Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáng sinh an lành và ấm áp

Đình Hiệp - Ảnh: Quang Thái| 24/12/2022 19:37

(HNMO) - Lễ Giáng sinh diễn ra nửa đêm 24-12 hằng năm không chỉ là ngày lễ quan trọng đối với người Công giáo mà còn trở thành ngày vui chung. Sau 2 năm phải tạm dừng nhiều hoạt động tôn giáo do đại dịch Covid-19, những ngày qua, trên các tuyến phố chính cũng như điểm vui chơi công cộng, nhà thờ… trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được trang hoàng rực rỡ và thu hút đông đảo người dân đến tham quan để lưu giữ những hình ảnh đẹp về một mùa Giáng sinh an lành và ấm áp.

Giáng sinh an vui

Thời tiết lạnh hơn về đêm cũng không cản được dòng người đổ về các nhà thờ lớn trung tâm thành phố để đón lễ Giáng sinh. Hầu hết các nhà thờ có linh mục quản xứ đều tổ chức diễn nguyện Giáng sinh và thánh lễ vào lúc 22h để phục vụ bà con giáo dân. Dạo quanh một vòng các nhà thờ như: Nhà thờ Chính tòa (Nhà thờ Lớn), Hàm Long (Hoàn Kiếm), Cửa Bắc (Ba Đình), Thái Hà (Đống Đa)…, lượng người đổ về đây đông hơn so với năm ngoái nhờ tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Lễ Noel năm nay diễn ra vào ngày nghỉ cuối tuần nên các bạn trẻ cũng đi chơi nhiều hơn.

Rất đông người dân đổ về Nhà thờ Lớn (quận Hoàn Kiếm) đón Giáng sinh.

Nhà thờ Lớn là điểm thường thu hút nhiều người dân nhất đến tham dự các hoạt động mừng Chúa Giáng sinh và thưởng lãm vẻ đẹp của hàng nghìn ngọn đèn lung linh. Theo truyền thống, phía trước nhà thờ được trang trí một ngôi sao lớn đổi màu liên tục. Cùng với đó là cây thông phía trước cao hơn 20m, được xây dựng công phu từ hệ thống giàn giáo bằng thép, phủ bên ngoài các cành lá thông, trang trí bằng nhiều đèn LED, quả châu, bông tuyết...

Một gia đình tranh thủ ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp trong không gian lung linh sắc màu.

Những vị khách nước ngoài đón Giáng sinh tại Nhà thờ Lớn.

Tại Nhà thờ Giáo xứ Thái Hà (quận Đống Đa), nhiều cây thông được dựng lên từ ngoài cổng vào trong sân cùng ánh đèn LED bao quanh tạo nên khung cảnh Giáng sinh rực rỡ hơn. Dù dịch Covid-19 được kiểm soát, song nhiều người dân vẫn duy trì thói quen đeo khẩu trang đến nơi công cộng.

“Tôi rất vui vì các hoạt động chào đón Giáng sinh trở lại bình thường. Thay vì tổ chức ở sân khấu ngoài trời, năm nay chương trình diễn nguyện Giáng sinh được tổ chức bên trong nhà thờ để bảo đảm không khí trang nghiêm. Tôi cầu mong cho tất cả mọi người được đón một mùa Giáng sinh an lành, nhiều niềm vui” – chị Trần Thị Hà, quê Nam Định, trú tại quận Đống Đa chia sẻ.

Giáo xứ Thạch Bích là địa bàn có đông bà con giáo dân của huyện Thanh Oai với hơn 7 nghìn người. Ông Nguyễn Ngọc Được, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bích Hòa, giáo dân giáo xứ Thạch Bích vui mừng nói: “Nhiều ngày qua, bà con giáo dân đã đến trang hoàng nhà thờ thật đẹp để chào đón Chúa Giáng sinh. Năm nay chúng tôi rất phấn khởi, đời sống kinh tế - xã hội phát triển khi dịch bệnh được đẩy lùi. Các cấp chính quyền của huyện cũng như xã luôn quan tâm, động viên bà con giáo dân không chỉ trong dịp lễ này mà với các hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật”.

Không gian lung linh sắc màu.

Mỗi người Công giáo là một công dân tốt

Lễ Giáng sinh năm nay diễn ra vào thời điểm Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo quận, huyện, thị xã  giai đoạn 2017-2022 vừa được tổ chức thành công tốt đẹp và kiện toàn Ban Đoàn kết Công giáo quận, huyện, thị xã nhiệm kỳ 2022-2027 với 300 ủy viên. Cùng với đó, Đại hội đại biểu “Người Công giáo Thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” nhiệm kỳ 2022-2027 cũng đã hoàn thành và hiệp thương cử được 72 vị tham gia Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thành phố Hà Nội.

Quận Hai Bà Trưng có đông đồng bào Công giáo sinh sống. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp đánh giá cao việc bà con tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và ủng hộ hoạt động bác ái, nhân đạo từ thiện. Với phương châm “mỗi người Công giáo Thủ đô là một công dân tốt”, đồng bào Công giáo luôn đoàn kết chung tay cùng với các tầng lớp nhân dân quận tham gia phòng, chống dịch Covid-19, góp phần kiểm soát dịch bệnh. Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022, trên địa bàn quận có 5 tập thể và 12 cá nhân được UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các phường biểu dương, khen thưởng. Đây là những bông hoa đẹp lan tỏa những việc làm tốt, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo quận ngày một phát triển.

Không gian trang trí Giáng sinh khu vực Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza thu hút được đông đảo người dân.

Linh mục Dương Phú Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, năm 2023 là năm diễn ra Đại hội đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” lần thứ VII nhiệm kỳ 2023-2028. Vì thế, đồng bào Công giáo Thủ đô sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, triển khai và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu “Người Công giáo Thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” lần thứ VIII nhiệm kỳ 2022-2027. Cùng với đó là phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo Thủ đô tích cực tham gia ủng hộ các Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”.

Các em nhỏ tạo dáng bên không gian rực rỡ sắc màu.

Đôi bạn chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc đẹp.

Tiến sĩ Phạm Tiến Dũng, Trưởng ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đánh giá cao sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các nhà thờ trên địa bàn để tổ chức lễ Giáng sinh 2022 an lành, ấm áp. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình Công giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần động viên, khích lệ bà con giáo dân tiếp tục thực hiện tốt phong trào xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến”, sống “Tốt đời, đẹp đạo”; tham gia lao động, sản xuất để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giáng sinh an lành và ấm áp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.