Thị trường

Giao dịch sôi động, vàng giảm giá ngày vía Thần tài

Thanh Hương 19/02/2024 - 10:06

Ngày vía Thần tài năm nay (19-2, mùng 10 tháng Giêng), nhiều người dân chờ đến giờ mở cửa từ sáng sớm, giao dịch trên thị trường sôi động, giá vàng giảm đáng kể.

dau.jpg
Người dân xếp hàng mua vàng.

Đặt mua online chiếm 10%

Theo quan niệm, mua vàng cầu may vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), gia chủ sẽ may mắn cả năm, làm ăn thuận buồm xuôi gió. Vì vậy, những năm gần đây, vào ngày này, người dân đổ xô đi mua vàng và năm nay cũng vậy.

Sáng nay, “phố vàng” Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) trở nên nhộn nhịp, sầm uất hơn bởi người dân đến mua vàng. Để thu hút người dân đến mua, các cửa hàng vàng trưng dựng những tấm biển quảng cao sặc sỡ, bố trí hoạt náo viên đóng vai Thần Tài mời chào khách, có nơi còn chu đáo chuẩn bị ghế để khách hàng ngồi xếp hàng chờ đến lượt và cả trái cây, bánh kẹo để khách thưởng thức. Khác với những ngày thường, hôm nay doanh nghiệp mở cửa sớm, từ 6h30 để phục vụ nhu cầu của người dân.

11.jpg
Điền thông tin vào phiếu trước khi vào giao dịch.

Ngay từ sáng sớm tinh mơ, người dân đã chờ trước cửa hàng để trở thành người đầu tiên vào mua hàng. Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, khách hàng Nguyễn Hòa Bình (quận Đống Đa) năm nào cũng là người xếp hàng từ sớm chờ doanh nghiệp mở cửa để trở thành người đầu tiên vào mua vàng. Càng về sau, số người đến mua càng đông. Nhìn chung, khách hàng mua bán trong trật tự. Mỗi khách hàng được phát 1 tờ giấy điền thông tin về họ tên, số điện thoại, căn cước công dân, số lượng mua, số lượng bán và ngồi chờ đến lượt giao dịch.

6n.jpg
Bà Phan Thu Nga đã đi mua vàng vào ngày vía Thần tài nhiều năm nay.

Bà Phan Thu Nga (phố Tôn Thất Thiệp, quận Ba Đình) cho biết, đã thành thói quen trong nhiều năm qua, cứ vào ngày này, bà đều đi mua vàng để lấy may và tặng các cháu. Hôm nay, bà vừa mua 1 chỉ để tặng cháu mới sinh. Ghi nhận trên thị trường có cả người cao tuổi đi không được vững cũng đến để mua vàng cầu may.

Dù khách hàng đến giao dịch đông nhưng so với những năm trước vẫn ít hơn. Ông Nguyễn Hữu Thuyết, đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, điểm khác biệt so với dịp vía Thần tài những năm trước là năm nay người dân mua rải rác, chứ không tập trung đông vào một ngày nhất định. “Ngay từ mùng 5 tháng Giêng, người dân đã đi mua đông. Từ ngày trên đến nay, sức cầu trên thị trường tăng 10-20% tùy thời điểm so với cùng dịp này năm 2023. Vì mua để lấy may nên khách hàng mua chủ yếu vàng nhẫn với trọng lượng 0,5-2 chỉ, hầu như không có người dân mua với số lượng lớn vào dịp này để đầu tư”, ông Nguyễn Hữu Thuyết thông tin.

7.jpg
Người dân giao dịch vàng.

Bên cạnh đó, cùng với việc bán trực tiếp, từ ngày mùng 6 tháng Giêng, doanh nghiệp này triển khai đặt mua vàng online. Khách hàng đặt mua và nhận vàng sau. Số khách hàng đặt mua online tại Bảo Tín Minh Châu chiếm khoảng 10%, tương đương với cùng thời điểm năm trước.

Theo ghi nhận trên thị trường cho thấy, chỉ những doanh nghiệp lớn và có tên tuổi mới thu hút khách, còn tại cửa hàng của các doanh nghiệp nhỏ và thương hiệu chưa nổi tiếng, khách đến khá thưa thớt.

Năm nay Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu đưa ra thị trường số lượng lớn nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long, quà mừng vàng bằng chất liệu Vàng Rồng Thăng Long. Sản phẩm nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long, 6 bản vị của cơ sở này được kỳ vọng là bán chạy với trọng lượng từ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ. Ngoài ra, doanh nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm tượng hình rồng, tượng thần tài…

cuoi.jpg
Đông đảo người dân mua vàng.

Còn Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng đưa ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo, trong đó nổi bật nhất là bộ đôi “rồng vàng” ép vỉ Kim Long Chiêu Tài và Kim Long Phát Lộc, cùng bộ đôi Kim Thần Tài Đồng vàng Thần Tài Đại Phất và Đồng vàng Thần Tài Thịnh Vượng. Ngoài ra còn có vàng ép vỉ 999.9 của Doji sở hữu trọng lượng chỉ đa dạng từ 1 chỉ, 2 chỉ đến 5 chỉ… đáp ứng linh hoạt khả năng tài chính của mỗi khách hàng.

Giá vàng giảm

Điểm đáng chú ý là thường vào dịp ngày vía Thần tài, giá vàng sẽ tăng nhưng hôm qua và cả hôm nay, giá vàng lại giảm đáng kể. Lúc hơn 8h sáng nay, Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 75,4 triệu đồng/lượng (mua vào) - 78,4 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng (chiều mua) nhưng giữ nguyên chiều bán.

13.jpg
Khách hàng chờ đến lượt để mua vàng.

Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji giảm 350.000 đồng/lượng (chiều mua) và 150.000 đồng/lượng (chiều bán), để là 75,4 triệu đồng/lượng (mua vào) - 78,2 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết với giá 75,4 triệu đồng/lượng (mua vào) – 77,9 triệu đồng/lượng (bán ra), thấp hơn cuối ngày liền trước 450.000 đồng/lượng (chiều mua) và 150.000 đồng/lượng (chiều bán).

Trong khi đó, giá vàng nhẫn giữ nguyên, giao dịch ở mức 63,35-64,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 64,5-65,9 triệu đồng/lượng (bán ra).

Nếu như biên độ mua - bán vàng miếng có xu hướng tăng, ở mức phổ biến 2,5-3 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn là 1,3-1,45 triệu đồng/lượng. Cả giá vàng miếng và vàng nhẫn đều có sự chênh lệch đáng kể giữa các doanh nghiệp.

8c.jpg
Người cao tuổi đi mua vàng.

Lý giải về việc giá vàng giảm trong dịp này, đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, nguyên nhân do trong đợt nghỉ Tết nguyên đán, giá vàng thế giới giảm mạnh, tới 30 USD/ounce và giá vàng trong nước chưa giảm tương ứng. Bên cạnh đó, vừa qua, một số nhà đầu tư tranh thủ giá đang ở mức cao nên chốt lời. Tuy nhiên, so sánh giữa bên bán và bên mua, bên mua vẫn chiếm áp đảo với khoảng 80%.

12-jpg.jpg
Cửa hàng bố trí ghế và phục vụ trái cây cho khách ngồi chờ giao dịch.

Chuyên gia khuyến cáo, mua vàng vào ngày này, người dân nên mua với số lượng ít, lựa chọn những doanh nghiệp có uy tín và lấy hóa đơn đầy đủ để thuận tiện cho giao dịch sau này, nên mua vàng nhẫn vì chênh lệch với giá thế giới không quá cao (giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá thế giới khoảng 19,3 triệu đồng/lượng). Bên cạnh đó, thông thường, sau ngày vía Thần tài, giá vàng giảm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giao dịch sôi động, vàng giảm giá ngày vía Thần tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.