Kinh tế

Giỏ quà Tết hàng Việt lên ngôi

Thanh Hiền 04/02/2024 - 08:21

Từ hơn một tuần nay, nhu cầu mua sắm giỏ quà Tết của người dân đã trở nên sôi động hơn. Tại các siêu thị và cửa hàng bánh kẹo bày bán đầy ắp các loại giỏ quà Tết từ bình dân đến cao cấp, trong đó, giỏ quà Tết bình dân với những sản phẩm bánh kẹo sản xuất trong nước, các đặc sản vùng miền được người tiêu dùng ưa chuộng hơn hẳn.

nguoi-tieu-dung-chon-mua-gi.jpg
Người tiêu dùng chọn mua giỏ quà Tết tại siêu thị WinCommerce (quận Nam Từ Liêm).

Phong phú các loại quà tặng

Ghi nhận của phóng viên tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích... đều trưng bày các giỏ quà Tết ở những vị trí đẹp, bắt mắt, thu hút người tiêu dùng.

Tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, giỏ quà Tết với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng lựa chọn, từ 299.000 đến 699.000 đồng/giỏ. Ngoài ra, siêu thị còn chuẩn bị nhiều giỏ quà độc đáo, lạ mắt là đặc sản các vùng, miền. Chẳng hạn giỏ quà gồm trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Hải Bình (Gia Lai), nấm rừng Sa Pa (Lào Cai), chả mực (Quảng Ninh), nem chua nướng (Thanh Hóa)… Giá cả của từng loại cũng không cao hơn so với năm trước, dao động từ 450.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/giỏ (tùy khách hàng lựa chọn).

Tại MM Mega Market, dịp Tết này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ.

Tại hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ đã ra mắt 3 nhóm sản phẩm giỏ quà tặng Tết phổ thông với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất với nhiều mức giá từ 399.000 đến 699.000 đồng/giỏ tùy từng loại.

Theo Giám đốc siêu thị Co.op mart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, điểm nhấn của giỏ quà Tết năm nay là mức giá khá “mềm” chỉ từ 99.000 đồng, 140.000 đồng, 199.000 đồng và 249.000 đồng. Trong giỏ quà gồm sản phẩm thiết yếu như đường, bột ngọt, hạt nêm, nước tương, nước mắm, bánh tráng, bún, lạp xưởng... Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương như hoa quả, mứt Tết, gạo, cà phê đặc sản... cũng được siêu thị đưa vào giỏ quà.

Ngoài giỏ quà Tết từ bánh kẹo, thì giỏ quà hoa quả, đặc biệt là nông sản “made in Vietnam” cũng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận...

Về chất lượng hàng hóa trong giỏ quà, các nhà bán lẻ cam kết bảo đảm kiểm soát từ nguồn gốc hàng hóa, với quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, tại một số tuyến phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo như Hàng Buồm, Hàng Chiếu, Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn, Lò Đúc..., các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... được tiêu thụ khá mạnh với giá cả phải chăng.

Chị Nguyễn Minh Hương, chủ một cửa hàng kinh doanh bánh mứt kẹo Tết trên phố Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) cho biết, năm nay người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu hơn nên ưu tiên chọn những mặt hàng Việt có thương hiệu để đặt giỏ quà biếu, trưng Tết. “Ngoài ra, cửa hàng còn linh hoạt gói các loại giỏ quà phối hợp nhiều mặt hàng, thương hiệu, màu sắc theo yêu cầu của khách hàng chứ không chỉ bán các giỏ quà có sẵn, đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhiều đối tượng khách hàng”, chị Nguyễn Minh Hương chia sẻ.

Chị Trần Lê Anh (ngõ 12 phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy) cho biết, các năm trước gia đình thường lựa chọn giỏ quà Tết biếu hai bên nội ngoại là những mặt hàng ngoại, nhưng năm nay tình hình kinh tế khó khăn hơn nên chị chọn mua các sản phẩm có thương hiệu trong nước với chất lượng cao, đặc biệt nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cẩn trọng hàng không rõ nguồn gốc

Trong những năm qua, xu hướng tặng giỏ quà gói sẵn đẹp mắt đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm. Tuy nhiên, theo Sở Công Thương Hà Nội, qua công tác quản lý an toàn thực phẩm cũng như quá trình kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh cho thấy, giỏ quà gói sẵn cũng là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời. Khi nhu cầu mua sắm tăng cao, lợi dụng sự chủ quan của người tiêu dùng, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà Tết những mặt hàng kém chất lượng, không nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan chia sẻ, trong các giỏ hàng gói sẵn, ngoài việc chen vào những sản phẩm với tên gọi lệch đi 1-2 từ so với sản phẩm thương hiệu, người bán còn có cách khác đánh lừa người tiêu dùng là việc rút ruột 30-40% hoặc hơn nữa khối lượng được in trên bao bì sản phẩm thương hiệu, người mua tưởng hàng rẻ thực tế bị móc túi một cách tinh vi mà không biết. Cách thức này được áp dụng nhiều ở các vùng nông thôn, xa trung tâm.

Còn về rượu, việc người bán lẫn một vài chai hàng giả trong lô hàng giỏ quà là điều hết sức bình thường. Thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được.

Bà Trần Thị Phương Lan cũng lưu ý, với các loại kẹo, mứt, trà, rau câu, hạt dưa... trong giỏ quà hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng, việc người bán mua phải hàng quá hạn sử dụng cũng khá phổ biến, chỉ có thể bỏ đi sau khi mở gói quà.

Vì vậy để có một mùa Tết an toàn và trọn vẹn, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng ở những nơi thật uy tín và tốt nhất nên tự tay mình chọn lựa từng món quà và nhờ người bán bao gói lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giỏ quà Tết hàng Việt lên ngôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.