Tài chính

Giảm 2% thuế giá trị gia tăng là sự kiện nổi bật ngành Tài chính năm 2023

Hương Thủy 27/12/2023 - 14:56

Ngày 27-12, Bộ Tài chính công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2023.

giahanthue.jpg
Quản lý, điều hành chính sách tài khóa mở rộng, hiệu quả là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2023.

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, hàng loạt chính sách đã kịp thời được ban hành và đi vào cuộc sống hiệu quả.

Tiêu biểu là chính sách tài khóa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, như: Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 1-7 đến hết 31-12-2023 đối với hầu hết các mặt hàng đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 đối với doanh nghiệp, tổ chức và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước... Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ với quy mô khoảng 200 nghìn tỷ đồng.

Sự kiện nổi bật thứ hai là Chuyển đổi số, hướng tới nền tài chính thông minh. Năm 2023 là năm thứ 9 liên tiếp (từ 2014 đến 2022), Bộ Tài chính nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu về PAR Index với kết quả Chỉ số cải cách hành chính đạt 89,76%. Về chỉ số cải cách tài chính công, Bộ Tài chính tiếp tục là một trong số các bộ dẫn đầu, đạt tỷ lệ trên 96%.

Với việc xác định “đẩy mạnh hiện đại hóa, phát triển nền tảng tài chính số trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số” là một trong các đột phá trong “Chiến lược phát triển tài chính đến năm 2030”, Bộ Tài chính đã tập trung triển khai có hiệu quả các hệ thống thông tin lớn, cốt lõi, bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó đặc biệt chú trọng hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Các sự kiện nổi bật tiếp theo là Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”, có nhiều giải pháp quản lý, giám sát kịp thời thị trường chứng khoán; Quản lý nợ công chặt chẽ, hiệu quả; Hoàn thiện pháp luật và giảm nhiều khoản phí, lệ phí khi thực hiện điều hành dịch vụ công trực tuyến; Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu; Kiểm soát lạm phát, quản lý bội chi ngân sách chặt chẽ, hiệu quả; Phát hiện, bắt giữ thành công nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, ma túy với số lượng lớn; Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế sâu sắc, toàn diện trong lĩnh vực tài chính; Công tác an sinh xã hội được triển khai thiết thực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giảm 2% thuế giá trị gia tăng là sự kiện nổi bật ngành Tài chính năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.