An ninh trật tự

Giám đốc đa cấp lừa đảo 78 tỷ đồng của hàng trăm người dân

Chu Dũng 16/02/2024 - 18:04

Ngày 16-2, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1984; ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) lừa đảo dưới hình thức đa cấp. Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Dũng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Năm 2008, Dũng thành lập Công ty cổ phần Tầm nhìn Gia Nguyễn Group, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty. Trong quá trình hoạt động, Dũng đã vay của nhiều người với số tiền khoảng 70 tỷ đồng. Để có tiền trả nợ, từ tháng 6-2021 đến tháng 4-2022, đối tượng đã đưa ra các thông tin gian dối về việc công ty phát triển dự án Nền kinh tế chia sẻ GNG Media, lắp đặt màn hình quảng cáo LCD thương hiệu GNG tại các địa điểm trên toàn quốc; sử dụng ứng dụng chạy quảng cáo trên các màn hình nêu trên để ký kết hợp đồng quảng cáo thu tiền của các đơn vị có nhu cầu đăng quảng cáo sản phẩm…

Trên thực tế đây là dự án “bánh vẽ” do Dũng tự nghĩ ra để lừa đảo và để phát triển dự án, Dũng nói với nhà đầu tư cần huy động vốn lớn, mỗi người tham gia góp vốn đầu tư sẽ được nhận 5%/giá trị LCD/tháng.

luadao-1827-1708066663049-9869-6804.jpeg
Giám đốc Dũng lừa đảo dưới hình thức đa cấp.

Cụ thể khi “quảng cáo”, nếu nhà đầu tư góp vốn 38 triệu đồng tương đương với giá trị của 1 màn hình quảng cáo LCD thương hiệu GNG, hằng tháng sẽ được công ty trả lợi nhuận 5%, tương đương 1,9 triệu đồng, được trả liên tục trong 24 tháng và sẽ được trả lại tiền đầu tư gốc ban đầu. Để thu hút được nhiều người tham gia, Dũng đã tổ chức nhiều hội thảo, lớp học ngay tại trụ sở Công ty cổ phần Tầm nhìn Gia Nguyễn Group, lôi kéo nhiều người dân.

Đồng thời, thông qua mạng lưới những người đã tham gia trước đó để tuyên truyền cho người dân về nội dung hoạt động kinh doanh của công ty. Dũng trả công cho mỗi người môi giới được 1 người mới đến công ty của Dũng góp vốn từ 5% đến 12% số tiền góp vốn của người đó.

Từ ngày 1-10-2021 đến ngày 23-4-2022, Dũng đã huy động được 400 cá nhân, ký 504 hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án nền kinh tế chia sẻ GNG Media với Công ty cổ phần Tầm nhìn Gia Nguyễn do Dũng là Tổng Giám đốc để tham gia góp vốn số tiền hơn 78 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền 78 tỷ đồng đều được chuyển vào tài khoản cá nhân của Dũng. Sau khi nhận được số tiền trên, Dũng không sử dụng tiền do người bị hại góp vốn để thực hiện việc quảng cáo như đã hứa mà sử dụng để trả nợ, trả lợi nhuận cho chính nhà đầu tư và sử dụng vào mục đích cá nhân khác.

Bước đầu, cơ quan điều tra đã ghi được lời khai của 156 người bị hại trình báo, tố giác bị Dũng...

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc đa cấp lừa đảo 78 tỷ đồng của hàng trăm người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.