Lao động - Việc làm

Giải quyết việc làm: Nỗ lực tạo chuyển biến về chất

Mai Hoa 28/02/2024 06:38

Tiếp tục đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, tạo sự chuyển biến căn bản trong hoạt động nghiệp vụ là một mục tiêu quan trọng trong công tác lao động và giải quyết việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội Hà Nội) đặt ra trong năm nay.

viec-bo-tri-lien-thong-khu-.jpg
Việc bố trí liên thông khu vực phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã hỗ trợ tối đa cho người lao động và doanh nghiệp.

Tạo điều kiện tối đa cho người lao động

Có thể cảm nhận rõ quyết tâm đổi mới trong công tác lao động - giải quyết việc làm theo hướng phục vụ tối đa nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động khi đến với phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, tại điểm cầu Hà Nội (số 215 phố Trung Kính) - phiên đầu tiên sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Để bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ người lao động đến giao dịch thuận tiện, Ban Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) đã điều chỉnh, sắp xếp lại các phòng, ban, dành toàn bộ khu vực tầng 1 cho việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tư vấn chế độ, chính sách, việc làm - tuyển dụng trực tiếp - tuyển dụng trực tuyến.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành chia sẻ: “Việc nâng cấp, cải tạo trung tâm theo hướng hiện đại cần nhiều thời gian và nguồn lực. Vì vậy, Ban Giám đốc Trung tâm đã đề ra chủ trương không chờ đợi, mà phải chủ động sắp xếp, bố trí lại các khu vực làm việc sao cho ngày càng khoa học, hiệu quả, tạo điều kiện tối đa cho người lao động và doanh nghiệp trong việc kết nối, tiếp cận các cơ hội việc làm và tuyển dụng”.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức rà soát, sắp xếp bộ máy các phòng, bộ phận thuộc trung tâm cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi thực hiện tốt nhiệm vụ được giao...

Sau khi tổ chức sắp xếp, bố trí lại, người lao động đến trung tâm có thể tham gia tìm kiếm cơ hội việc làm cả trực tiếp và trực tuyến, tham gia phỏng vấn trực tuyến với nhà tuyển dụng qua hệ thống máy tính. Bên cạnh đó, việc các phiên giao dịch việc làm được tổ chức đồng bộ tại cả 15 sàn giao dịch việc làm trên địa bàn Hà Nội đã tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người lao động trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tăng cường kết nối cung - cầu lao động

Đáng chú ý, việc đổi mới công tác chuyên môn của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn hướng đến việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện để những lao động thất nghiệp không chỉ được giải quyết quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp, mà còn được tiếp cận thông tin thị trường lao động một cách dễ dàng nhất.

434011646_787930746556412_4919253777305842156_n.jpg
Tích cực tư vấn, tuyển dụng cho người lao động tại các phiên giao dịch việc làm (ảnh chụp ngày 22-2, tại 215 Trung Kính, Hà Nội).

Theo đó, trung tâm thực hiện tổ chức hoạt động của bộ phận "một cửa" tại khu vực tầng 2 theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời, ngay tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, lao động thất nghiệp được tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng - việc làm, bao gồm cả thông tin đào tạo nghề nếu có nhu cầu chuyển đổi công việc.

Từng làm việc cho một công ty sản xuất của Nhật Bản nhưng bị cắt giảm nhân sự cách nay không lâu, anh Vũ Đình Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ: “Đến với trung tâm, cùng với việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tôi được tiếp cận nhiều nguồn tuyển dụng lao động. Tôi thấy cơ hội việc làm mới có nhiều do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp rất lớn, quan trọng chỉ là lựa chọn mức lương và tìm hiểu môi trường làm việc phù hợp khả năng và kỹ năng”.

Còn chị Tô Thị Thúy Hằng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội, chuyên ngành Công nghệ thông tin, đã tham gia thực tập tại nhiều doanh nghiệp. Đến với phiên giao dịch việc làm, tôi nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp và tin rằng mình sẽ sớm có công việc ổn định trong thời gian tới”.

Theo Phụ trách Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh (đặt tại Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long) Bùi An, thực hiện chủ trương của trung tâm, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh tiếp tục có nhiều đổi mới trong cách vận hành. Ngoài việc tổ chức các phiên đồng bộ với các sàn khác, Đông Anh cũng sẽ tổ chức thêm các phiên hằng tháng với sự tham gia của từ 20 đến 25 doanh nghiệp, đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác thu thập thông tin về những lao động có nhu cầu đào tạo nghề, tìm việc làm. Trên cơ sở đó, sàn sẽ lựa chọn doanh nghiệp có vị trí việc làm phù hợp nhu cầu của người lao động để chủ động kết nối cung - cầu.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: "Tập thể trung tâm đều quyết tâm đổi mới toàn diện nhằm tăng cường kết nối cung cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội".

Tất cả nhằm góp sức hoàn thành tốt mục tiêu chung của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội năm 2024 là giải quyết việc làm mới cho 165.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống còn dưới 3%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74,2%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết việc làm: Nỗ lực tạo chuyển biến về chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.