Bất động sản

Giải quyết khó khăn, vướng mắc về định giá đất

Theo TTXVN 31/10/2023 - 07:17

Tại trụ sở Chính phủ, ngày 30-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44 ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10 ngày 3-4-2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để xem xét, điều chỉnh nội dung các nghị định phù hợp với thực tiễn. Trong đó, về phương pháp xác định giá đất đã làm rõ điều kiện áp dụng từng phương pháp định giá đất.

Tuy nhiên, theo đại diện một số địa phương, có phương pháp định giá đất chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế về thông tin thị trường quyền sử dụng đất; quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể, các phương pháp đang có sự chênh lệch về kết quả, dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng nhiều phương pháp khác nhau cho các kết quả khác nhau nên nhiều địa phương lúng túng trong lựa chọn, áp dụng; việc áp dụng phương pháp định giá đất cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn, nhất là phương pháp thặng dư.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, các bộ, ngành và địa phương cần rà soát từng điều sửa đổi bổ sung bảo đảm phù hợp với quy định và thực tế ở cơ sở; trong đó nêu rõ được vai trò chịu trách nhiệm về thông tin thu thập giá đất; điều kiện áp dụng định giá đất, cơ quan tham gia vào định giá đất...

Về quy định giá đất cụ thể, Phó Thủ tướng cho rằng, quá trình này phải quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khó khăn, vướng mắc về định giá đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.