Thiếu điểm trông giữ xe luôn là vấn đề nhức nhối tại Hà Nội. Sau khi các gầm cầu trên địa bàn thành phố không được phép khai thác làm điểm trông giữ phương tiện, tình trạng thiếu điểm gửi ô tô, xe máy càng trở nên trầm trọng hơn.
Người dân khi đến các bệnh viện, cơ quan, công sở, trung tâm thương mại... đều rất khó khăn để tìm chỗ đỗ xe. Nhiều người phải gửi xe tạm ở vỉa hè, lòng đường hoặc chấp nhận gửi xe với giá “cắt cổ”.
Đau đầu tìm chỗ gửi xe
Một trong những khu vực căng thẳng nhất về điểm trông giữ xe là trước các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Pháp, Lão khoa... khi điểm trông xe dưới gầm cầu đường Giải Phóng ngừng hoạt động. Nhiều người đến khám hoặc thăm người nhà tại các bệnh viện đều rất vất vả để tìm một chỗ gửi xe.
Sáng 15-10, anh Nguyễn Tiến Hùng (phường Láng, Hà Nội) đưa con đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng từ 8h30 sáng, các bãi xe đã kín chỗ. Vòng xe qua lại nhiều lần không tìm được chỗ đỗ, anh buộc phải gửi xe tại một tòa nhà ở phố Trường Chinh, cách bệnh viện hơn 1km.
Quan sát thực tế tại đường Giải Phóng, dù có biển cấm đỗ xe nhưng phương tiện vẫn dừng, đỗ tràn lan. Khi lực lượng chức năng nhắc nhở, các xe có được giải tỏa nhưng sau đó "lại đâu vào đấy" vì không có lựa chọn nào khác. Tình trạng này cũng tái diễn ở nhiều khu vực bệnh viện như Phụ sản Trung ương, Đại học Y, Việt Đức, Mắt Trung ương…
Không chỉ tại khu vực các bệnh viện, những khu tập thể cũ như Kim Liên, Giảng Võ, Trung Tự…, do không có quy hoạch bãi trông xe, nên lòng đường nhiều nơi đã bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe. Hầu như tất cả chỗ trống tại các tuyến phố Trần Huy Liệu, Giảng Võ (phường Giảng Võ) đều bị chiếm dụng để đỗ xe sai quy định.
Tương tự, tại phố Huỳnh Thúc Kháng (phường Láng) thường xuyên có hàng chục ô tô đỗ dưới lòng đường, thậm chí trên vỉa hè. Các chỗ trống tại nhiều ngõ nhỏ trên phố Nguyên Hồng cũng luôn bị lấp đầy bởi các phương tiện...
Tại khu vực trung tâm, dù một số tuyến phố lớn như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng (phường Cửa Nam) có điểm đỗ xe dưới lòng đường nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người gửi.
Chị Lê Thu Trang (phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội) chia sẻ, cuối tuần chị đưa con đi chơi ở không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhưng vòng vèo cả tiếng cũng không tìm được chỗ đỗ xe. Từ các phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo đến Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ... luôn chật kín phương tiện.
"Cuối cùng, tôi phải gửi xe ở phố Trần Nhật Duật với giá 100.000 đồng/lượt rồi đi bộ khá xa mới vào được phố đi bộ", chị Trang nói.
Tháo gỡ tình trạng “khát” điểm đỗ xe
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đạt khoảng 1%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu quy hoạch đến năm 2030 là 3-4%. Các bến, bãi đỗ xe hiện đáp ứng khoảng 10% tổng nhu cầu, 90% còn lại đang được giải quyết tạm thời bằng cách đỗ xe tự phát ở lòng đường, vỉa hè, đất trống, khuôn viên bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, chung cư, cơ quan và nhà dân.
Trước thực trạng này, Sở Xây dựng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục phần nào những hạn chế. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Công, đơn vị đã rà soát quy hoạch và hiện trạng, từ đó báo cáo, đề xuất UBND thành phố Hà Nội kế hoạch đầu tư các dự án bãi đỗ xe (ngầm và nổi) theo đúng quy hoạch.
UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng lập đề xuất chủ trương đầu tư 11 dự án bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030. Tháng 9-2025, Sở đã tổ chức khảo sát và lập sơ bộ phương án thiết kế, gửi văn bản đề nghị UBND các phường liên quan phối hợp rà soát, góp ý và đề xuất giao UBND phường làm chủ đầu tư. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Sở Tài chính thẩm định về chủ trương đầu tư 11 dự án trong quý IV-2025.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đang nghiên cứu đầu tư một số bãi đỗ xe ngầm tại các công viên Thống Nhất, Bách Thảo, Võ Thị Sáu; vườn hoa Lý Tự Trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời, cơ quan này cũng tổ chức rà soát để cấp phép bổ sung các điểm đỗ xe tại nhiều tuyến phố như Hàng Giấy, Cửa Nam, Dương Văn Bé và mở rộng các điểm hiện hữu ở Kim Ngưu, Lạc Trung, Nguyễn Hữu Huân…
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thế Công, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức rà soát các tuyến phố đủ điều kiện để tạm sử dụng lòng đường làm điểm đỗ xe, phối hợp với UBND các xã, phường để xem xét báo cáo UBND thành phố cấp phép đỗ xe tạm thời tại các khu vực đất trống, đất thuộc dự án nhưng chưa có kế hoạch triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay.
Sở Xây dựng cũng triển khai các đề án, kế hoạch tăng cường quản lý các bến, bãi đỗ xe và tham mưu UBND thành phố hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp lý nhằm thu hút đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố thực hiện việc phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý, trong đó có việc quản lý lòng đường, hè phố, bảo đảm tăng tính chủ động, trách nhiệm của UBND cấp xã trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay.
Nếu những giải pháp này được triển khai quyết liệt, có lộ trình rõ ràng và được giám sát chặt chẽ, Hà Nội có thể giảm bớt áp lực giao thông tĩnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.