Chuyện đó đây

Giới khoa học phát triển loại rượu tổng hợp không tạo cảm giác say

Vân Khánh/Báo Tin tức 01/09/2023 - 20:24

Phòng thí nghiệm GABA có trụ sở tại London đang nghiên cứu một loại rượu tổng hợp mang tên Alcarelle, mang lại tác dụng thư giãn giống như rượu nhưng không gây nôn nao, mất thăng bằng hoặc bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào khác.

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ: O.C

Theo trang Oddity Central (Anh), axit gamma-aminobutyric (GABA) là chất dẫn truyền thần kinh, ngăn chặn một số tín hiệu não bộ và giảm hoạt động của hệ thần kinh, do đó có tác dụng giúp người uống thư giãn. Tuy nhiên, rượu cũng có những tác dụng phụ tiêu cực - như gây nôn nao, khó vận động, các vấn đề về nói và suy nghĩ. Đây thường được gọi là tình trạng say rượu.

Phòng thí nghiệm GABA đang nghiên cứu một loại rượu tổng hợp mang tên Alcarelle, được cho là mang lại tất cả những tác động tích cực của rượu mà không có tác dụng xấu nào.

Tiến sĩ David Nutt, người sáng lập Phòng thí nghiệm GABA, nói với The Wall Street Journal rằng, Alcarelle giống như một ly rượu vang. Nó sẽ mang lại những tác động tích cực của rượu - như thư giãn, giúp người uống có cảm hứng trò chuyện nhiều hơn, gắn kết với mọi người hơn.

Hồi năm 2019, ông Nutt từng chia sẻ rằng: “Chúng tôi biết rượu có cả tác dụng tốt và tác dụng xấu, cũng như những thụ thể nào điều hòa điều đó - Gaba, glutamate và những chất khác, chẳng hạn serotonin và dopamine. Tác dụng của rượu rất phức tạp nhưng chúng ta có thể nhắm mục tiêu vào những thứ mà chúng ta muốn nhắm tới”.

Alcarelle là một chất không vị có thể được thêm vào các loại đồ uống khác - có cồn hoặc không cồn - nhằm mang lại hiệu quả mà không gây tác dụng phụ tiêu cực. Đây là triển vọng mang tính đột phá, khi xét đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến rượu. Nếu có thể tạo ra một loại rượu tổng hợp mà người uống không bị tổn thương gan, tim, não, thì điều đó có khả năng cứu sống hàng triệu người.

Các đối tác của phòng thí nghiệm GABA hy vọng Alcarelle sẽ ra mắt vào năm 2026. Dù dự án đã được phát triển từ khá lâu, nhưng quá trình phê duyệt theo quy định diễn ra rất chậm.

Dẫu vậy, trở ngại tiềm ẩn đối với Alcarelle là đây không phải là sản phẩm tự nhiên, giống như rượu. Những người sáng lập phòng thí nghiệm GABA khẳng định rằng đối với nhiều người, tận hưởng những tác động tích cực của rượu mà không gây cảm giác nôn nao sẽ là một lý do khiến họ muốn thưởng thức loại đồ uống này ngay cả khi nó không phải là sản phẩm tự nhiên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giới khoa học phát triển loại rượu tổng hợp không tạo cảm giác say

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.