Tài chính

Giảm lãi suất đến 2% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão số 3

Đức Anh 01/10/2024 - 08:59

32 ngân hàng đăng ký các gói tín dụng mới hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của bão số 3, mức lãi suất giảm từ 0,5% đến tối đa 2%.

agribank.jpeg
Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3. Ảnh: Minh Nguyệt.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện đã có 32/40 ngân hàng đăng ký các gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền lên tới 405.000 tỷ đồng, lãi suất giảm từ 0,5-2% để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất sau bão số 3.

Trong số này, hàng loạt các ngân hàng lớn như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)… đều giảm lãi suất tối đa lên tới 2%.

Cụ thể, Vietcombank sẽ giảm tối đa lên tới 2%/năm lãi suất cho vay tương ứng với các tiêu chí và có tính tới yếu tố địa bàn và ngành nghề bị ảnh hưởng nặng của bão lũ và ngành nông, lâm, ngư nghiệp.

Chính sách áp dụng đối với các khoản vay hiện hữu và khoản vay mới của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh chịu thiệt hại tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với thời gian áp dụng từ ngày 6-9 đến hết 31-12-2024.

Đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 6-9, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6-9 đến 31-12-2024.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh trong khoảng thời gian này, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

VietinBank cũng dành gói hỗ trợ quy mô đến 100.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi lãi suất với mức giảm lên đến 2%/năm, áp dụng đến hết năm 2024.

Tại BIDV, tổng quy mô dư nợ áp dụng giảm lãi suất là 100.000 tỷ đồng. Trong đó, 40.000 tỷ đồng cho các khoản vay hiện hữu và triển khai gói tín dụng quy mô 60.000 tỷ đồng cho các khoản vay mới. Thời gian hỗ trợ giảm lãi suất từ ngày 20-9 đến hết năm 2024.

Hàng loạt ngân hàng khác như HDBank, Sacombank, SHB, MB, LPBank, VPBank, MSB, TPBank, Nam Á Bank… cũng đều giảm từ 1-2% lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai.

Tại dự thảo Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3 vừa được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ áp dụng cho các khách hàng bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang gặp khó khăn trong việc trả nợ do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3.

Theo đó, thời gian cơ cấu hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 không quá 1 năm. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét quyết định cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ trên cơ sở đề nghị của khách hàng, khả năng tài chính của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Để được cơ cấu nợ, khách hàng phải đáp ứng một số quy định…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giảm lãi suất đến 2% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão số 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.