Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát đầu tư của cộng đồng là phát huy quyền làm chủ của người dân

Hiền Phương| 08/09/2022 17:29

(HNMO) - Chiều 8-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác giám sát đầu tư của cộng đồng 8 tháng năm 2022; tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng năm 2022.

 Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đàm Văn Huân chủ trì hội nghị.

Tám tháng năm 2022, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn Thủ đô đã tham gia giám sát 3.606 công trình, dự án; phát hiện 126 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 119 vụ. Qua đó, đã giúp cho việc đầu tư phù hợp với quy hoạch được duyệt, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại tọa đàm, các đại biểu kiến nghị khi bắt đầu hình thành công trình xây dựng, Ban Giám sát phải được tham gia từ khâu thiết kế, chuẩn bị đầu tư để có góp ý điều chỉnh. Một số đại biểu đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên giám sát; tăng kinh phí đối với những ban giám sát đầu tư của cộng đồng có số lượng thành viên đông.

Các đại biểu cũng đều thống nhất ý kiến cho rằng, thành viên giám sát hầu như đều tham gia tự nguyện và nhiệt tình, tuy nhiên, còn hạn chế về trình độ chuyên môn; hoạt động giám sát còn gặp nhiều khó khăn do thiếu sự hợp tác giữa chủ đầu tư và nhà thầu trong công khai thông tin dự án đầu tư…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đàm Văn Huân khẳng định, việc giám sát đầu tư của cộng đồng là rất cần thiết, phát huy quyền làm chủ của người dân.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, ông Đàm Văn Huân đề nghị ngay từ bây giờ phải xây dựng kế hoạch giám sát; lập kế hoạch kinh phí để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ tiếp thu và tổng hợp toàn bộ các ý kiến đóng góp của các đại biểu để nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp, qua đó giúp hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng thời gian tới đạt kết quả tốt hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám sát đầu tư của cộng đồng là phát huy quyền làm chủ của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.