong tuần. Zing TV sử dụng hệ thống kiểm soát lượt xem tự động để đảm bảo tính công bằng. Mỗi tuần, hệ thống sẽ tự tính toán và đưa ra danh sách 100 chương trình của từng lĩnh vực có lượt xem cao nhất trong tuần đó. Để xếp hạng 100 chương trình này, Zing TV dùng công thức dựa trên tiêu chí tổng lượt xem, đánh giá của khán giả và hằng số điểm trung bình do hệ thống tính. Điểm số trung bình cuối cùng là điểm Z.

Tổng lượt xem trong tuần thể hiện độ quan tâm và phổ biến của chương trình đối với công chúng. Lượt xem chỉ được tính sau khi video đã được xem 50% thời lượng. Đánh giá là số điểm do người dùng chấm, phản ánh chất lượng thật sự của chương trình, vì đôi khi bạn xem chưa hẳn vì cho rằng chương trình đó hay.

Một bảng xếp hạng có thực sự thuyết phục được công chúng hay không phụ thuộc vào sự công bằng, chính xác và độ phổ biến của nó. Tập hợp gần như đầy đủ các chương trình “hot”, mới nhất cả trong và ngoài nước, phong phú về thể loại, nội dung, đi kèm là lượng người truy cập khủng, có thể nói BXH của Zing TV có khả năng thể hiện được thị hiếu của công chúng nói chung. Xếp hạng này dựa hoàn toàn trên mức độ quan tâm của khán giả, không hề bị tác động bởi các yếu tố chủ quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Giọng hát Việt nhí” đang bứt phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.