Đường dây nóng

Giải pháp nào giúp người dân Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc thoát ngập úng?

Thu Hằng 26/10/2024 - 20:20

Hơn 10 năm qua, mỗi khi trời mưa 100mm, kéo dài 30 phút trở lên là nhiều tuyến phố trong Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc (chủ yếu là các tuyến thuộc tổ dân phố 13, phường Phúc La, quận Hà Đông) bị ngập sâu trong nước.

Tình trạng ngập úng liên tục xảy ra, kéo dài nhiều ngày đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống dọc các tuyến phố. Mặc dù một số giải pháp đã được triển khai như tăng cường nạo vét hệ thống mương thoát nước trong khu vực, các hộ tự nâng nền nhà, vỉa hè… song tình trạng ngập lụt khi mưa vẫn không thể khắc phục, gây thiệt hại cho nhiều hộ dân trong khu vực.

Người dân khốn khổ vì ngập úng

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, đại diện các hộ dân tổ dân phố 13, Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc cho biết: Tình trạng úng ngập cục bộ tại các tuyến phố xảy ra từ năm 2008 trở lại đây. Nhiều tuyến phố ngập sâu mỗi khi trời mưa to phải kể đến như Nguyễn Sơn Hà (từ ngã tư Nguyễn Sơn Hà - Nguyễn Khuyến đến giáp đường 70); ngã tư Bạch Thái Bưởi - Nguyễn Khuyến và các ngã tư dọc phố Bạch Thái Bưởi; một số vị trí giao cắt trên tuyến đường nhánh dọc các phố: Yên Bình, Bạch Thái Bưởi, Yên Phúc, Nguyễn Sơn Hà...

phuc-la1.jpg
phuc-la4.jpg
Nhiều tuyến phố trong Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc thường xuyên bị ngập úng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Ảnh: Hồng Minh

Ông Nguyễn Như Sơn, số nhà A4 - TT19, phố Nguyễn Sơn Hà, Cụm trưởng cụm dân cư TT19, Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc than thở: Nhiều tuyến phố trong khu đô thị bị ngập úng sâu mỗi khi trời mưa to, nhất là phố Nguyễn Sơn Hà - nơi có trên 200 hộ dân và nhiều doanh nghiệp, bệnh viện... Khi xảy ra úng ngập (một số vị trí ngập sâu 60-70cm), hầu hết các phương tiện tham gia giao thông qua các tuyến phố không thể đi lại được. Nhiều hộ bị nước ngập tràn vào nhà làm đảo lộn cuộc sống, gây hư hỏng xe cộ, đồ đạc.

“Trận ngập trong cơn bão số 3 xảy ra tháng 9 vừa qua, gia đình tôi bị hỏng 1 ô tô do nước ngập sâu, không kịp di chuyển, phải sửa mất hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình dọc tuyến phố này cũng bị hỏng đồ đạc do bị ngập”, ông Sơn cho biết thêm.

phuc-la2.jpg
Một số hộ dân phải đắp bờ ngăn nước và rác thải tràn vào nhà nhưng vẫn không ngăn xuể. Ảnh Hồng Minh

Tương tự, ông Bùi Công Chính, số nhà D18 - TT18, phố Yên Bình, Cụm trưởng cụm dân cư TT18 chia sẻ: Trước tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra, từ nhiều năm nay, gia đình tôi phải tôn nền nhà cao hơn mặt đường 35cm, nhưng mỗi khi mưa to, đường ngập sâu 65-70cm thì nước, rác vẫn tràn vào nhà. Các hộ dân sinh sống dọc phố Yên Bình và các tuyến phố lân cận đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp đề nghị tôn cao nền đường, vỉa hè, cải tạo hệ thống cống thoát nước trong khu vực nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm.

Còn đại diện Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Kỷ Nguyên, số nhà D34 - TT18, phố Nguyễn Sơn Hà cho biết: Mỗi khi trời có mưa to, anh em trong công ty phải di chuyển toàn bộ hàng hóa ở tầng 1 lên tầng cao hơn để tránh ngập. Để hạn chế thiệt hại, chúng tôi đã phải xây tường cao 70cm trước cửa nhà nhằm ngăn nước từ ngoài đường tràn vào, gây hư hỏng hàng hóa nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì mất mỹ quan, không thuận tiện cho việc đi lại hằng ngày.

Sớm có giải pháp khắc phục

Trao đổi với phóng viên xung quanh phản ánh của người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Duy Mạnh xác nhận, phản ánh của người dân về tình trạng úng ngập cục bộ tại một số tuyến phố thuộc tổ dân phố 13, Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc là đúng.

Nguyên nhân do khu vực này có cốt nền thấp hơn khu vực xung quanh (có đoạn thấp hơn 30-40cm). Do đó mỗi khi mưa, nước dồn về nhiều, không tiêu thoát kịp đã gây úng ngập cục bộ. Ngoài ra, khi nước sông Nhuệ lên cao, nước trong Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc không có chỗ thoát đã gây ngập úng kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong tổ dân phố 13, nhất là việc đi lại của nhân dân, đi học của học sinh, gây ô nhiễm môi trường, cản trở việc lưu thông của tuyến xe buýt đi trên phố Nguyễn Sơn Hà…

Trước thực trạng ngập úng thường xuyên, kéo dài ngày tại các tuyến phố trong Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, những năm qua, UBND phường Phúc La thường xuyên phối hợp, đôn đốc đơn vị quản lý thoát nước trên địa bàn - Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành thực hiện khơi thông, nạo vét hệ thống cống thoát nước trong khu đô thị. Song do Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc xây dựng đã lâu (giai đoạn 2000-2003), hệ thống cống thoát nước tại đây chưa được cải tạo, nâng cấp, trong khi các khu nhà ở mới và tuyến đường mới làm xung quanh khu vực này đều có cốt nền cao hơn nên tình trạng ngập úng tại đây chưa được khắc phục.

phuc-la5.jpg
Từ năm 2019 trở lại đây, nhiều hộ dân ở dọc tuyến phố Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Sơn Hà, Yên Bình, Yên Phúc phải nâng cốt nền nhà để chống ngập úng. Ảnh Thu Hằng.

Được biết, căn cứ đơn đề nghị của các hộ dân tổ dân phố 13, phường Phúc La đề nghị nâng cốt nền đường tại một số vị trí thường xuyên ngập úng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã giao cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiểm tra hiện trạng hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường trong Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc. Đầu tháng 10-2024, Ban đã phối hợp với UBND quận Hà Đông và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân gây ngập úng tại các tuyến phố: Nguyễn Sơn Hà, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Khuyến, Yên Bình, Yên Phúc…

Liên quan đến đề xuất nâng cốt nền nhằm khắc phục tình trạng úng ngập, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thông tin, đề xuất này khó khả thì, vì nếu nâng cốt nền các vị trí thường xuyên xảy ra úng ngập sẽ ảnh hưởng đến cốt hè đường hiện trạng, hệ thống thoát nước, các công trình ngầm, cốt nền nhà dân… và làm thay đổi quy hoạch cốt cao độ của toàn bộ Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc.

Theo đó, sau khi kiểm tra, đánh giá hiện trạng hạ tầng các tuyến phố theo đơn phản ánh, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất một số giải pháp như: Đơn vị quản lý thoát nước trên địa bàn tăng cường công tác duy tu, ứng trực mưa; nghiên cứu phương án bổ sung ga thu để tăng khả năng thu nước... Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án tiêu thoát nước, giải quyết úng ngập cho khu vực nêu trên. Ngoài ra, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội để đồng bộ với hệ thống thoát nước, kịp thời hạ mức nước sông Nhuệ khi có mưa lớn, bảo đảm tiêu thoát nước cho Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc khi mưa lớn; nghiên cứu phương án xây dựng trạm bơm cưỡng bức tại cửa xả kênh Yên Phúc ra sông Nhuệ.

Giải pháp là vậy, song theo ý kiến của người dân sống trong khu vực bị ngập úng, các giải pháp nêu trên nếu không thực hiện đồng bộ và thực hiện ngay sẽ không thể khắc phục được tình trạng ngập tại đây.

“Về lâu dài, chúng tôi tiếp tục đề nghị các cấp, ngành của thành phố, UBND quận Hà Đông nghiên cứu kỹ hiện trạng hạ tầng tại Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, sớm thực hiện cải tạo, nâng cấp toàn bộ hạ tầng trong khu đô thị, nâng cốt nền các tuyến phố đang quá thấp so với mặt bằng chung. Có như vậy người dân sống trong Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc mới sớm thoát khỏi cảnh úng ngập mỗi khi mưa lớn”, ông Bùi Công Chính, Cụm trưởng cụm dân cư TT18 đề nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào giúp người dân Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc thoát ngập úng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.