Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Xuân Lộc| 09/10/2022 16:30

(HNMO) - Ngày 9-10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10) với chủ đề “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam có đặc điểm khác với những quốc gia khác, tình trạng này xuất hiện tại nước ta muộn hơn nhưng với tốc độ nhanh hơn. Theo đó, mức độ mất cân bằng giới tính khi sinh của Việt Nam đang đứng ở ngưỡng rất cao, đứng thứ 3 châu Á chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Số lượng trẻ em gái bị thiếu hụt ở Việt Nam sẽ là khoảng 45,9 nghìn trẻ, tương đương với 6,2% tổng số trẻ em gái được sinh ra. Mất cân bằng giới tính dân số trong tương lai là điều không thể tránh khỏi, cho dù Việt Nam có thể cân bằng tỷ số giới tính khi sinh về mức tự nhiên trong thập kỷ tới.

Dù vậy, để hạn chế tình trạng này trong tương lai, Việt Nam vẫn cần vào cuộc một cách nhanh chóng và mạnh mẽ để giảm thiểu những tác hại đã được dự báo trước, đồng thời, đáp ứng những thay đổi về nhân khẩu học và xã hội vì sự phát triển bền vững.

Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi quận Long Biên

Hà Nội là một đơn vị có những triển khai quyết liệt nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trong giai đoạn vừa qua. Sau nhiều nỗ lực trong công tác dân số, tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh của Hà Nội đã giảm từ 114,5 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2015, xuống còn 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái trong năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Long Biên cho biết, công tác DS-KHHGĐ của quận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo số liệu báo cáo mới cập nhật, 9 tháng năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh quận Long Biên đã trở về mức cân bằng tự nhiên: 106 trẻ trai/100 trẻ gái.

Hằng năm, quận tổ chức các đợt truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng: Nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, triển khai các mô hình điểm, tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, hội thi, giao lưu văn nghệ... Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn.

Song song với các hoạt động đó, công tác kiểm tra, ký cam kết với các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập cung cấp dịch vụ sản khoa/kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn quận cũng được chú trọng và tổ chức thực hiện thường xuyên để thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế về việc siêu âm không công bố giới tính thai nhi, không loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Hội nghị biểu dương hôm nay là một hoạt động trọng điểm do Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và DS - KHHGĐ quận triển khai thực hiện để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao vị thế của trẻ em gái - một trong những giải pháp nhằm giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại quận Long Biên.

Tại hội nghị, Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Long Biên đã tặng quà, biểu dương, khen thưởng 100 bé gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu trên địa bàn quận thực hiện tốt chính sách dân số.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.