Ngày 8-11, CLB Lữ hành Unesco Hà Nội (Hiệp hội Unesco thành phố Hà Nội) tổ chức buổi toạ đàm “Chiến lược Marketing online và phần mềm quản lý kinh doanh du lịch lữ hành”, nhằm tạo diễn đàn doanh nghiệp chia sẻ chiến lược tiếp thị trực tuyến và những công cụ phần mềm để phát triển du lịch thông minh hiệu quả.
Sự kiện có sự tham gia của cơ quan quản lý du lịch và gần 200 doanh nghiệp lữ hành Hà Nội.
Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch Hà Nội) Kiều Việt cho biết, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. “Trước những thách thức còn hiện hữu như ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu và xu hướng du lịch của du khách thay đổi… các công ty lữ hành cần phải thích nghi bằng cách đa dạng hóa dịch vụ, ứng dụng công nghệ và tập trung vào trải nghiệm khách hàng, nâng cao trình độ tổ chức dịch vụ du lịch của doanh nghiệp”, ông Kiều Việt nêu.
Tại toạ đàm, các doanh nghiệp lữ hành Hà Nôi đã cùng nhau chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ trong tiếp thị, quản lý và xây dựng sản phẩm. Với nội dung “Chiến lược marketting online trong doanh nghiệp nhỏ”, Giám đốc Công ty du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài chia sẻ: “Nỗi đau” của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là nguồn lực tài chính, nhân sự. Vì thế, việc tối ưu hoá công nghệ và vận dụng hiệu quả các kỹ năng về truyền thông số sẽ giúp các đơn vị giải quyết được bài toán về nhân sự, có thể linh hoạt trong khâu tiếp thị với khách hàng.
“Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần xác định được rõ khách hàng, thế mạnh sản phẩm của mình để có chiến lược tiếp thị hiệu quả. Hiện nay, các loại hình tiếp thị phổ biến gồm: Tiếp thị trên mạng xã hội, tối ưu hóa website và từ khóa (SEO), quảng cáo trả tiền, tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email, tiếp thị qua người ảnh hưởng. Các doanh nghiệp cần có nguồn tài chính phù hợp để xây dựng chiến lược marketting phù hợp với đơn vị”, ông Tài chia sẻ.
Với vai trò đưa ra giải pháp công nghệ, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Ban Kinh doanh VIVAS (đơn vị thành viên thuộc VNPT Technology và là đơn vị nghiên cứu, phát triển phần mềm quản lý kinh doanh du lịch lữ hành – Travelopia) cho biết, hiện nay VIVAS tập trung vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay. Trong những năm qua, đơn vị đã cung cấp các giải pháp quản trị nội bộ Travelopia dành riêng cho doanh nghiệp lữ hành... Giải pháp này giúp các doanh nghiệp quản lý toàn bộ quy trình kinh doanh một cách hiệu quả, từ khâu lên kế hoạch tour, quản lý khách hàng, đặt dịch vụ, đến thanh toán và chăm sóc khách hàng sau chuyến đi.
“Với xu hướng số hóa, WiFi Marketing không còn là khái niệm mới, nhưng lại là công cụ quan trọng trong việc kết nối với khách hàng. Các công cụ như Travelopia hay ZNS, SMS Brandname giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và quản lý thông tin khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng hiệu quả kinh doanh”, ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ trong vận hành doanh nghiệp, Giám đốc Marketing BestPrice Bùi Thanh Tú chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị truyền thông đạt hiệu quả cao với Google, SEO, Facebook, Tiktok cùng quy trình đào tạo nhân sự… Còn Giám đốc sản phẩm dịch vụ, Công ty cổ phần Tubudd Đặng Đức Việt giới thiệu về ứng dụng Tubudd- nền tảng du lịch mới giúp khách du lịch tìm kiếm và kết nối với các trợ lý bản địa, để lên kế hoạch và có những trải nghiệm du lịch chân thực và phong phú hơn.
Buổi toạ đàm giúp các đơn vị chia sẻ thông tin, tìm được những giải pháp công nghệ hiệu quả có thể ứng dụng tại đơn vị mình để thúc đẩy phát triển du lịch thông minh, đáp ứng yêu cầu thời đại.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, năm 2023, hơn 70% khách du lịch toàn cầu đã tìm kiếm và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến, và tỷ lệ này dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp lữ hành ứng dụng công nghệ số đã tăng từ 20% năm 2020 lên 45% vào 2024. Điều này khẳng định, chuyển đổi số là cần thiết để duy trì và phát triển bền vững. Việc sử dụng những công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), tiếp thị số đang trở thành xu thế.
Một báo cáo từ Google cho biết, các doanh nghiệp ứng dụng tiếp thị số đã tăng trưởng doanh thu trung bình 1,5 lần so với doanh nghiệp chưa chuyển đổi số.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.