Bạn đọc

Giải quyết dứt điểm tồn tại trong chậm giao đất dịch vụ tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai)

Nhóm phóng viên 15/09/2023 07:29

Báo Hànộimới số ra ngày 27-7-2023 đăng bài “Chậm giao đất dịch vụ tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai): Cần sớm gỡ vướng mắc”.

Sau khi báo đăng, bà Nguyễn Thị Sâm và bà Nguyễn Thị Oanh ở huyện Thanh Oai có đơn gửi Báo Hànộimới cho rằng, việc huyện Thanh Oai đề xuất cho các hộ dân xã Bích Hòa bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai được hưởng đất dịch vụ là sai.

Về việc này, phóng viên Báo Hànộimới đã làm việc với các bên liên quan, làm rõ hơn căn cứ pháp lý để sớm giải quyết dứt điểm tồn tại.

thanhoai.jpg
Cụm công nghiệp Thanh Oai đã hoạt động từ lâu nhưng người dân xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) có đất bị thu hồi phục vụ dự án này vẫn chưa được giao đất dịch vụ.

Làm rõ nội dung công dân phản ánh

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, các bà Nguyễn Thị Sâm và Nguyễn Thị Oanh (huyện Thanh Oai) cho rằng, bài báo “Chậm giao đất dịch vụ tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai): Cần sớm gỡ vướng mắc” có một phần nội dung chưa đúng, đề nghị làm rõ tư liệu của bài viết? (bài báo phản ánh: Từ năm 2006, hơn 1.000 hộ dân xã Bích Hòa đã bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai, nhưng đến nay, chưa hộ dân nào được nhận đất dịch vụ).

Để làm sáng tỏ nội dung phản ánh, Báo Hànộimới đã phân công phóng viên về xác minh. Theo đó, trong các ngày 17-8, 31-8 và 12-9 vừa qua, phóng viên Báo Hànộimới đã gặp bà Nguyễn Thị Sâm, bà Nguyễn Thị Oanh tại trụ sở UBND xã Cự Khê (huyện Thanh Oai); làm việc với UBND xã Bích Hòa, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai.

Tại các buổi trao đổi, bà Nguyễn Thị Sâm cho rằng: Các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai theo Quyết định số 1579/QĐ-UBND ngày 1-11-2005 của UBND tỉnh Hà Tây về việc thu hồi 86,5306ha đất thuộc địa bàn các xã: Bích Hòa, Đồng Mai (huyện Thanh Oai); xã Phú Lãm (thị xã Hà Đông trước đây)… để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai không đủ điều kiện cấp đất dịch vụ.

Theo bà Sâm, thời điểm thu hồi đất, các hộ dân xã Bích Hòa đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, không có ý kiến về đất dịch vụ; những năm sau này người dân mới có đơn đòi đất dịch vụ. Nội dung này đã được UBND huyện Thanh Oai khẳng định tại Thông báo số 488/TB-UBND ngày 18-11-2021 về kết luận giải quyết đơn kiến nghị của một số công dân xã Bích Hòa; trong đó nêu rõ: Kiến nghị của một số công dân xã Bích Hòa đề nghị trả đất dịch vụ 10% không tính trên hay dưới 30% diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi năm 2006 hoặc trả lại đất nông nghiệp đã thu hồi là không có căn cứ để giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Sâm cho biết: “Sau khi kiểm tra, tôi phát hiện Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng đã ký Báo cáo số 175/BC-UBND ngày 24-4-2023 về kết quả thực hiện và rà soát những vướng mắc, tồn tại trong công tác giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Thanh Oai (trong đó có xã Bích Hòa) gửi UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, có đoạn: “UBND huyện Thanh Oai kính đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành cho UBND huyện Thanh Oai thực hiện giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai…”.

Đề xuất như vậy là sai vì trước đó trong các thông báo, quyết định giải quyết, huyện Thanh Oai đều khẳng định kiến nghị của công dân xã Bích Hòa là không có căn cứ để giải quyết”. Bà Sâm, bà Oanh đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nội dung này.

“Phóng viên Báo Hànộimới chỉ viết bài theo báo cáo, tài liệu do UBND huyện Thanh Oai cung cấp. Như vậy, phóng viên không viết sai”, bà Nguyễn Thị Sâm nhấn mạnh.

Tập trung giải quyết tồn tại, vướng mắc

Xác minh phản ánh của người dân, trong các buổi làm việc với cơ quan chức năng huyện Thanh Oai, phóng viên Báo Hànộimới đã được Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Ngọc Tú và Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Nguyễn Văn Biên cung cấp các tài liệu liên quan, trong đó có nội dung huyện Thanh Oai trả lời ý kiến cử tri xã Bích Hòa, xã Cự Khê về việc chậm giao đất dịch vụ. Đây là những văn bản thể hiện quan điểm, trách nhiệm giải quyết đơn thư của UBND huyện Thanh Oai và cũng là căn cứ để phóng viên viết bài.

Trong biên bản làm việc với lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai ngày 31-8-2023, ông Nguyễn Tiến Ngọc Tú, cũng như ý kiến của Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Nguyễn Văn Biên, đều khẳng định: Nội dung bài báo ra ngày 27-7-2023, Báo Hànộimới đã phản ánh đúng, đủ thông tin liên quan.

Theo thông tin từ UBND huyện Thanh Oai, tiếp tục thực hiện Văn bản số 4798/VP-TNMT ngày 4-5-2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác giao đất dịch vụ cho người dân có đất nông nghiệp thu hồi trên địa bàn huyện Thanh Oai, mới đây nhất (ngày 7-9-2023), huyện Thanh Oai đã có Báo cáo số 431/BC-UBND về việc rà soát đối tượng có đất nông nghiệp thu hồi thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai để báo cáo thành phố tổng hợp giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Để ổn định tình hình địa phương, bà Sâm và bà Oanh đề nghị UBND thành phố sớm xem xét, giải quyết những vụ việc mà người dân tố cáo có dấu hiệu tham nhũng trên địa bàn huyện Thanh Oai, chuyển cơ quan điều tra giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết dứt điểm tồn tại trong chậm giao đất dịch vụ tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.