Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm tối đa chỉ định sử dụng thuốc chưa hợp lý

Thu Trang| 29/03/2023 17:24

(HNMO) -  Ngày 29-3, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng, đánh giá một năm chương trình hợp tác với Sở Y tế Hà Nội và Trường Đại học Dược Hà Nội.

Tại hội thảo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông Đào Thiện Tiến khẳng định, trong năm qua, bệnh viện đã nhận được sự giúp đỡ rất thiết thực và hiệu quả của Sở Y tế Hà Nội và Trường Đại học Dược Hà Nội. Nhờ đó, hoạt động dược lâm sàng tại bệnh viện đã thay đổi căn bản, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Cụ thể, bệnh viện đã nâng cao chất lượng sử dụng thuốc an toàn, hợp lý cho bệnh nhân. Việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân được chỉ định cho tất cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú tại bệnh viện, được giám sát, hỗ trợ trực tiếp từ các phần mềm realtime do các thầy cô của Trường Đại học Dược Hà Nội hỗ trợ.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông Đào Thiện Tiến phát biểu tại hội thảo.

“Nếu như trước đây, việc giám sát sử dụng thuốc được làm thủ công, ngẫu nhiên, hồi cứu trên một số đơn thuốc, bệnh án thì nay được giám sát trực tiếp, can thiệp ngay khi chỉ định dùng thuốc cho tất cả bệnh nhân. Nhờ đó, đem lại lợi ích kinh tế, giảm tối đa việc giải trình với cơ quan bảo hiểm y tế do chỉ định sử dụng thuốc chưa hợp lý; đặc biệt là nâng cao nhận thức, thái độ và hành động của cán bộ, nhân viên y tế về hoạt động dược lâm sàng, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý”, ông Đào Thiện Tiến nói.

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa Sở Y tế Hà Nội và Trường Đại học Dược Hà Nội về công tác dược lâm sàng trong năm 2022. Sự hợp tác giữa Sở và nhà trường đã hỗ trợ các đơn vị về các lĩnh vực giám sát sử dụng kháng sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo an toàn thuốc, hướng dẫn trực tiếp việc triển khai công tác đầu ngành dược lâm sàng tại một số bệnh viện: Đa khoa Hòe Nhai, Đa khoa Hà Đông, Đa khoa Thường Tín, Đa khoa Mê Linh… Đồng thời, hỗ trợ các bệnh viện trong nghiên cứu và báo cáo khoa học.

“Nhờ sự phối hợp này, các bác sĩ đã được trang bị công cụ hỗ trợ, cảnh báo và cập nhật kiến thức về dược một cách nhanh chóng, chính xác. Các đơn vị đã thành thạo trong việc phân tích tình hình sử dụng kháng sinh. Không chỉ vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cảnh báo các bác sĩ trực tiếp tại thời điểm kê đơn ngoại trú; nâng cao vai trò và vị thế của dược sĩ trong các đơn vị y tế, giảm thời gian rà soát đơn thuốc và giảm sai sót y khoa”, TS Nguyễn Đình Hưng nhấn mạnh.

Trong năm 2023, Sở Y tế Hà Nội và Trường Đại học Dược Hà Nội sẽ tiếp tục hợp tác trong công tác dược lâm sàng với 5 mục tiêu chính, đó là ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo; hỗ trợ chuyên sâu trong bệnh viện; giám sát tiêu thụ kháng sinh và nâng cao chất lượng quản lý bệnh đái tháo đường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giảm tối đa chỉ định sử dụng thuốc chưa hợp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.