Bạn đọc

Giải quyết dứt điểm việc chậm bàn giao tiền quỹ tại chung cư TTXVN (quận Hoàng Mai), tránh bức xúc kéo dài

Nguyên Hà 07/09/2024 09:30

Thông tin đến Báo Hànộimới, người dân sống tại chung cư Thông tấn xã Việt Nam, phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) cho biết, trong giai đoạn quản lý, vận hành tòa nhà, ban quản trị chung cư (nhiệm kỳ từ tháng 10-2020 đến ngày 3-2-2023) đã có những sai phạm về tài chính, gây bức xúc dư luận.

Sau khi bãi nhiệm, ban quản trị này lại chây ỳ, chậm bàn giao hồ sơ tài chính có kiểm toán và kinh phí vận hành cho ban quản trị mới... nên việc này cần sớm được giải quyết dứt điểm.

khu-chung-cu-thong-tan-xa-v.jpg
Khu chung cư Thông tấn xã Việt Nam (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Hơn 3,4 tỷ đồng “bốc hơi”

Chỉ tay về phía 4 tòa nhà 21 tầng nằm trong khuôn viên chung cư Thông tấn xã Việt Nam, ông Phan Vĩnh Hưng, một người dân sống ở đây cho biết, Công ty TNHH Sông Đà 7 là chủ đầu tư dự án xây dựng các tòa chung cư. Tháng 11-2017, việc thi công hoàn thiện, chung cư đã tiếp nhận hơn 700 hộ đến sinh sống. Đến tháng 10-2020, Ban quản trị chung cư Thông tấn xã Việt Nam được thành lập và tiếp quản công tác bảo trì, vận hành, khai thác 4 tòa nhà từ Công ty TNHH Sông Đà 7.

Có lẽ, sự việc sẽ không có gì phức tạp nếu như sau một năm làm Trưởng ban Quản trị chung cư Thông tấn xã Việt Nam, ông Nghiêm Xuân Khải không nhường vị trí này cho ông Nguyễn Đình Hà An; đồng thời, khi chưa được sự đồng thuận (biểu quyết bằng văn bản) của hơn 700 hộ gia đình đã đơn phương chỉ định thầu hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành chung cư với Công ty TNHH Quản lý bất động sản Việt Phát (số 85, ngách 94/20, ngõ 93 phố Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) và ký tiếp phụ lục Hợp đồng số 01, tăng giá trị hợp đồng từ 350 triệu đồng lên đến hơn 393 triệu đồng với đơn vị trên…

Nghi ngờ ban quản trị và đơn vị quản lý, vận hành có dấu hiệu liên kết để trốn thuế, vi phạm các quy định của pháp luật, ông Phan Vĩnh Hưng và người dân đã họp, bãi nhiệm ban quản trị này; đồng thời, có đơn phản ánh sự việc đến chính quyền và cơ quan chức năng. Thế nhưng, đến nay, các hộ dân sống tại chung cư chưa nhận được bất kỳ một dòng hồi âm từ phía chính quyền. Theo ông Phan Vĩnh Hưng, tính đến ngày 5-3-2023, ngoài hồ sơ tài chính, số tiền quỹ ban quản trị (cũ) còn cầm giữ, chưa bàn giao cho ban quản trị mới hơn 3,4 tỷ đồng.

Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc

Ngày 5-9-2024, trở lại chung cư Thông tấn xã Việt Nam, phóng viên Báo Hànộimới được biết, từ tháng 3 đến tháng 10-2023, ông Dương Danh Hùng tạm giữ chức Trưởng ban Quản trị nhà chung cư. Trong thời gian này, ban quản trị không thanh toán phí quản lý dịch vụ vận hành nhà chung cư nên Công ty TNHH Quản lý bất động sản Việt Phát đã cắt giảm một số dịch vụ, khiến cho quyền lợi cũng như sinh hoạt của các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Cũng vì nguyên nhân này, tháng 10-2023, các hộ dân đã tổ chức hội nghị bất thường, tiếp tục bầu ra ban quản trị mới.

Đối với những khúc mắc về thuế và việc chậm bàn giao tài chính giữa ban quản trị cũ với ban quản trị mới, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Thị Thái cho biết, ngày 9-6-2023, UBND quận Hoàng Mai đã có Văn bản số 1433/UBND-QLĐT yêu cầu ban quản trị cũ khẩn trương hoàn thiện báo cáo tài chính, bảo đảm quy chế thu chi đã được hội nghị chung cư thông qua. Trường hợp phát hiện vi phạm, ban quản trị mới có thể tổ chức hội nghị chung cư để thống nhất thành lập tổ kiểm tra, hoặc thuê đơn vị có chuyên môn kiểm tra sổ sách, việc thu, chi của ban quản trị cũ.

Có thể thấy, đến nay nội dung tố cáo của người dân chung cư Thông tấn xã Việt Nam vẫn chưa được làm rõ. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng tiền của người dân bị chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích, ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như tình hình an ninh trật tự tại nhà chung cư, tránh bức xúc kéo dài, đề nghị quận Hoàng Mai và cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết dứt điểm việc chậm bàn giao tiền quỹ tại chung cư TTXVN (quận Hoàng Mai), tránh bức xúc kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.