Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải đáp chính sách mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội

Hà Phong| 26/05/2023 16:10

(HNMO) - Chiều nay, 26-5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.

Các chuyên gia pháp luật tham gia giải đáp tại buổi đối thoại.

Tham gia giải đáp các thắc mắc của người lao động về lương cơ sở, luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Từ ngày 1-7 tới, mức lương cơ sở sẽ có sự điều chỉnh, nếu có tính tỷ lệ thì mức lương cơ sở sẽ tăng 20%. Lương tất cả đối tượng hưởng từ ngân sách nhà nước sẽ có sự điều chỉnh trên cơ sở mức lương cơ sở nhân với hệ số theo chức danh hưởng lương từ Nhà nước. Mức lương cơ sở không áp dụng với đối tượng ngoài khu vực Nhà nước. 

Liên quan đến hợp đồng thử việc, về nguyên tắc, người lao động sẽ được đối xử bình đẳng. Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Văn Hà phân tích, hợp đồng lao động với hợp đồng thử việc khác nhau ở chỗ hợp đồng lao động được người sử dụng lao động và người lao động xác lập với nhau trên cơ sở có xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn. Riêng hợp đồng thử việc thì với chức danh quản lý kinh doanh, mức hợp đồng thử việc là 6 tháng, với các đối tượng khác là 22 tháng.

Cũng trong ngày 26-5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới liên quan đến chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội”.

Người lao động đặc biệt quan tâm đến chính sách về lương, thưởng tại buổi đối thoại.

Với mong muốn của người lao động về con em họ dưới 15 tuổi có thể tham gia lao động giúp đỡ gia đình, chuyên gia Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ thành phố Hà Nội khẳng định: Theo Luật Lao động, lao động 15 tuổi thuộc trường hợp đặc thù, được phép tham gia giao kết lao động, tuy nhiên phải đảm bảo một số điều kiện. Phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản và có người giám hộ hợp pháp của người lao động cùng tham gia ký kết. Chủ sử dụng lao động phải bố trí giờ làm việc không ảnh hưởng đến thời gian học tập của người chưa đủ 15 tuổi và lao động chỉ được làm một số công việc theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp chính sách mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.