(HNMO) - Ngày 16-5, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Dương Thanh Hải (sinh năm 1970; Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Theo cáo trạng, Dương Thanh Hải có quen biết anh L.V.P (Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phương Vinh) thông qua các mối quan hệ xã hội. Khoảng đầu năm 2015, Hải cho anh P xem văn bản Thỏa thuận liên danh đề ngày 21-10-2014 giữa 5 công ty. Theo đó, các công ty tham gia liên danh, gồm: Công ty CP Đầu tư khai thác cảng, Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng, Công ty CP Licogi16, Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành (Hải làm Giám đốc) cùng thực hiện đầu tư Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 (đoạn thành phố Bắc Giang đi thị trấn Chũ thuộc tỉnh Bắc Giang) theo hình thức hợp đồng BOT (còn gọi là dự án BOT31). Bị cáo hứa hẹn sẽ cho công ty của anh P thi công mặt đường dự án.
Tin tưởng Hải, hai bên đã ký hợp đồng nguyên tắc giao thầu ngày 29-1-2015 giữa Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phương Vinh và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành và cam kết sau 60 ngày, hai bên sẽ ký hợp đồng kinh tế.
Ngay sau đó, trong các ngày 30-1-2015 và 2-2-2015, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phương Vinh đặt cọc cho Hải 750 triệu đồng. Việc giao nhận tiền có viết phiếu thu. Tuy nhiên, quá 60 ngày theo cam kết, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành không thực hiện việc ký hợp đồng kinh tế. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phương Vinh sau đó đã gửi các văn bản yêu cầu đối tác hoàn trả lại tiền đặt cọc, nhưng Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành mới trả được 20 triệu đồng.
Qua tìm hiểu thông tin, anh P biết thời điểm ký hợp đồng nguyên tắc, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành không phải là nhà đầu tư thực hiện dự án BOT31. Do đó, anh P đã tố giác hành vi chiếm đoạt tiền của Hải. Quá trình điều tra, gia đình Hải đã khắc phục 150 triệu đồng.
Cơ quan tố tụng đã tiến hành xác minh về dự án BOT31. Theo đó, trong quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trúng thầu của Bộ Giao thông Vận tải không có Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành. Hình thức hợp đồng dự án là Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Thời hạn và tiến độ dự án thực hiện công trình khởi công năm 2016. Nhưng đến tháng 10-2016, dự án đã dừng triển khai thực hiện.
Tại cơ quan điều tra, Hải trình bày, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành có liên danh với một công ty khác để thực hiện dự án này và không biết công ty này bị hủy bỏ liên danh với 4 công ty thực hiện dự án nên vẫn ký thỏa thuận với Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phương Vinh, nhưng lại không cung cấp được thỏa thuận liên danh. Bị cáo cũng khai nhận đã chi 750 triệu đồng vào việc xin dự án nhưng không có chứng từ, tài liệu chứng minh.
Sau 1 ngày xét xử, ngoài mức án đã tuyên, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hải phải bồi thường toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt cho bị hại là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phương Vinh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.