(HNMO) - Ngày 17-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát về việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp công dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Chương Mỹ.
Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà, thời gian qua, quận đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra và thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông báo, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn, nhằm hạn chế đơn, thư khiếu kiện.
Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn quận đã tiếp 2.535 lượt công dân; tiếp nhận 278 đơn khiếu nại và đã giải quyết xong 243 đơn; tiếp nhận 113 đơn tố cáo, đã giải quyết xong 97 đơn.
Về kết quả thực hiện các kết luận thanh tra, quận đã thực hiện xong dứt điểm 4/6 kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội, đang thực hiện 2 kết luận; giải quyết dứt điểm xong 6/10 quyết định khiếu nại có hiệu lực, còn 4 kết luận đang giải quyết.
Còn theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, từ năm 2020 đến nay, huyện đã tiếp 1.370 lượt công dân; tiếp nhận 1.365 đơn; đã xem xét, giải quyết 522 vụ việc. Trong đó, thẩm quyền giải quyết của huyện phải xem xét, giải quyết là 311 vụ việc, đến nay, huyện đã xem xét, giải quyết xong 287/311 vụ việc, đạt 92,3%; còn lại 24 vụ việc đang xem xét, giải quyết.
Về công tác giải quyết khiếu nại, toàn huyện đã tiếp nhận 96 đơn, đã giải quyết đúng hạn 57 đơn; số vụ việc giải quyết chậm so với thời hạn quy định là 39 vụ việc nhưng đều là vụ việc lần đầu và là khiếu nại sai.
Về giải quyết tố cáo, tổng số đơn huyện tiếp nhận là 86 đơn; đã xem xét, kết luận nội dung tố cáo là 85 vụ. Ngoài ra, huyện còn tổ chức thực hiện xong 7/7 quyết định giải quyết khiếu nại và 9/10 kết luận giải quyết tố cáo theo Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 6-12-2018 của HĐND thành phố Hà Nội.
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Duy Hoàng Dương đánh giá cao quận Bắc Từ Liêm và huyện Chương Mỹ thời gian qua đã quan tâm đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận liên quan.
Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cũng đề nghị quận Bắc Từ Liêm và huyện Chương Mỹ thời gian tới tiếp tục quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp công dân, giải quyết đơn, thư. Trong đó, cần đánh giá rõ tình hình thực tế phát triển mạnh mẽ về đô thị ở địa phương, dẫn tới nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp liên quan đến đất đai; từ đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tiếp tục tập huấn, quán triệt cho cán bộ làm công tác này ở cấp phường, xã.
Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm và huyện Chương Mỹ tiếp tục chú trọng giải quyết các quyết định, kết luận thanh tra còn tồn đọng; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra thực hiện gắn với đánh giá cán bộ năm 2021.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.