Thể thao

Giải Bóng đá vô địch quốc gia 2024-2025: Sẵn sàng cho mùa giải chất lượng

Ngân Hà 08/09/2024 - 07:53

Chỉ còn một tuần nữa, Giải Bóng đá vô địch quốc gia (V.League) 2024-2025 sẽ chính thức khởi tranh. Trong quãng nghỉ hơn một tháng qua, các đội bóng V.League đã ráo riết chuẩn bị lực lượng cho mùa giải mới nhằm mục tiêu cho riêng mình.

Sự chuẩn bị tích cực về mọi mặt của các đội bóng cũng như Ban tổ chức giải đấu, báo hiệu một mùa giải mới sôi động, chất lượng.

6(1).jpg
Trận đấu giữa Câu lạc bộ Hà Nội (áo tím) và Câu lạc bộ Quảng Nam tại Giải Bóng đá vô địch quốc gia 2023-2024. Ảnh: Đăng Huy

Tích cực chuẩn bị

V.League 2024-2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 14-9 và kết thúc vào cuối tháng 6-2025. Mùa giải năm nay có 14 đội bóng tham dự gồm: Đương kim vô địch Thép xanh Nam Định, Maryland Bình Định, Hà Nội, Công an Hà Nội, Thể công Viettel, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Sông Lam Nghệ An, Đông Á Thanh Hóa, Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, thành phố Hồ Chí Minh, Becamex Bình Dương và Quảng Nam. Các đội sẽ thi đấu theo thể thức như mùa bóng trước là thi đấu 2 lượt đi và về, sân nhà và sân khách để xác định thứ hạng chung cuộc. Với việc mùa giải 2023-2024 vừa kết thúc vào tháng 7-2024, khiến cho các đội bóng chỉ có hơn một tháng để chuẩn bị lực lượng, chuyên môn.

Trong giai đoạn chuẩn bị lực lượng vừa qua, nhiều đội bóng đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Đơn cử như Câu lạc bộ Becamex Bình Dương có sự xuất hiện của nguyên huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn trên băng ghế huấn luyện, cùng dàn cầu thủ chất lượng như: Nguyễn Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, Bùi Vĩ Hào, Hà Đức Chinh; các ngoại binh gồm trung vệ Janclesio, tiền vệ W. Nem (Brazil) và Abdurakhmanov (Kyrgyzstan)…, với mục tiêu tranh vô địch mùa này. Câu lạc bộ Thể công Viettel cũng lộ rõ tham vọng đặt mục tiêu tốp 3 đội dẫn đầu khi vừa công bố 3 nhân sự mới chất lượng là trung vệ Nguyễn Minh Tùng, hậu vệ cánh Bùi Văn Đức và huấn luyện viên thủ môn Guilherme Almeida đến từ Brazil.

Bên cạnh đó, với việc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF đồng ý tăng số lượng đăng ký cầu thủ Việt kiều, gốc Việt với các đội bóng V.League hoặc giải hạng Nhất lên thành 2 cầu thủ, Câu lạc bộ Công an Hà Nội đã mạnh tay chi số tiền khủng để có được chữ ký của cầu thủ Việt kiều Pháp - Jason Quang Vinh Pendant. Cầu thủ này sinh năm 1997 đã từng thi đấu ở Ligue 2 (Pháp) và Giải Bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Ngoài ra, Hà Nội FC chính thức công bố bản hợp đồng với Kyle Colonna - trung vệ Việt kiều từng thi đấu với Câu lạc bộ New Mexico United và thi đấu tại giải hạng Nhất Mỹ… nhằm tăng cường sức mạnh cho mùa giải mới.

Tuy nhiên, với Câu lạc bộ SHB Đà Nẵng, đội bóng mới lên hạng lại không có ý định sử dụng cầu thủ Việt kiều cho mùa giải mới. Hiện tại, SHB Đà Nẵng đã chốt xong 3 ngoại binh là tiền đạo Yuri Mamute, trung vệ Marlon và tiền vệ Werick Caetano. Huấn luyện viên trưởng SHB Đà Nẵng Trương Việt Hoàng chia sẻ: "Mùa giải năm nay, SHB Đà Nẵng đặt mục tiêu thi đấu thật tốt và góp mặt trong tốp đầu mùa tới”.

Hứa hẹn nhiều bất ngờ

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc, mùa giải 2024-2025, ngoài 5 quãng nghỉ FIFA Days theo quy định, mỗi đợt kéo dài khoảng 2 tuần còn có quãng nghỉ dành cho đội tuyển quốc gia thi đấu tại AFF Cup (ngay sau FIFA Days tháng 11). Với khung thời gian này, 24/26 vòng đấu tại V.League 2024-2025 sẽ diễn ra vào cuối tuần, vừa bảo đảm thời gian giữa mỗi vòng đấu, vừa tạo điều kiện tốt để khán giả tới sân theo dõi và cổ vũ các đội bóng thi đấu.

Phó Tổng Giám đốc VPF Võ Văn Hùng cho hay, công tác chuẩn bị cho mùa giải 2024-2025 đã được chuẩn bị từ giữa giai đoạn 1 của mùa giải 2023-2024. Theo đó, cơ sở vật chất, chất lượng sân bãi là những yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Bộ phận chuyên môn của VPF đã đi khảo sát tất cả các sân. Các vấn đề hạn chế, thiếu sót ở các câu lạc bộ đều được chỉ ra rõ ràng. VPF đã phối hợp với câu lạc bộ, ban tổ chức địa phương để chỉnh trang, khắc phục, hoàn thiện trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Việc các trận đấu tại V.League được áp dụng công nghệ VAR - Trợ giúp trọng tài qua video, đã và đang đem đến sự công bằng hơn cho giải đấu. Mùa giải năm nay, V.League có thêm 2 xe VAR do Liên đoàn Bóng đá thế giới - FIFA tài trợ và sẽ được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bàn giao cho VPF sử dụng. Trên cơ sở 4 xe VAR hiện có, VPF sẽ tính toán phương án phân bổ nhân sự phù hợp ở các miền Bắc, Trung, Nam để bảo đảm cho công tác vận hành. Hiện tại, Việt Nam mới có tổng số 30 trọng tài VAR, AVAR (trợ lý VAR) được FIFA cấp chứng nhận. Quá trình vận hành VAR ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn giám sát nghiêm ngặt của FIFA. VPF cùng Ban Trọng tài sẽ cố gắng có nhiều nhất các trận đấu mỗi vòng được áp dụng VAR để nâng cao chất lượng chuyên môn.

Với sự thay đổi thời gian theo hướng đồng bộ với lịch thi đấu các giải hàng đầu châu Âu và thế giới, cùng sự đầu tư nghiêm túc của các câu lạc bộ, hứa hẹn V.League 2024-2025 sẽ chuyên nghiệp, chất lượng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải Bóng đá vô địch quốc gia 2024-2025: Sẵn sàng cho mùa giải chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.