Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giờ vào lớp của học sinh thành phố Hồ Chí Minh có phải là quá sớm không?

Bích Ngọc – Tuệ An| 27/10/2022 12:28

(HNMO) - Những ngày qua, câu chuyện “học sinh đi học lúc 7h là quá sớm” tại thành phố Hồ Chí Minh trở thành chủ đề được nhiều người bàn luận. Một số trường đã đổi giờ vào lớp muộn hơn. Tuy nhiên, vẫn còn những cách hiểu khác nhau về vấn đề này.

Do đặc thù khí hậu, 6h30 sáng tại thành phố Hồ Chí Minh, trời đã sáng, thậm chí nhiều ngày đã có nắng.

6h15 sáng, tại chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (đường D4, phường Tân Hưng, quận 7), không khí đã nhộn nhịp khởi đầu một ngày mới. Đỗ Minh Khôi, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nam Sài Gòn cùng các bạn xuống dưới sân đánh cầu lông và chia sẻ: “Cháu cùng các bạn chơi đến 6h30 rồi lên nhà tắm rửa, thay đồ và đạp xe đi học. Từ đây đến trường đi mất 15 phút, vẫn kịp buổi sinh hoạt đầu buổi học lúc 7h15”.

6h40, chị Kiều Mai Khanh đưa con gái học lớp 2 đi học bằng xe máy. Chị cho biết: “Cháu học bên quận 3, gần chỗ tôi làm. Từ đây đi đến đó khoảng 7km, giờ này chỉ mất 15 phút chạy xe vì đường thoáng. Thời tiết miền Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thường sáng rõ, mát mẻ từ 6h sáng, nên lâu nay tôi không thấy việc phải thức dậy vào giờ đó là sớm. Dậy sớm làm được rất nhiều việc”.

Đồng quan điểm với chị Khanh, bà Dương Thu Hằng cho biết, bà từ ngoài Bắc vào thành phố Hồ Chí Minh ở cùng con gái và con rể hơn 2 năm qua, hằng ngày đưa cháu trai học lớp 5 ra điểm đón xe buýt của trường cách nhà 5km. Bà Hằng nói: “Người thành phố mới nghĩ dậy từ 6h-6h30 là sớm, chứ người quê như chúng tôi còn dậy sớm hơn, cả người lớn và trẻ con. Kể cả ở thành phố, thời tiết mùa đông ngoài miền Bắc mới đáng ngại nếu phải dậy sớm, chứ mát mẻ quanh năm như buổi sáng trong miền Nam thế này, dậy lúc 6h không có gì khó khăn cả”.

Phần lớn học sinh thành phố Hồ Chí Minh được cha mẹ cho học trường gần nhà để tiện đưa đón, quản lý.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, theo thống kê đến thời điểm hiện tại (ngày 27-10), không có trường tiểu học nào trên địa bàn thành phố có giờ vào học trước 7h sáng. Trường sớm nhất cũng là 7h15. Theo hướng dẫn của Sở, các trường học trên địa bàn được chủ động quyết định giờ vào lớp, theo hướng bậc Tiểu học có thể bắt đầu lúc 7h30; bậc THCS và THPT bắt đầu lúc 7h.

“Sở đã có hướng dẫn với các trường cho học sinh học 2 buổi, có thể cho học sinh vào lớp muộn hơn. Giờ học được căn cứ theo kết quả nghiên cứu khoa học về sức khỏe trẻ em và giờ đi làm của cha mẹ (đưa đón con em đi học). Việc này đã được nói đến lâu nay chứ không phải bây giờ mới đề cập. Một số trường tiểu học đón trẻ sớm là để tiện cho cha mẹ đưa con đi học rồi đi làm, còn giờ vào học phần lớn là từ 7h30”, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Phần lớn học sinh tiểu học bước vào tiết 1 từ 7h30.

Minh chứng cho thông tin này, mấy ngày qua, một số trường học tại quận 12 thành phố Hồ Chí Minh thông báo “giờ học mới”, thực chất là để phụ huynh nắm rõ hơn về “giờ đón trẻ” và “giờ vào học”, từ đó chủ động hơn trong sắp xếp đưa đón con em. Đơn cử, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (quận 12) vẫn mở cửa từ sớm đón học sinh, nhưng giờ sinh hoạt chung (vận động buổi sáng tại sân trường) bắt đầu từ 7h15. Đến 7h30, các con vào lớp ổn định trật tự và bắt đầu tiết học lúc 7h45; kết thúc giờ học buổi sáng lúc 11h20. Thầy Khưu Trọng Đan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết giờ học được quy định như vậy căn cứ theo hướng dẫn của Sở cùng Phòng Giáo dục và ý kiến của đa số phụ huynh nhà trường.

Giờ học của học sinh được quy định dựa trên căn cứ khoa học và sự đồng thuận của phần lớn phụ huynh.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thêm: “Một số ý kiến cho rằng học sinh tiểu học nên vào tiết 1 từ 8h. Điều này không hợp lý cả về mặt khoa học và thực tiễn. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuân thủ giờ vào lớp theo quy định. Trường học nào có phần đông phụ huynh đồng thuận thay đổi giờ học muộn hơn, sẽ chờ đến hết học kỳ I để quyết định”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giờ vào lớp của học sinh thành phố Hồ Chí Minh có phải là quá sớm không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.