(HNM) - Khoảng 2.000 năm trở lại đây, rượu sake đã trở thành một nét văn hóa đặc thù trong đời sống của người dân Nhật Bản.
Các chuyên gia của Nhật Bản giới thiệu nét đặc thù của văn hóa sake với khách mời tại Hà Nội. |
Trao đổi về sake trong đời sống văn hóa của người dân xứ Mặt trời mọc, ông Keisuke Irie, Thư ký Hiệp hội sake Samurai và Hiệp hội những nhà sản xuất rượu sake Nhật Bản cho biết: "Hiện ở Nhật Bản có khoảng 1.800 công ty chuyên sản xuất, kinh doanh rượu sake. Trong đó, nhà sản xuất lâu đời nhất được thành lập từ năm 1140 và hiện là đời thứ 55 kinh doanh sản phẩm này. Với lịch sử lâu đời như vậy, sake là một phần không thể tách rời của nền ẩm thực xứ Phù Tang. Kiến thức và kỹ thuật chưng cất sake giờ đã lan tỏa vào mọi ngõ ngách của đất nước Nhật Bản. Hiểu biết về sake cũng là hiểu hơn về lịch sử, văn hóa cũng như xã hội Nhật Bản ngày nay".
Ông Keisuke Irie chia sẻ, mặc dù khoảng 40 năm trở lại đây nhu cầu tiêu thụ sake đã giảm do sự canh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, khi nói đến Nhật Bản không ai có thể quên sake, bởi nó không chỉ thuần túy là một loại rượu để uống mà người ta còn sử dụng sake để chế biến các món ăn, sử dụng vào các dịp đặc biệt quan trọng như năm mới, cưới xin… Được làm chủ yếu từ gạo, sake là đồ uống ủ men sử dụng vi sinh vật Koji và men bia. Loại rượu này có nồng độ cồn từ 13-16%.
"Rượu sake là mối thâm tình gắn kết con người với con người. 2013 là năm đánh dấu kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Chúng tôi mong muốn làm bền chặt hơn nữa mối thâm tình gắn kết hai nước vốn đã được kết nối và vun đắp cho đến ngày hôm nay" - ông Keisuke Irie nhấn mạnh. Trên tinh thần đó, Ban tổ chức muốn qua hội thảo và thưởng thức sake tại Hà Nội, người dân Việt Nam sẽ hiểu hơn về văn hóa Nhật Bản. "Hiện có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cùng với đó là những nhà hàng Nhật Bản mọc lên. Vì thế, chúng tôi phải giới thiệu với người dân để họ hiểu về đặc trưng từng loại sake khác nhau" - ông Keisuke Irie cho biết.
Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, xuất khẩu sake của nước này tăng gấp đôi trong thập kỷ qua và đã vượt mốc 14 triệu lít/năm. Các thị trường nhập khẩu sake lớn của Nhật Bản là Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc. Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 1%/năm trong tổng số 14 triệu lít rượu sake xuất khẩu.
Hiện có khoảng hơn 10 quốc gia có nhà máy sản xuất sake Nhật Bản.
Tại Việt Nam, nhà máy sản xuất sake của Công ty Hue Foods được thành lập năm 1995 tại TP Huế, với lượng sản xuất khoảng 600 nghìn lít/năm. Ông Kunihiko Kurokawa, Giám đốc điều hành Hue Foods cho biết, mặc dù sake được sản xuất ở Việt Nam nhưng công ty vẫn giữ nguyên hương vị như sản xuất ở Nhật Bản. Ông hy vọng rằng khi tìm hiểu về sake, người dân Việt Nam sẽ hiểu hơn về văn hóa cũng như con người và đất nước Nhật Bản.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.