Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao thông HN: Vươn đến mai sau

Nguyễn Đức| 01/10/2010 07:34

Hà Nội nay khác Thăng Long xưa nhiều lắm. Chẳng nói đến vài trăm năm, chỉ so với thời điểm cách đây năm bảy chục năm thôi đã thấy khác nhiều. Xưa Hà Nội phố vắng yên bình, nay ồn ào, tấp nập, với những dòng vận động dường như không ngừng nghỉ.


Hà Nội nay khác Thăng Long xưa nhiều lắm. Chẳng nói đến vài trăm năm, chỉ so với thời điểm cách đây năm bảy chục năm thôi đã thấy khác nhiều. Xưa Hà Nội phố vắng yên bình, nay ồn ào, tấp nập, với những dòng vận động dường như không ngừng nghỉ. Không ít người vẫn hằng mơ về những ngày xưa, dù có thể chỉ biết thời đó qua những tấm ảnh tư liệu hay lời kể của những người lớp trước. Ước mơ, nói đúng hơn là hoài niệm của một thời đã trôi vào quá khứ khi thành phố phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhà cao ốc mọc lên ầm ầm. Người mọi nơi đổ về ùn ùn. "Đất lành chim đậu", không ít du khách quốc tế đến Hà Nội đã ngỡ ngàng với sự phát triển đáng kinh ngạc của Thủ đô.


Cầu Vĩnh Tuy vừa khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm thành phố. Ảnh: Nguyệt Ánh

Quả thế thật! Hà Nội phát triển đến chóng mặt, đặc biệt là thời gian qua. Trong bản dự thảo Báo cáo quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô Hà Nội năm 2006 của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản dự báo đến năm 2020, dân số Hà Nội sẽ chỉ khoảng 4,3 triệu và vùng Thủ đô gồm cả một phần Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Tây, Hải Dương, Hưng Yên cũng chỉ là 5,1 triệu người. Thế nhưng, sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô vào năm 2008, dân số Hà Nội đã vượt quá con số 6 triệu người. Không thể mặc mãi "manh áo chật", hàng nghìn tỷ đồng đã được đổ vào xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống giao thông, nhưng chưa thấm tháp gì với đà phát triển vũ bão của thành phố và hệ lụy của nó là hàng loạt vấn đề bức xúc, trong đó có ùn tắc giao thông. Dĩ nhiên, chẳng ai có thể vui khi phải đứng chịu trận giữa đường vì ùn tắc, nhưng dưới góc độ tích cực, đây rõ ràng là tín hiệu vui, khẳng định sự phát triển, lớn mạnh của đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Trong bối cảnh khó khăn ấy, thôi thì "trăm dâu đổ đầu tằm", phần lớn người dân cứ nhằm "ông giao thông" phê bình. Xem chương trình hài cuối năm, thương "ông Táo giao thông" cơ cực "đẽo cày giữa đường". Rồi hàng loạt sáng kiến được đưa ra như thu nhỏ vỉa hè, dải phân cách giữa để dành thêm đất cho giao thông. Dù chỉ là giải pháp tình thế, nhưng nhiều nút đã phần nào đỡ ùn tắc. Cũng không thể không kể tới giải pháp bịt ngã tư linh hoạt đã được thực hiện thời gian vừa qua. Dẫu giải pháp này đã làm tốn không ít giấy mực của các cơ quan thông tin đại chúng, nhưng nhìn nhận khách quan cũng đem lại hiệu quả nhất định. Là công dân Hà Nội, ai mà không vui khi thành phố phát triển, vấn đề là chung tay tìm những bài thuốc đặc trị cho căn bệnh của tất cả thành phố lớn mà Hà Nội là một trong số đó. Và nếu mỗi người dân của đất Tràng An có ý thức xã hội tốt hơn, tham gia giao thông với hành vi đúng mực, có văn hóa thì chắc hẳn, Hà Nội sẽ bớt ùn tắc.

Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Giao thông Hà Nội đã, đang và sẽ có diện mạo mới văn minh, hiện đại hơn. Chắc chắn là như vậy và hoàn toàn có cơ sở để khẳng định điều đó. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đã được ưu tiên đầu tư mạnh trong nhiều năm qua. Nhiều tuyến giao thông đã tạo cho thành phố dáng vẻ khang trang, hiện đại, như: đường Vành đai 3, Đại lộ Thăng Long, cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy… Tầm nhìn, định hướng phát triển giao thông đã được hoạch định rất rõ ràng. Ngoài Vành đai 3, còn có đường Vành đai 1, Vành đai 2, rồi cả Vành đai 4. Trên sông Hồng, ngoài cầu Long Biên, Thăng Long, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, sẽ có thêm cầu Nhật Tân, Tứ Liên, xa hơn một chút về phía tây là cầu Vĩnh Thịnh. Chỉ nhìn vào quy hoạch đó đã có thể mường tượng ra một thành phố khác xa Hà Nội của hôm qua và hôm nay. Ngay tại trung tâm Thủ đô cũng có những tuyến đường bảo đảm cho phương tiện chạy với vận tốc 100km/h, chưa kể hàng loạt tuyến tàu điện ngầm, đường sắt đô thị đã, đang và sẽ được đầu tư xây dựng để giữ vai trò vận chuyển nòng cốt của giao thông.

Đáng lý, không ít công trình đã hoàn thành trong dịp Đại lễ, hoặc chí ít cũng bước vào giai đoạn cuối. Nhưng, do nhiều nguyên nhân nên chậm tiến độ. Điều này đã được khắc phục tích cực thời gian qua, để hàng loạt công trình giao thông trọng điểm dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn kịp về đích. Và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng, trông đợi vào những thay đổi mạnh mẽ hơn trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giao thông HN: Vươn đến mai sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.