Xã hội

Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Long Biên và Sóc Sơn

Tuấn Việt 10/04/2024 - 19:13

Ngày 10-4, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn huyện Sóc Sơn và quận Long Biên từ ngày 1-1-2022 đến 29-2-2024.

dung1.jpg
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Sóc Sơn (ảnh Tuấn Việt).

Chánh Thanh tra huyện Sóc Sơn Lê Thị Hồng Giang cho biết: Cùng với sự phát triển chung trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tình hình khiếu nại, tố cáo cũng có những diễn biến phức tạp. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết, nhưng công dân vẫn có đơn gửi đến nhiều cấp. Nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất và chế độ, chính sách về giải phóng mặt bằng.

Trước việc gia tăng các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, UBND huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị về thanh tra, kết luận nội dung tố cáo và quyết định giải quyết khiếu nại của các cơ quan có thẩm quyền, không để tồn đọng. Đến nay, huyện đã giải quyết xong 54 vụ việc khiếu nại đúng về đất đai, trật tự xây dựng; đã xem xét, kết luận nội dung 41 vụ tố cáo; đã thực hiện xong 9/14 kết luận, chuyển cơ quan điều tra xử lý 1 vụ. Ngoài ra, huyện cũng hiện xong 17 kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố thuộc trách nhiệm của cấp huyện.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Xuân Trường cho biết, trên địa bàn quận không phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, khiếu kiện đông người. Tuy số lượng đơn thư tăng, song tính chất, mức độ không gay gắt, phức tạp, chủ yếu đề nghị giải quyết một số nội dung liên quan đến vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, tình trạng ô nhiễm môi trường… Nhiều trường hợp người gửi đơn thư tố cáo chưa nắm rõ quy định dẫn đến gửi đơn thư tố cáo vượt cấp, gửi cùng lúc nhiều cấp, nhiều ngành.

Từ tháng 1-2022 đến nay, quận tiếp nhận 435 vụ việc, trong đó đơn thuộc thẩm quyền thụ lý 332 đơn (238 vụ đã có quyết định giải quyết; 50 vụ rút đơn và 44 vụ đang trong thời hạn giải quyết). Quận cũng tiếp nhận 33 vụ khiếu nại phải tổ chức thực hiện (thành phố 14, quận 19). Trong đó, số quyết định đã thực hiện xong dứt điểm 6 vụ, 27 vụ đang tổ chức thực hiện (cấp thành phố 11, cấp quận 16). Về công tác giải quyết tố cáo, quận tiếp nhận 51 vụ, trong đó số đơn thuộc thẩm quyền thụ lý 34 đơn (trong đó 18 vụ đã có kết luận giải quyết, 12 vụ rút đơn, 4 vụ đang trong thời hạn giải quyết); số kết luận giải quyết tố cáo phải tổ chức thực hiện 7 vụ, trong đó số kết luận đã thực hiện xong 1 vụ, đang tổ chức thực hiện 6 vụ.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương nhận định, huyện Sóc Sơn và quận Long Biên đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và thực hiện các kết luận thanh tra của cấp trên và cấp huyện trực tiếp ban hành.

Dù vậy, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, tại huyện Sóc Sơn, một số kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra thành phố vẫn chưa tổ chức thực hiện xong, trong đó còn 1 vụ việc của thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giao đất làm nhà ở cho 15 hộ dân xã Phù Linh theo diện tích đất đã nộp tiền sử dụng đất vào khu đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Phù Linh. Còn 2 vụ việc theo kết luận Thanh tra thành phố liên quan đến lĩnh vực việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại 10 xã và thị trấn Sóc Sơn.

duong.jpg
Đoàn giám sát làm việc tại quận Long Biên (ảnh Tuấn Việt).

Tại quận Long Biên, hiện việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn 48 đơn nhưng chưa nêu cụ thể thời hạn phải giải quyết xong theo quy định của Luật Khiếu nại; còn 27 quyết định giải quyết khiếu nại, 6 kết luận nội dung tố cáo còn tồn đọng liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

Ông Duy Hoàng Dương đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sóc Sơn và quận Long Biên thời gian tới tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên đôn đốc kết quả tổ chức việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật...

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cũng đề nghị các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác phối hợp với quận, huyện; đồng thời tiếp tục hướng dẫn về công tác chuyên môn trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, cần chú trọng đến việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật có tính chất phức tạp và các kết luận thanh tra của cấp trên ban hành để tạo sự thống nhất và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho quận,huyện nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Long Biên và Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.