Văn hóa

Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023: Thể hiện rõ trách nhiệm và tình yêu với Hà Nội

Hoàng Lân 30/09/2023 - 06:29

Hôm nay (30-9), Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Sau 6 năm tổ chức, Giải báo chí ngày càng khẳng định về quy mô và chất lượng, không những góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển Thủ đô mà còn cho thấy trách nhiệm và tình yêu với Hà Nội của những người cầm bút.

giai-bao-chi.jpg
Hội đồng Chung khảo lựa chọn các tác phẩm của Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023.

Khẳng định uy tín của một Giải báo chí danh giá

Năm 2023, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI tiếp tục thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều cơ quan báo chí với số lượng tác phẩm dự thi phong phú, đa dạng. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Phạm Thanh Học cho biết, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 292 tác phẩm của 39 đơn vị, cơ quan báo chí, trong đó có 8 cơ quan báo chí Hà Nội, 31 đơn vị, cơ quan báo chí trung ương, bộ, ngành gửi tham dự với đầy đủ các loại hình báo chí. Trên cơ sở này, Ban Thư ký giải rà soát, tổng hợp được 269 tác phẩm đủ điều kiện tham dự (tăng 36 tác phẩm so với năm 2022). Từ ngày 12 đến 26-8, Hội đồng Sơ khảo tổ chức chấm và giới thiệu được 79 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Đánh giá chất lượng các tác phẩm tham dự giải năm nay, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Tô Quang Phán nhận xét, chất lượng các tác phẩm khá đồng đều. Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng và trúng những vấn đề của Hà Nội hiện nay trong phát triển văn hóa… “Năm nay, đã bớt đi các bài báo chỉ dựa và sao chép thông tin dự án, bớt đi các bài viết lý luận suông, mà tăng bài báo khai thác, phân tích nhiều chiều sự kiện, vấn đề thiết thực, gắn với đời sống người dân”, nhà báo Tô Quang Phán nhận xét.

Còn theo nhà báo Hồ Quang Lợi, thành viên Hội đồng Chung khảo, giải năm nay có sự lan tỏa mạnh mẽ khi có sự tham gia, vào cuộc của nhiều cơ quan báo chí trung ương và những cơ quan báo chí có lượng bạn đọc cao như: Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Tuổi trẻ, Thanh niên, Dân trí, VnExpress, Vietnamnet, Lao động... Trong số đó, có rất nhiều tác phẩm có tính gợi mở, nêu bật nhiều giải pháp để giúp sức cho thành phố trong các vấn đề phát triển văn hóa, con người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Góp sức xây dựng Thủ đô

Sau thời gian làm việc công tâm, Hội đồng Chung khảo thống nhất lựa chọn 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải (trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích); đồng thời bình chọn được 2 cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự. Theo nhà báo Tô Quang Phán, những tác phẩm nhận giải đều đạt chất lượng chuyên môn cao, cách thể hiện đề tài mới mẻ.

Năm nay, đề tài cải tạo công viên Hà Nội được nhiều cơ quan báo chí đề cập, phản ánh với nhiều góc độ. Với loạt bài “Hồi sinh không gian văn hóa công viên”, nhóm tác giả Báo Kinh tế và Đô thị đã mang đến nhiều tư liệu về công viên Hà Nội xưa, từ đó đưa ra bức tranh tổng thể về hiện trạng công viên tại Hà Nội hiện nay. Nhà báo Nguyễn Thanh Loan, đại diện cho nhóm tác giả của loạt bài cho biết, loạt bài được thực hiện nhằm đưa ra các giải pháp giúp Hà Nội định hướng, quy hoạch và phát huy giá trị của công viên ở Thủ đô.

Đề tài về xây dựng, phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô tiếp tục được nhiều cơ quan báo chí khai thác sâu. Về vấn đề này, nhà báo Vũ Kiều Trinh, đại diện cho nhóm tác giả của Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tác phẩm “Đột phá cho công nghiệp văn hóa Thủ đô” cho biết, nhóm tác giả đã ấp ủ đề tài này gần 1 năm, dành nhiều thời gian để ghi hình, phỏng vấn tại nhiều địa phương của Hà Nội, trong đó tập trung vào 5 lĩnh vực thế mạnh của Hà Nội là: Du lịch di sản, thiết kế, phát triển làng nghề, các không gian sáng tạo và công nghiệp biểu diễn.

Năm nay, Báo Hànộimới tham dự với nhiều tác phẩm ở các thể loại báo in và báo điện tử, trong đó nhiều tác phẩm nhận được lượt người đọc cao như: “Quy hoạch kiến trúc nông thôn: Mai này rồi sẽ ra sao?”, “Xuất khẩu văn hóa: Con rồng chưa được đánh thức”, “Ai về Hà Nội mùa sen”... Nhà báo Trần Hồng Vân, Trưởng ban Báo Điện tử, Báo Hànộimới, đại diện cho nhóm tác giả thực hiện loạt bài viết “Quy hoạch kiến trúc nông thôn: Mai này rồi sẽ ra sao?” chia sẻ, xây dựng nông thôn đang đặt ra những vấn đề lớn và gay gắt không kém gì đô thị. Trước tính cấp bách này, Ban Biên tập báo đã có định hướng kịp thời để nhóm tác giả thực hiện loạt bài với nhiều ngày khảo sát, gặp gỡ nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, văn hóa. Từ đó, bài toán về giữ gìn cảnh quan, kiến trúc nông thôn được đặt ra cụ thể và rõ ràng hơn, trong đó đề cao sự vào cuộc của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý và sự chung tay của người dân.

Sau 6 năm tổ chức, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng khẳng định uy tín và sự cần thiết. Giải đã quy tụ được nhiều cơ quan báo chí tham gia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng hiện đại, thanh lịch, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023: Thể hiện rõ trách nhiệm và tình yêu với Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.