Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết nhiều tồn tại về điện gió, điện mặt trời trước ngày 27-5

Bảo Hân| 26/05/2023 06:05

(HNMO) - Thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và sau buổi làm việc gần đây nhất giữa các đơn vị liên quan, cuối ngày 25-5, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương giải quyết các vướng mắc hiện nay để sớm đưa các nhà máy điện gió, điện mặt trời vào vận hành, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Nhiều khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đang được tích cực tháo gỡ.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương đàm phán với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Đối với các nhà máy điện chuyển tiếp đã được Bộ phê duyệt giá tạm thời, EVN cũng sẽ khẩn trương ký kết hợp đồng mua bán điện và rà soát các thủ tục để sớm cho vận hành phát điện. Các nhà máy điện còn lại, EVN khẩn trương thỏa thuận giá tạm thời với các chủ đầu tư trước ngày 27-5 để trình Bộ phê duyệt và tiến hành đồng thời với việc hoàn tất các thủ tục ký kết hợp đồng mua bán điện.

EVN chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến EVN như thỏa thuận đấu nối (nếu đã hết hạn) trước ngày 27-5; hoàn thành các thử nghiệm theo quy định trước ngày 27-5 đối với các nhà máy điện đã đăng ký thử nghiệm; xem xét kết quả thử nghiệm của các nhà máy điện, đảm bảo phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và các quy định có liên quan; khẩn trương tối đa xem xét các hồ sơ chủ đầu tư nộp, rà soát các yêu cầu về thành phần hồ sơ đàm phán giá điện, đảm bảo đơn giản hóa thủ tục nhưng chặt chẽ, hợp lý và đúng quy định.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở công thương theo phân cấp có nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp phối hợp với các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công tác thẩm định thiết kể, thiết kế điều chỉnh (nếu có) và kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền. Cục này có trách nhiệm hướng dẫn các chủ đầu tư vướng mắc về quy hoạch trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Cục Điều tiết điện lực khẩn trương thực hiện công tác cấp giấy phép hoạt động điện lực đối với các dự án đã hoàn thành.

Theo kết quả cập nhật đến 17h30 ngày 25-5 của EVN, đã có 44/85 dự án năng lượng tái tạo chưa có giá gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện (thuộc EVN) để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện. Trong số này, có 28 dự án đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá (theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7-1-2023 của Bộ Công Thương), trong đó có 19 dự án (hoặc một phần dự án) đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm và ký hợp đồng mua bán điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết nhiều tồn tại về điện gió, điện mặt trời trước ngày 27-5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.