Tài chính

Giãn thời hạn nộp thuế: Thêm vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh

Hương Thủy 09/06/2024 - 06:26

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Ước tính, tổng số tiền thuế được gia hạn là gần 84.000 tỷ đồng.

Đây là giải pháp cần thiết, giúp doanh nghiệp, người dân có thêm vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh.

nguoi-dan-lam-thu-tuc-hanh-chinh-tai-chi-cuc-thue-quan-tay-ho.-anh-quang-thai.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế quận Tây Hồ. Ảnh: Quang Thái

Dự kiến gia hạn nộp thuế gần 84.000 tỷ đồng

Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất như Nghị định số 12/2023/NĐ-CP ngày 14-4-2023 của Chính phủ, thời gian thực hiện trong năm 2024.

Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 5 tháng số thuế giá trị gia tăng của tháng 5, tháng 6-2024 đối với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng theo tháng và quý II-2024 đối với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng theo quý; gia hạn 4 tháng số thuế giá trị gia tăng của tháng 7-2024, 3 tháng số thuế giá trị gia tăng của tháng 8-2024 và 2 tháng số thuế giá trị gia tăng của tháng 9-2024 đối với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng theo tháng và quý III-2024 đối với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng theo quý.

Thực hiện theo phương án trên, tổng số thuế giá trị gia tăng gia hạn từ tháng 5 đến tháng 9-2024 và quý II, quý III-2024 là khoảng 52.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu ngân sách nhà nước của năm 2024 không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước chậm nhất là ngày 31-12-2024.

Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ước tính số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý II của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024 được gia hạn khoảng 27.600 tỷ đồng và số thu ngân sách nhà nước năm 2024 không giảm.

Đồng thời, Bộ đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2024 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, thời hạn chậm nhất là ngày 30-12-2024. Ước tính, số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn vào khoảng 440 tỷ đồng, và số thu ngân sách nhà nước của năm 2024 không giảm.

Bộ Tài chính cũng đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2024 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Điều 3 Nghị định này đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm, thời gian 6 tháng kể từ ngày 31-5-2024. Dự kiến, số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 3.200 tỷ đồng, số thu ngân sách nhà nước của năm 2024 không giảm.

Như vậy, ước tính tổng số thuế được gia hạn theo các chính sách tại dự thảo nghị định là gần 84.000 tỷ đồng.

Thể hiện sự lắng nghe, đồng hành

Trước đó, thực hiện Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, thống kê cho thấy, có 157.955 người nộp thuế được gia hạn. Tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 96.964,2 tỷ đồng; trong đó thuế giá trị gia tăng được gia hạn là 57.427,9 tỷ đồng; số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn là 35.957,2 tỷ đồng… Việc Chính phủ thực hiện các chính sách trên đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển của nền kinh tế.

Với việc tiếp tục đề xuất thực hiện gia hạn thuế lần này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhìn nhận, chính sách trên một lần nữa thể hiện sự lắng nghe, đồng hành của Chính phủ với doanh nghiệp. Việc gia hạn thuế sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn thông qua giảm chi phí tài chính, hỗ trợ thanh khoản và dòng tiền, mà lại không tác động xấu đến ngân sách nhà nước. Với chính sách này, các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, không phải đi vay và trả lãi vay. Trên thực tế, những lần triển khai trước đây, chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất có hiệu ứng rất lớn bởi có thể đến ngay được với doanh nghiệp, không cần độ trễ về thời gian.

“Cùng với các chính sách hỗ trợ, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm các chi phí gián tiếp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đề xuất.

Còn Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Hữu Yên chia sẻ: “Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất. Thay vì phải nộp, nguồn tiền thuế doanh nghiệp được gia hạn nộp trở thành nguồn vốn tạm thời giúp doanh nghiệp quay vòng vốn, phục vụ sản xuất, kinh doanh, chi trả tiền công cho người lao động”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giãn thời hạn nộp thuế: Thêm vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.