(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020. Việc người mua ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ liệu có làm thị trường ô tô "ấm" lên trong thời gian tới?
Theo đánh giá sơ bộ của Bộ Tài chính, việc giảm phí trước bạ 50% đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Đây là một trong những chính sách được người dân rất quan tâm, chờ đợi. Bởi với chính sách này, người dân sẽ được giảm lệ phí trước bạ từ vài chục tới cả trăm triệu đồng tùy từng loại xe.
Thực tế, thời gian qua, thị trường ô tô đã rất trầm lắng. Hiện tượng cung vượt cầu diễn ra từ cuối năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số toàn thị trường ô tô đi xuống, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm 2020.
Đơn cử như tháng 5-2020, dù đã hết cách ly xã hội, nhưng do tâm lý chung của khách hàng mà thị trường xe vẫn khá ảm đạm. Nhiều hãng và nhà phân phối ô tô tại Việt Nam tiếp tục đưa ra các chương trình ưu đãi. Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Nissan... đều tung các gói khuyến mãi từ 20 triệu đến 100 triệu đồng tại các đại lý nhưng lượng tiêu thụ vẫn rất khiêm tốn.
Số liệu cập nhật từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA trong tháng 5-2020 đạt 18.571 xe các loại, tuy tăng so với tháng 4-2020 (chỉ đạt 11.761 xe), nhưng kém xa cùng kỳ năm trước (tháng 5-2019 đạt tới 27.480 xe). Tính riêng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, 5 tháng đầu năm 2020 đạt 49.949 xe, giảm trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 75.569 xe).
Bởi vậy, Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020 đã và đang kỳ vọng sẽ giúp “hồi sinh” thị trường ô tô.
Theo anh Nguyễn Trung Hiếu, nhân viên bán hàng showroom Hyundai trên đường Vũ Phạm Hàm (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy), sau khi có thông tin giảm phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước, bất chấp thời tiết nắng nóng, khách hàng đã tấp nập đến showroom để xem, hỏi giá mua xe.
“Bình thường mỗi ngày lượng khách đến xem lác đác và hợp đồng được chốt rất ít, nhưng từ khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ, lượng người tới xem đã tăng lên nhiều, số hợp đồng được ký trong một ngày cũng tăng, khoảng 10-12 hợp đồng/ngày”, anh Hiếu thông tin.
Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, quản lý gara ô tô Việt Tín (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), khách hàng nếu có ý định mua xe nên tận dụng thời điểm này. Vì hiện tại, hầu hết các hãng xe và đại lý đang áp dụng các chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn cộng thêm chính sách giảm phí trước bạ đi vào thực tế thời gian tới. Như vậy, khách đang được hưởng ưu đãi “kép” vì giá xe càng rẻ thì phí trước bạ đóng theo tỷ lệ % càng thấp.
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng khá kỳ vọng vào quy định này. Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, trong tháng 4-2020, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, tạm dừng một số nhà máy; 30% công nhân phải nghỉ việc. Tháng 5, hoạt động sản xuất phục hồi, song hàng tồn kho còn lớn.
5 tháng đầu năm 2020, Thaco giảm 34% doanh thu so với cùng kỳ năm 2019. Ông Tài kỳ vọng, hết tháng 6-2020, với những chính sách mới được ban hành, như giảm 50% lệ phí trước bạ, kinh tế Việt Nam phục hồi, doanh số bán ô tô sẽ tăng.
Về phía khách hàng, ông Nguyễn Anh Tuấn, ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng, bày tỏ vui mừng trước thông tin phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ giảm 50%.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, gia đình ông đang muốn đổi xe Kia Morning lên loại xe rộng hơn. Vì vậy, khi có thông tin giảm phí trước bạ, ông quyết định đi chọn và mua xe để có phương tiện mới rộng rãi cho gia đình đi du lịch trong dịp hè này.
Với chính sách này, các hãng xe có các mẫu lắp ráp, sản xuất trong nước được hưởng lợi như Vinfast với 100% xe sản xuất trong nước, TC Motor, Thaco Trường Hải, Toyota, Ford… Các mẫu xe nhập khẩu sẽ không nằm trong diện được hưởng mức giảm 50% phí trước bạ này.
Đánh giá về vấn đề này, Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, việc ban hành chính sách hỗ trợ này không chỉ có lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp mà cả nền kinh tế. Bởi trong bối cảnh cả nước đang bước vào thời kỳ bình thường mới sau dịch thì chính sách có tác động kích cầu tốt, tạo điều kiện cho tiêu thụ hàng hóa, đẩy mạnh sản xuất và phục hồi nền kinh tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.