Thể thao

Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội:Một ví dụ về cách làm bài bản

Minh An 15/04/2024 - 07:52

Trong nhiều năm qua, thể thao Hà Nội giữ được vị thế hàng đầu cả nước, luôn tìm ra cách nâng cao trình độ cho vận động viên (VĐV). Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội được tổ chức liên tục trong 3 năm qua nhờ nguồn kinh phí xã hội hóa, dự kiến phát triển ở khắp 3 miền là một ví dụ cho thấy điều này.

co-vua.jpg
Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội mang đến nhiều cơ hội cho các kỳ thủ, đặc biệt kỳ thủ Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Vinh

Vai trò đầu tàu

Trong hơn 30 năm qua, thể thao Hà Nội đã du nhập nhiều môn thể thao như wushu, cầu mây, pencak silat... Cố Giám đốc Sở Thể dục thể thao Hà Nội Hoàng Vĩnh Giang đặc biệt quan tâm đến việc này nhằm tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho thể thao Việt Nam cũng như Hà Nội trong hành trình hòa nhập với thể thao thế giới.

Đến nay, những môn thể thao này vẫn đang phát triển với hệ thống thi đấu quốc gia ổn định, như tại Giải vô địch wushu quốc gia 2024, kết thúc ngày 10-4, đã có tới 32 đoàn tham dự. VĐV của những môn này có đóng góp đáng kể vào thành tích của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế, trong đó, gần đây nhất là tấm HCV tại ASIAD 19 của đội tuyển cầu mây... Ẩn chứa trong những thành công đó là cái tầm của những người đã quyết định du nhập những bộ môn trên vào Hà Nội rồi chung tay cùng ngành Thể thao Việt Nam phát triển ra khắp cả nước.

Gần đây, thể thao Hà Nội vẫn thể hiện rõ vai trò đầu tàu đó mà việc tổ chức hệ thống giải cờ vua Đại kiện tướng quốc tế - Kiện tướng quốc tế Hà Nội là một ví dụ mang tính điển hình. Cho đến trước năm 2022, số giải cờ vua quốc tế được tổ chức tại Việt Nam nhằm giúp VĐV tăng hệ số elo, giành thêm chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế... là rất ít, có năm chỉ có 1 giải. Trong khi đó, việc thiếu kinh phí khiến rất nhiều kỳ thủ Việt Nam cũng như Hà Nội không thể ra nước ngoài tham dự các giải đấu quốc tế.

Trong bối cảnh đó, những người có trách nhiệm của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội đã đặt trọng tâm vào việc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để tổ chức các giải cờ có xét chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế cũng như gia tăng hệ số elo cho các kỳ thủ. Phương châm đề ra cho việc tổ chức giải là hạn chế tối đa sự rình rang để tiết kiệm tối đa chi phí; tất cả tập trung cho việc bảo đảm chất lượng giải đấu cũng như mục tiêu đóng góp cho sự phát triển du lịch của thành phố thông qua việc tổ chức di chuyển, ăn ở, tham quan của các kỳ thủ nước ngoài cũng như VĐV từ các tỉnh, thành phố khác tới Hà Nội dự giải.

Rõ tinh thần “Nói là làm, làm là phải bài bản”

Từ năm 2022 đến nay, gần chục giải trong hệ thống Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội được tổ chức nhờ sự vào cuộc của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Cờ Việt Nam, Câu lạc bộ Kiện tướng tương lai cùng sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, mang đến nhiều cơ hội thi đấu giải quốc tế cho hàng chục kỳ thủ trong nước, giúp họ và gia đình tiết kiệm hàng tỷ đồng so với việc thi đấu ở nước ngoài. Bốn kỳ thủ của Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh đã giành chuẩn Kiện tướng quốc tế nhờ vào việc tham dự các giải đấu này; hàng chục kỳ thủ đã tăng hệ số elo, góp phần nâng hệ số elo trung bình của cờ vua Việt Nam. Và, chính các kỳ thủ dự giải cũng mang về cho thành phố khoản thu đáng kể từ việc lưu trú, ăn uống, di chuyển, tham quan...

Ngay sau lượt đấu thứ hai của Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội 2024, Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, người tham gia sáng lập giải đấu cho hay, không chỉ Hà Nội mà một số tỉnh, thành phố khác đã nhận đăng cai tổ chức giải, như tỉnh Quảng Ninh sẽ đăng cai một giải vào tháng 5 tới. Một số thành phố khác đã tham khảo mô hình tổ chức Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội để tiến tới tổ chức các giải đấu tương tự.

Với những gì đang diễn ra, có thể tính tới khả năng các kỳ thủ Việt Nam dự gần chục giải đấu quốc tế ngay tại Việt Nam trong một năm với chi phí tham dự ở mức thấp. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam Nguyễn Minh Thắng, nếu các giải trong hệ thống Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội được duy trì tổ chức kết hợp với việc các tỉnh, thành phố khác cũng có mô hình giải đấu tương tự thì cờ vua Việt Nam sẽ cơ bản giải được bài toán tạo cơ hội thi đấu quốc tế cho VĐV nhằm tạo sự chuyển biến về chất.

Câu chuyện tổ chức Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội rồi nâng tầm giải đấu để giải có sức lan tỏa ra cả nước phần nào cho thấy vị thế của thể thao Hà Nội. Nói là làm và làm phải bài bản, chấp nhận sự thua thiệt từ chi phí ban đầu để hướng đến mục tiêu lớn và xa - đó là định hướng xuyên suốt của những người làm thể thao Hà Nội từ hàng chục năm qua. Đó không phải câu chuyện của riêng môn cờ vua, mà còn được thể hiện ở nhiều bộ môn khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Hà Nội: Một ví dụ về cách làm bài bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.