Thể thao

Giải đấu trẻ kickboxing: Cơ hội tìm kiếm tài năng trẻ

Ngân Hà 11/08/2024 - 07:43

Những năm gần đây, trong hệ thống các giải đấu quốc gia của bộ môn kickboxing Việt Nam, giải đấu dành cho lứa vận động viên trẻ được quan tâm đầu tư nhiều hơn.

Từ đó, các giải đấu trẻ thực sự là dịp để các vận động viên cọ xát, thể hiện tài năng và cũng là cơ hội để nhà tuyển trạch tìm kiếm tài năng, bổ sung lực lượng kế cận cho kickboxing Việt Nam.

mot-tran-dau-tai-giai-vo-dich-tre-kickboxing-mien-nam-2024.-anh-nguyen-anh.jpg
Một trận đấu tại Giải vô địch trẻ kickboxing miền Nam 2024. Ảnh: Nguyễn Anh

Thu hút đông đảo võ sĩ tham gia

Thời gian qua, phong trào kickboxing (bộ môn thể thao đối kháng kết hợp các đòn đấm, đá tấn công đối thủ) phát triển rộng khắp ở các tỉnh, thành phố. Các giải trẻ trong hệ thống thi đấu quốc gia luôn thu hút đông đảo võ sĩ và nhiều địa phương cũng muốn đăng cai tổ chức. Hàng loạt giải đấu dành cho vận động viên trẻ được tổ chức nhằm tìm kiếm các tài năng trẻ cho kickboxing Việt Nam như Giải vô địch kickboxing miền Trung - Tây nguyên 2024, Giải vô địch trẻ kickboxing miền Nam 2024…

Đáng chú ý là Giải vô địch kickboxing trẻ toàn quốc năm 2024 diễn ra cuối tháng 7 tại tỉnh Bình Định. Giải đấu thu hút hơn 500 vận động viên thuộc các đội tuyển đến từ hơn 40 tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước tham gia. Chung cuộc, đoàn Hà Nội vẫn khẳng định thế mạnh khi giành ngôi Nhất toàn đoàn. Đây là năm đầu tiên giải đấu có thêm nội dung nhóm tuổi 13-14 nên số lượng vận động viên trẻ tăng lên đáng kể.

Theo Chủ tịch Liên đoàn kickboxing Việt Nam Vũ Đức Thịnh, việc các giải đấu mở rộng lứa tuổi sẽ tăng cơ hội thi đấu cọ xát cho vận động viên trẻ. Qua đó, các đơn vị cũng có cơ hội đánh giá lại chất lượng đào tạo của mình. Còn nhà tuyển quân sẽ phát hiện được những tài năng trẻ để đưa vào các cấp độ đội tuyển quốc gia.

Phụ trách bộ môn kickboxing (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đàm Công Điền cho hay, tại giải vô địch kickboxing trẻ toàn quốc vừa qua có nhiều gương mặt trẻ với thành tích nổi bật, như: Trương Nhã Phương, Kiều Đình Sơn, Võ Ngọc Hân (Hậu Giang), Võ Thị Kim Duyên, Lê Hoài Nam, Nguyễn Võ Đăng Khoa (Tây Ninh), Nguyễn Đức Cường, Nguyễn Thanh Huy, Mai Lê Quỳnh Như (Bình Định), Nguyễn Hữu Cửu, Bùi Minh Khả Tú (Nghệ An)... "Dù còn trẻ nhưng khi thi đấu, các em đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt về kỹ thuật, chất lượng chuyên môn cao, nền tảng thể lực cũng khá. Đây sẽ là những tài năng được ngắm đến cho các cấp độ đội tuyển quốc gia trong thời gian tới", ông Đàm Công Điền chia sẻ.

Khơi nguồn tiềm năng

Theo Chủ tịch Liên đoàn kickboxing Việt Nam Vũ Đức Thịnh, dù mới du nhập vào Việt Nam từ năm 2009, phong trào kickboxing đã phát triển rộng rãi trong cả nước. Đây là môn võ hội tụ đầy đủ sự tinh túy trên nền tảng của các môn: Karate, muay Thái, quyền Anh… Đến nay, kickboxing Việt Nam đang đi đúng hướng, giành được nhiều thành tích ở đấu trường quốc tế, khẳng định vị trí số một khu vực Đông Nam Á. Song, để hướng tới thành tích cao hơn tại các đấu trường châu lục trong những năm tới, kickboxing Việt Nam cần phải được chuẩn bị tốt về lực lượng.

Trưởng bộ môn muay - kickboxing Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Dương Ngọc Hải cho rằng, Hà Nội là một trong những địa phương may mắn sở hữu những vận động viên tốt, chất lượng. Để giữ được vị thế dẫn đầu cả nước, từ nhiều năm nay kickboxing Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của các nhà quản lý; vận động viên chủ lực cũng như vận động viên trẻ giàu tiềm năng thường được đi tập huấn tại nước ngoài bằng kinh phí của địa phương. “Nếu Liên đoàn có thêm nhiều giải đấu để các vận động viên trẻ trong cả nước góp mặt tranh tài, chắc chắn sẽ phát hiện nhiều vận động viên có tố chất cho đội tuyển Hà Nội cũng như đội tuyển quốc gia”, ông Dương Ngọc Hải nhấn mạnh.

Phụ trách bộ môn kickboxing (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đàm Công Điền cho hay, nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên trẻ thi đấu cọ xát, bộ môn kickboxing và Liên đoàn kickboxing Việt Nam cử 18 vận động viên trẻ tham dự Giải vô địch kickboxing trẻ thế giới 2024 tổ chức tại Hungary vào cuối tháng 8 này. Đây là bước chuẩn bị cho đội tuyển kickboxing Việt Nam tham dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 6 (AIMAG 6) tổ chức vào tháng 11 năm nay tại Thái Lan.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Hồng Minh cho biết, thời gian tới, Cục sẽ phối hợp với Liên đoàn kickboxing Việt Nam tìm nguồn tài chính, hỗ trợ công tác đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài đủ năng lực; tổ chức thêm nhiều giải đấu trong nước cũng như đưa các giải đấu quốc tế về Việt Nam, tạo điều kiện tối đa để các vận động viên trong cả nước góp mặt tranh tài, qua đó rèn luyện, nâng cao bản lĩnh thi đấu.

“Hy vọng, thông qua các giải đấu trong hệ thống quốc gia cũng như các giải trẻ khác, phong trào kickboxing ngày càng lan rộng, sẽ có nhiều vận động viên được phát hiện, bổ sung cho đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong tương lai”, ông Nguyễn Hồng Minh bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đấu trẻ kickboxing: Cơ hội tìm kiếm tài năng trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.