Điểm nóng

Gián đoạn hoạt động sơ tán tại Gaza

Thương Nguyệt 11/11/2023 20:20

Các cuộc sơ tán từ Dải Gaza vào Ai Cập dành cho những người mang hộ chiếu nước ngoài và người Palestine cần điều trị y tế khẩn cấp tiếp tục bị gián đoạn.

Ngày 11-11, theo Wall Street Journal, hoạt động sơ tán thông qua cửa khẩu Rafah tiếp tục bị đình chỉ vì những lo ngại liên quan đến vấn đề an ninh, cũng như sự an toàn của những người được sơ tán.

Chưa đến 50 người, bao gồm những người mang hộ chiếu nước ngoài, người Ai Cập và 5 người Palestine bị thương, được phép đến Ai Cập ngày 10-11, trước khi hoạt động sơ tán bị gián đoạn. Một ngày trước đó, khoảng 700 người mang hộ chiếu nước ngoài và người Ai Cập đã có thể rời Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

sotangaza.jpg
Người dân chờ đợi tại cửa khẩu Rafah sau khi hoạt động sơ tán bị đình chỉ vì lý do an ninh. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, hoạt động sơ tán có giới hạn từ Dải Gaza đến Ai cập bắt đầu từ ngày 1-11 và đã bị tạm dừng 2 lần. Nguyên nhân do ảnh hưởng của những đợt bắn phá nhằm vào các đoàn xe hộ tống y tế. Cũng trong ngày 11-11, danh sách những người được phép vào Ai Cập đã được cập nhật, gồm các nhóm từ Canada, Romania, Nga, Brazil và Ba Lan.

Về tình hình tại Dải Gaza, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định cần tối đa hóa những nỗ lực ngăn chặn thương vong đối với người dân Palestine và thúc đẩy hoạt động viện trợ nhân đạo ở vùng lãnh thổ này.

Theo CNBC, một số bệnh viện ở thành phố Gaza đã trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công của lực lượng Israel hôm 10-11. Phát ngôn viên của Bộ Y tế ở Gaza Ashraf al-Qudra cho biết, các cuộc đột kích đồng thời đã nhằm vào các cơ sở y tế, bao gồm cả Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất thành phố này. Giám đốc bệnh viện Al-Shifa Mohammad Abu Selmeyah xác nhận, ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.

Liên quan các đợt tấn công, người phát ngôn chính phủ Israel Eylon Levy tuyên bố, trụ sở của Hamas nằm ở tầng hầm của Al-Shifa. Điều đó đồng nghĩa với việc bệnh viện này có thể mất tư cách được bảo vệ và trở thành mục tiêu hợp pháp.

benhviengaza.png
Bệnh viện Al-Shifa là một trong những mục tiêu tấn công của Israel. Ảnh: Reuters

Thông qua mạng xã hội X, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Lior Haiat thông báo, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas nhằm vào lãnh thổ Israel hôm 7-10, giảm so với con số khoảng 1.400 trường hợp được công bố trước đó.

“Nguyên nhân do có rất nhiều thi thể chưa được xác định danh tính và giờ đây chúng tôi cho rằng những thi thể đó thuộc về những kẻ tấn công”, người phát ngôn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gián đoạn hoạt động sơ tán tại Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.