Công nghệ

Giới thiệu công nghệ mới trong thu gom và xử lý nước thải

Thu Hằng 12/01/2024 14:01

Ngày 12-1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng giải pháp công nghệ mới trong thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao nêu rõ, công tác thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn là một vấn đề cấp bách. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng và đưa vào vận hành được 6 nhà máy xử lý nước thải, tập trung chủ yếu tại lưu vực Tô Lịch. Tổng công suất của 6 nhà máy này chiếm khoảng 28,8% khối lượng nước thải cần xử lý. Phần lớn trạm xử lý nước thải đều được xây dựng dựa trên nguyên tắc thu gom, sau đó xử lý tập trung.

Việc thu gom nước thải đôi khi gặp nhiều khó khăn do hệ thống đường ống thu gom khá xa với khu dân cư; công nghệ xử lý tại nhiều nhà máy là cơ bản truyền thống; tổng lượng nước thải được xử lý triệt để bảo đảm các yêu cầu phục vụ tái sử dụng nước còn thấp. Nhiều nhà máy xử lý nước thải được xây dựng trong thời gian dài đã ảnh hưởng không ít đến việc xử lý khối lượng nước thải đang ngày càng tăng tại các khu đô thị cũng như ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân do ảnh hưởng của mùi, tiếng ồn…

hoithao.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, ông Hoàng Thái Hà, Trưởng phòng Quản lý vận hành hệ thống, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã giới thiệu giải pháp công nghệ xử lý nước thải, khí thải tại chỗ đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ quy mô hộ gia đình. Đó là sử dụng thiết bị tách dầu mỡ do Công ty nghiên cứu, thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu EN 1825 và EN 858 thân thiện với môi trường.

Với hiệu quả tách lọc dầu mỡ trong nước thải cao từ 90 - 95%, loại bỏ dầu mỡ trong nước thải ngay tại nguồn phát sinh sẽ tránh tình trạng tắc nghẽn, giảm chi phí nạo vét, duy trì và sửa chữa/thay thế đường ống thoát nước.

Một giải pháp hữu hiệu khác là sử dụng hệ thống hố ga thu nước ngăn mùi chống muỗi của Công ty TNHH SiGen. Đây là một sản phẩm bảo đảm các yếu tố cần thiết: Nhanh chóng thoát nước, diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, ngăn mùi, dễ vệ sinh nạo vét và bảo đảm yếu tố mỹ quan đô thị, chống lụt, cải tạo môi trường.

3(1).jpg
Giám đốc Công ty TNHH SiGen Hồ Viết Vẻ phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Hồ Viết Vẻ, Giám đốc Công ty TNHH SiGen, khảo sát tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, tình trạng ngập lụt do cửa thoát nước không phù hợp chiếm đến 80%. Sau khi lắp đặt thử nghiệm hố ga SiGen tại một số chợ bị đọng nước và ô nhiễm nặng, được người dân đánh giá hiệu quả, thoát nước nhanh, luôn khô, chống hôi tốt. Ông Hồ Viết Vẻ cho biết, sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế, độc quyền giải pháp hữu ích, có tuổi thọ tối thiểu 20 năm và giá thành trong khoảng từ 3,5 đến 12 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu công nghệ mới trong thu gom và xử lý nước thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.